กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบ้านมาลารวมพลังปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ 63-L4128-1-017
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมาลา
วันที่อนุมัติ 7 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววรกาญจน์ ปกฤตดำรว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมาลา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 5.853,101.099place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 110 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสาเหตุการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เช่นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน อัมพฤต อัมพาต โรคหัวใจหลอดเลือด โรคอ้วน เป็นต้น ซึ่งโรคต่างๆ เหล่านี้เกิดจากการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมสุขภาพเรื่องการบริโภคอาหาร ขาดการออกกำลังกาย และอารมณ์เครียด การดื่มสุรา และสูบบุหรี่ ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา ซึ่งประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของวิถึชีวิตของคนในสังคมต้องดิ้นรนและต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของตนเอง ส่งผลให้ชีวิตประจำวันเกิดความเร่งรีบ มีความเครียดส่ังสมจากการทำงาน โอกาสในการออกกำลังกายมีน้อย บริโภคอาหารที่คำนึงถึงความสะดวกรวดเร็วอิ่มท้อง ต้องพึ่งพาบุหรี่ และแอกอฉอล์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวล้วนมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของโรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และภาวะโรคอ้วนลงพุง โดยในปัจจุบันประชาชน สามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพได้อย่างกว้างขวางโดยเฉพาะการสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต แต่ความรู้ เกี่ยวกับการป้องกัน และลดความเสี่ยงเหล่านี้ยังไม่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการคัดกรองพบว่า การดูแลสุขภาพที่ไม่เหมาะสมตลอดจนการมีพฤติกรรมเสี่ยงทางสุขภาพ มีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของโรคเรื้อรังต่างๆ ซึ่งการค้นหาความเสี่ยงนับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการตรวจสุขภาพ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสร้างเสริมสุขภาพให้แก่บุคคล ซึ่งจากการดำเนินงานคัดกรองความเสี่ยงในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านมาลา พบว่าจำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 21,871 รายคัดกรองเบาหวาน 19,584 ราย พบกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน 784 ราย คิดเป็นร้อยละ04.01 กลุ่มป่วย 701 คิดเป็นร้อยละ 3.95 และจากการคัดกรองความดันโลหิตสูงจำนวน 19,548 พบกลุ่มเสี่ยง 1,827 ราย คิดเป็นร้อยละ 9.35 กลุ่มป่วย 2,020 ราย คิดเป็นร้อยละ 10.33 และยังมีกลุ่มโรคอ้วน ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ และปัจจัยความเสี่ยงต่อโรคดังกล่าวเกิดจาก ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ก่อให้เกิดโรคในกลุ่มเมตาบอลิก (Metabolic diseases) ได้แก่ พฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ก่อให้เกิดโรค ขาดการออกกำลังกาย พฤติกรรมการสูบบี่หรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้นำมาซึ่งความเจ็บป่วยและการสูญเสียตามมา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านมาลาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มดังกล่าว จึงได้จ้ดทำโครงการนี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อปรับเปลี่ยนเจตคติ และพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเป้าหมายที่เสี่ยงต่อโรคกลุ่ม Metabolic เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอ้วนลงพุง

 

0.00
2 2.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรค ทางด้านอาหาร การออกกำลังกาย และส่งเสริมสุขภาพกายและใจ

 

0.00
3 3.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อโรค Metabolic ได้ฝึกทักษะในการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพ และสามารถนำกลับไปปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1จัดประชุมอสม.ผู้รับผิดชอบงานเพื่อชี้แจงแนวทางการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่สมัครใจ 2.จ้ดทำฐานข้อมูลกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรค Metabolic ในพื้นที่ 3.เขียนโครงการเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มเสียง เสนอต่อ อบต.ตาเนาะแมเราะ 4.อบรมกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรค Metabolic ในพื้นที่โดยมีกิจกรรม 4.1 ผู้เข้าัรบการอบรมประเมินภาวะสุขภาพ ความพร้อมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และความรอบรู้ด้านสุขภาพ 4.2 ฟังการบรรยายการให้ความรู้เกี่ยวกับโรค/การปฏิบัติตัวเพื่อห่างไกลโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 4.3 จัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และปัญหาสุขภาพ 4.4 ให้ความรู้เรื่องการบริโภคอาหารที่เหมาะสม 4.5 ให้่ความรู้เรื่องสุขภาพจิต และการจัดการความเครียด 4.6 ให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายที่เหมาะสม 4.7 สาธิต และฝึกปฎิบัติการออกกำลังกายและอาหาร กิจกรรม Walk Pally 4.8 ผู้เข้ารับการอบรมประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพหลังการอบรม 5.ติดตามประเมินภาวะสุขภาพหลังอบรม 3 เดือน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายมีทัศนคติ และความรู้ที่ดีในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 2.ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงมีความรู้ และทักษะในการดูแลตนเองเพื่อป้องกันโรค สาามารถประเมิน และแก้ไขปัญหาภาวะสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชมได้ 3.ผู้เข้าอบรมมีความรู้ด้านสุขภาพในแบบต่างๆที่เลือกสรร และนำไปปฎิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2563 11:02 น.