กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาระบบ ICสู่ชุมชน ICต้นแบบ รพ.สต.บ้านป่าไหม้
รหัสโครงการ 2563-L3022-1-3
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไหม้
วันที่อนุมัติ 7 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2563
งบประมาณ 8,325.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวต่วนฮาสนะ ยีบากา
พี่เลี้ยงโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไหม้
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.701place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 37 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก ส่งผลกระทบให้เกิดโรคติดเชื้อที่สามารถติดต่อได้หลายโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกิดโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก วัณโรค อุจจาระร่วง ซึ่งโรคติดเชื้อ และโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศต่างๆ หลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย การเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าวทำให้มีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่ต้องเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้มารับบริการและผู้ให้การดูแลอีกหลายๆ คนทำให้มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโรคได้หากปฏิบัติไม่ถูกต้อง
        หนทางการแพร่กระจายเชื้อเกิดได้หลายทาง ทั้งจากการสัมผัส ไอจาม น้ำมูกน้ำลาย รวมทั้ง สารคัดหลั่งอื่นๆ และการแพร่กระจายทางอากาศ นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องตระหนักถึงเสมอ นั่นคือ ขยะที่ เกิดจากการรักษาพยาบาลซึ่งพบว่าเป็นปัญหาสำคัญเช่นกัน อย่างไรก็ตามความเสี่ยงเหล่านี้สามารถ ป้องกันได้ โดยบุคลากรต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามแนวปฏิบัติทั้งในเรื่องการจัดสิ่งแวดล้อมในที่ทำงานที่เหมาะสม การจัดหาอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติต่างๆ ที่เอื้อต่อการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อและมี จำนวนที่พอเพียง เช่น การมีอ่างล้างมือที่ใช้ก๊อกหางปลา การใช้แอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ รวมถึงการใช้สื่อความรู้ต่างๆ และการให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติที่ถูกต้อง เป็นต้น         การรับบริการรักษาด้วยโรคติดเชื้อต่างๆ ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไหม้ ในแต่ละปีมีจำนวนมาก เกิดจากการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไม่ถูกต้อง ข้อมูล 5 อันดับโรคในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไหม้ 5 ปีย้อนหลัง
        ปี 2558 โรคระบบหายใจ จำนวน 799 ครั้ง โรคระบบกล้ามเนื้อ รวมโครงร่าง และเนื้อยึดเสริม จำนวน 369 ครั้ง อาการ อาการแสดงและสิ่งผิดปกติที่พบได้จากการตรวจทางคลินิกและทางห้องปฏิบัติการที่ไม่สามารถจำแนกโรคในกลุ่มอื่นได้ จำนวน 329 ครั้ง โรคผิวหนังและเนื้อเยื้อใต้ผิวหนัง จำนวน 215 ครั้ง และโรคระบบย่อยอาหาร รวมโรคในช่องปาก จำนวน 181 ครั้ง         ปี 2559 โรคระบบหายใจ จำนวน 861 ครั้ง อาการ, อาการแสดงและสิ่งผิดปกติที่พบได้จากการตรวจทางคลินิกและทางห้องปฏิบัติการที่ไม่สามารถจำแนกโรคในกลุ่มอื่นได้ จำนวน 362 ครั้ง โรคระบบกล้ามเนื้อ รวมโครงร่าง และเนื้อยึดเสริม จำนวน 326 ครั้ง โรคระบบย่อยอาหาร รวมโรคในช่องปาก จำนวน 170 ครั้ง และ โรคผิวหนังและเนื้อเยื้อใต้ผิวหนัง จำนวน 166 ครั้ง         ปี 2560 โรคระบบหายใจ จำนวน 765 ครั้ง อาการ, อาการแสดงและสิ่งผิดปกติที่พบได้จากการตรวจทางคลินิกและทางห้องปฏิบัติการที่ไม่สามารถจำแนกโรคในกลุ่มอื่นได้ จำนวน 284 ครั้ง โรคระบบกล้ามเนื้อ รวมโครงร่าง และเนื้อยึดเสริม จำนวน 274 ครั้ง โรคระบบย่อยอาหาร รวมโรคในช่องปาก จำนวน 251 ครั้ง และโรคผิวหนังและเนื้อเยื้อใต้ผิวหนัง จำนวน 106 ครั้ง         ปี 2561 โรคระบบหายใจ จำนวน 513 ครั้ง อาการ, อาการแสดงและสิ่งผิดปกติที่พบได้จากการตรวจทางคลินิกและทางห้องปฏิบัติการที่ไม่สามารถจำแนกโรคในกลุ่มอื่นได้ จำนวน 394 ครั้ง โรคระบบกล้ามเนื้อ รวมโครงร่าง และเนื้อยึดเสริม จำนวน 232 ครั้ง โรคระบบย่อยอาหาร รวมโรคในช่องปาก จำนวน 133 ครั้ง และโรคผิวหนังและเนื้อเยื้อใต้ผิวหนัง จำนวน 65 ครั้ง         ปี 2562 โรคระบบหายใจ จำนวน 414 ครั้ง อาการ, อาการแสดงและสิ่งผิดปกติที่พบได้จากการตรวจทางคลินิกและทางห้องปฏิบัติการที่ไม่สามารถจำแนกโรคในกลุ่มอื่นได้ จำนวน 271 ครั้ง โรคระบบกล้ามเนื้อ รวมโครงร่าง และเนื้อยึดเสริม จำนวน 142 ครั้ง โรคระบบย่อยอาหาร รวมโรคในช่องปาก จำนวน 138 ครั้ง และโรคระบบไหลเวียนเลือด จำนวน 68 ครั้ง         จากข้อมูลโรคของผู้ป่วยมารับบริการ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไหม้ 5 ปีย้อนหลัง จะเห็นได้ว่า โรคระบบทางเดินหายใจจะมีจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่งของทุกๆปี จึงต้องมีการป้องกันและควบคุมโดยการนำความรู้เข้าสู่ชุมชน ด้วยการอบรมในกลุ่มแกนนำในชุมชน แล้วแกนนำสามารถถ่ายทอดความรู้สู่ชุมชนอย่างทั่งถึง ลดปัญหาการป่วยในชุมชนได้มีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ความรู้การป้องโรคจากการสัมผัสเชื้อโรคในชุมชน

 

0.00
2 2 เพื่อป้องกันการเกิดโรคจากเชื้อโรคโดยการสัมผัส ในทางใดทางหนึ่ง

 

0.00
3 3 เพื่อลดผู้ป่วยจากการติดเชื้อโรคโดยการสัมผัส ในชุมชนและลดการเข้ารับการรักษาที่ รพ.สต.

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 137 8,325.00 0 0.00
1 มี.ค. 63 - 30 ส.ค. 63 กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม “สร้างแกนนำนำสุขภาพสู่สุขภาพในชุมชน” 37 7,325.00 -
1 มี.ค. 63 - 30 ส.ค. 63 กิจกรรม “ic สู่ชุมชน เพื่อป้องกัน ชุมชน” รณรงค์กิจกรรมในชุมชน โดยการประชาสัมพันธ์ สาธิตวิธีการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค ด้วยการล้างมือที่ถูกวิธี 100 1,000.00 -

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1 ขั้นเตรียม       1.1 วิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของชุมชนโดยศึกษาอัตราการป่วยการตายด้วยโรคย้อนหลัง       1.2 ประชุมวางแผนการดำเนินงานและจัดหางบประมาณสนับสนุน       1.3 ประชุมเพื่อจัดทำโครงการแก้ไขปัญหา       1.4 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ อบต.ดอนทราย       1.5 ประชุมชี้แจงทีมงานผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา อสม. เพื่อการลงประชาสัมพันธ์ในหมู่บ้าน 2 ขั้นดำเนินการ   กิจกรรมที่ 1 กิจกรรม “สร้างแกนนำนำสุขภาพสู่สุขภาพในชุมชน”     - กลุ่มเป้าหมาย แกนนำชุมชน ม.1,ม.4 จำนวน 37 คน     - อบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการ ic ในชุมชน จำนวน 1วัน
    - สถานที่ ห้องประชุม รพ.สต. บ้านป่าไหม้   กิจกรรมที่ 2 กิจกรรม “ic สู่ชุมชน เพื่อป้องกัน ชุมชน”     - กลุ่มเป้าหมาย แกนนำชุมชน ม.1,ม.4 จำนวน 37 คน     - กิจกรรมเดินรณรงค์ในชุมชน ประชาสัมพันธ์ สาธิตวิธีการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค ด้วยการล้างมือที่ถูกวิธี     - สถานที่ ม.1 และ ม.4
3 ขั้นตอนประเมิน         3.1 ประเมินผลการดำเนินโครงการ ค้นหาปัญหาอุปสรรคการดำเนินโครงการและหาวิธีดำเนินการแก้ไข

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. กลุ่มเป้าหมาย(แกนนำสุขภาพ)มีความรู้ในเรื่องการปราศจากเชื้อและปฏิบัติได้ถูกต้อง
  2. ชุมชนมีความรู้ในการป้องกันและปราศจากเชื้อปฏิบัติได้ถูกต้อง
  3. ลดโรคที่เกิดจากเชื้อ ทำให้ลดผู้ป่วยในชุมชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2563 14:31 น.