กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมความรู้และคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในชุมชน
รหัสโครงการ 63-L1478-1-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองยวน
วันที่อนุมัติ 4 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 1 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 1 กันยายน 2563
งบประมาณ 65,340.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธนายุทธ ทองสม
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลละมอ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.597,99.753place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 400 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้น ส่งผลคุคามต่อสุขภาพประชากรและเป็นมหันตภัยเงียบคร่าชีวิตจำนวนมากมาย อีกทั้งยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด จากการคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ประชาชนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสขภาพบ้านหนองยวน ตำบลละมอ อายุ 35 ปี ขึ้นไป ปีงบประมาณ 2562 พบว่า เป้าหมายคัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน 1,513 คน พบว่ามีกลุ่มเสี่ยง 151 คน คิดเป็นร้อยละ 9.98 กลุ่มสงสัยป่วย 12 คน คิดเป็นร้อยละ 0.79 และเป้าหมายคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงจำนวน 1,264 คน พบว่ามีกลุ่มเสี่ยง 405 คน คิดเป็นร้อยละ 32.04 กลุ่มสงสัยป่วย 78 คน คิดเป็นร้อยละ 6.17 ผลจากการคัดกรองจะเห็นไดว่าประชากร มีแนวโน้มในการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี และจาการสำรวจยังพบอีกว่าสาเหตุทีทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน มีทั้งสาเหตุที่ควบคุมได้และสาเหตุที่ควบคุมไม่ได้ สาเหตุที่ควบคุมได้ คือ การที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงของโรค ได้แก่ พฤติกรรมการรับประธานอาหารที่ไม่เหมาะสม ความเครียดจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ภาระหนี้สิน การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง สาเหตุที่ควบคุมไม่ได้ ได้แก่ พันธุกรรม และอายุมากขึ้น จึงนำมาสู่การจัดทำโครงการดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจ เกิดความตระหนัก เห็นความสำคัญในการดูแลลตนเอง และเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ถ้าเมื่อเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานเกิดขึ้นมาแล้ว อาจจะส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนตามมา เช่น โรคไตเสื่อม โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคประสาทตาเสื่อม เป็นต้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนมีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูง 2.เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 3.เพื่อให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความดันโลหิตได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 4.เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลพฤติกรรม

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 จัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมาย เตรียมเอกสารแผ่นพับความรู้ และอุปกรณ์ในการคัดกรอง 2 จัดทำแผนคัดกรองแต่ละหมู่บ้าน 3 เจ้าหน้าที่และอสม.ออกตรวจคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงให้แก่ประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป
4 ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 5 จัดทำทะเบียนโดยแยกเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสี่ยงสูง และกลุ่มสงสัยรายใหม่ 6 แจกแผ่นพับให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ร้อยละ 90 ของประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวาน 2.ร้อยละ 40 ของผู้ป่วยเบาหวาน สามารถควบคุมระดับน้ำน้ำตาลได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ 3.ร้อยละ 50 ของผู้ป่วยความดันโลหิตสูงสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
4.ร้อยละ 20 ของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน 5.ร้อยละ 80 ของประชากรกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน มีความรู้ความเข้าใจ ในการดูแลพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2563 10:00 น.