กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมวัณโรคในพื้นที่
รหัสโครงการ 63-L1475-01-09
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.นาข้าวเสีย
วันที่อนุมัติ 8 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 พฤษภาคม 2563 - 30 พฤษภาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 29,615.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพงษ์ศักดิ์ เชาวน์วุฒิกุล
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.532,99.71place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 71 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันนี้ประชาชนเริ่มมีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปจากสังคมชนบทเริ่มเข้าสู่สังคมเมืองมากขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย ซึ่งก่อให้เกิดโรคภัยมากมายทั้งโรคที่อุบัติใหม่และโรคที่ระบาดมานานแล้ว ซึ่งโรคต่างๆที่เกิดขึ้นได้มีความรุนแรงทำให้ประชาชนมีความวิตกกังวลกับโรคที่อุบัติขึ้นใหม่ วัณโรคเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 120,000 บาท และผู้ป่วยวัณโรคดื้อยาหลายขนาน คาดว่าน่าจะมีประมาณ 2,200 ราย ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่นี้มีผู้ป่วยเพียงประมาณ 70,000 ราย ที่ขึ้นทะเบียนรักษา และคาดว่ามีผู้ป่วยที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนรักษาประมาณ 50,000 ราย ในส่วนผู้ป่วยประชากรต่างด้าว คาดว่ามีผู้ป่วยปีละประมาณ 2,000 ราย ผู้ต้องขังในเรือนจำ 1,407 รายกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาวัณโรค และได้เร่งรัดให้มีการยกระดับเป้าหมายลดโรค จากเดิมมุ่งเน้นการควบคุมการระบาดของโรค มุ่งไปสู่การยุติปัญหาวัณโรคในประเทศไทย โดยใน 5 ปี แรก ปี 2559-2563 มีเป้าหมายลดอัตราป่วยลงร้อยละ 20 หรือให้เหลือผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 96000 ราย และเป้าหมายระยะยาวคือให้อัตราป่วยรายใหม่ลดเหลือน้อยกว่า 10 ต่อประชากรแสนคน ประมาณ 7,000 ราย ใน 20 ปี ข้างหน้า โดยการรักษาวัณโรคค่อนข้างมีปัญหา เพราะคนไข้ต้องรับประทานยาทุกวันติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน และถ้าขาดยาไปก็จะทำให้เชื้อโรคดื้อยาจนไม่อาจรักษาให้หายขาดได้ในที่สุด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการค้นหาเชิงรุกและติดตามผู้ป่วยกินยาจนครบกำหนด พร้อมเฝ้าระวังปัญหาเชื้อวัณโรคดื้อยาเพิ่มสิทธิการตรวจติดตามผลการรักษาผู้ป่วยวัณโรคดื้อยา โดยกำหนดแนวทางการควบคุมโรคมุ่งเน้น ค้นให้พบ จบด้วยหาย พัฒนาเครือข่ายและระบบดูแลรักษา ดังนั้นเพื่อให้การป้องกันรักษามีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีต่อผู้ป่วยและชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาข้าวเสีย จึงได้จัดทำโครงการ โครงการเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมวัณโรคในพื้นที่ในปีงบประมาณ 2563 เพื่อสามารถคัดกรองหากลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดโรคในชุมชนและสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างทันเวลา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของวัณโรคในหมู่บ้าน2.เพื่อค้นหาผู้ป่วยวัณโรครายใหม่และผู้สัมผัสร่วมบ้าน3.อสม.มีความรู้เรื่องวัณโรคและการตรวจคัดกรองวัณโรค

 

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อเสนอพิจารณาอนุมัติ 2.จัดทำทะเบียนรายชื่อ กลุ่มผู้ป่วยวัณโรค กลุ่มสัมผัสร่วมบ้าน กลุ่มเสี่ยงต่อวัณโรค 3.จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องวัณโรคและการตรวจคัดกรองวัณโรคแก่ อสม. 4.ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ผ่านสื่อเรื่องการเฝ้าระวังวัณโรคและการป้องกันวัณโรค 5.คัดกรองผู้ที่มีภาวะเสี่ยงต่อวัณโรคและผู้สัมผัสร่วมบ้าน 6.ติดตามและส่งต่อ กลุ่มเป้าหมายที่ตรวจคัดกรอง และสงสัยวัณโรคเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัย 7.ควบคุมติดตามและให้การช่วยเหลือผู้ป่วยวัณโรคขณะรักษาในหมู่บ้าน 8.สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ร้อยละ 100 ของกลุ่มสัมผัสร่วมบ้าน กลุ่มเสี่ยงต่อวัณโรค ได้รับการตรวจคัดกรองวัณโรค 2.ร้อยละ100 ของกลุ่มที่สงสัยป่วยเป็นวัณโรคได้เข้ารับการตรวจวินิจฉัย 3.ร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องวัณโรคและการตรวจคัดกรองวัณโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563 09:39 น.