กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดันโลหิตสูงและเยาหวาน ตำบลสุคิริน
รหัสโครงการ 63-L8281-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.สว.นอก
วันที่อนุมัติ 30 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2563 - 31 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 22,280.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอภิรดี ศรีสุวรรณ์
พี่เลี้ยงโครงการ นายเสรี เซะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 5.951,101.697place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 137 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 1. ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน 2. ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง
137.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล ปัจจุบันมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่มีการเจ็บป่วยด้วยโรคอันเกิดจากพฤติกรรมซึ่งเกิดจากปัญหาหลายด้านที่ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพเช่น ด้านเศรษฐกิจสังคม ค่านิยมและการขาดความรู้ปัญหาเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้ประชาชนมองข้ามในเรื่องสุขภาพและโรคที่ตามมาเนื่องจากการดำเนินชีวิตในแต่ละวันล้วนมีการแข่งขันมากขึ้น ทำให้เกิดช่องว่างในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเรื่องสุขภาพและโรคต่างๆที่สามารถป้องกันได้ โรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานเป็นโรคไม่ติดต่ออันเกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่สามารถป้องกันได้ และจากข้อมูลผลการคัดกรองประชากร อายุ35 ปีขึ้นไปในปี ๒๕62 ในเขตรับผิดชอบหมู่ หมู่ 2 บ้านสว.นอก และ หมู่ 8 บ้านราษฎร์ผดุง หมู่ 11 บ้านซอยปราจีน ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส จำนวน339 คน พบว่า มีประชากรกลุ่มป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 96 ราย คิดเป็นร้อยละ 28.32 กลุ่มป่วยโรคเบาหวาน จำนวน 26 ราย คิดเป็นร้อยละ 7.67 และกลุ่มเสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 89 ราย คิดเป็นร้อยละ 26.25 กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน จำนวน 70 ราย คิดเป็นร้อยละ 20.65 ซึ่งกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้หากยังไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ถูกต้องเหมาะสมก็อาจส่งผลให้ระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นจนผิดปกติและจะเป็นผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องรับการรักษาโดยวิธีกินยาต่อเนื่องในระยะยาว ทำให้รัฐต้องสูญเสียงบประมาณค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังก่อให้เกิดภาระและผลกระทบกับผู้ดูแลในอนาคตต่อไป ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสว.นอก จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ในกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดันโลหิตสูงและเบาหวานขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้และมีการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง และเบาหวาน ทั้งด้านสภาวะสิ่งแวดล้อม ด้านสังคม วัฒนธรรม ควบคู่กันไป สามารถนำความรู้ที่ได้รับ ไปปฏิบัติได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง จนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ที่เหมาะสมตามวิถีชีวิตของชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่เป้าหมายของการควบคุมโรค คือการลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ลดภาวะแทรกซ้อนและการเสียชีวิตจากโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดันโลหิตสูงและเบาหวานมีความรู้และทักษะใน การพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม สามารถลดปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อการเกิดโรคได้ 2. เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานรายใหม่ 3. เพื่อเสริมพลังให้ชุมชนมีศักยภาพในการร่วมกันจัดการปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดันโลหิตสูง และเบาหวาน

1.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน) เข้าร่วมกิจกรรมการ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ มีความรู้และทักษะการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ ร้อยละ 80 2.อัตรากลุ่มสงสัยป่วยความดันโลหิตสูงในเขตรับผิดชอบได้รับการวัดความดันโลหิตที่บ้าน ร้อยละ 10
3.ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพมีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด/ ระดับความดันโลหิต ปกติร้อยละ50
4.ร้อยละของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่จากประชากรกลุ่มเสี่ยง ≤2.95 5.ร้อยละของผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่จากประชากรกลุ่มเสี่ยง ≤1.25

3.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 137 22,280.00 1 22,280.00
1 ก.พ. 63 - 30 ก.ย. 63 โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ตำบลสุคิริน 137 22,280.00 22,280.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนกลุ่มเป้าหมายเสี่ยงมีความรู้และทักษะในการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ มีการลดปัจจัยเสี่ยง ที่มีผลกระทบต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในชุมชน จนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในทางที่ดีขึ้น สามารถลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องรับการรักษาต่อเนื่องได้ ๒.ชุมชนมีศักยภาพพร้อม ในการร่วมมือกันจัดการปัญหาการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน)ในชุมชน สามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตชุมชนได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2563 08:54 น.