กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ปี 2563
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ให้แก่ โรคติดต่อ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์
วันที่อนุมัติ 2 มีนาคม 2020
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2020 - 31 สิงหาคม 2020
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2020
งบประมาณ 44,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวโรฮานา มะวะวอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดต่อเป็นโรคที่ต้องมีการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจแพร่กระจายได้อย่างง่ายและรวดเร็ว ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงอาจถึงแก่ชีวิตได้ จากการคืนข้อมูลสุขภาพของชุมชน พบว่า สถานการณ์โรคติดต่อในชุมชนยังคงมีโรคที่เกิดการระบาดอย่างต่อเนื่องทุกปี และพบผู้ป่วยได้รับความทุกข์ทรมานจากการเป็นโรคและสูญเสียค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น จากรายงานโรคติดต่อในเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ที่เป็นปัญหาและพบการระบาดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2560-2562 ที่ผ่านมา ได้แก่ โรคไข้เลือดออก พบผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 5 ราย , 6 ราย และ9 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 118.00, 121.07 และ 137.07 ต่อประชากรแสนคน (ตามลำดับ) และผู้ป่วยโรควัณโรค จำนวนทั้งสิ้น 5ราย,7รายและ8 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 91.22, 101.36 และ 121.84 ต่อประชากรแสนคน (ตามลำดับ) ซึ่งจากการระบาดของโรคติดต่อดังกล่าว ทำให้มีโอกาสเกิดโรคระบาดซ้ำอยู่ในปีนี้และปีถัดไป ซึ่งอาจมีปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งเรื่องความสะอาด การระบายอากาศ และสิ่งแวดล้อมของที่พักอาศัยของประชาชนที่ทำให้เกิดโรคในชุมชนได้
ดังนั้นหากปัญหาดังกล่าวข้างต้นได้รับการแก้ไข เร่งสร้างความตระหนักในการป้องกันโรคติดต่อและสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการป้องกันควบคุมโรคในชุมชนอย่างเหมาะสม กลุ่มโรคติดต่อ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาโรคติดต่อและปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จึงดำเนินการจัดโครงการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ปี2563 ขึ้น เพื่อดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อและภัยสุขภาพในชุมชน เป็นการสร้างเกราะป้องกันและรณรงค์ให้เกิดจิตสำนึกของชุมชนให้มีส่วนร่วมในการสร่างสุขภาพที่ดี เพื่อส่งผลต่อการลดลงของอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อและภัยสุขภาพในชุมชนของและการมีสุขภาพดีถ้วนหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป………………..

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1……………เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในการป้องกันโรคไข้เลือดออก……………………………………………. ข้อที่ 2 ………..เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรควัณโรคและได้รับการตรวจคัดกรองโรควัณโรคครอบคลุมทุกหมู่บ้าน………………

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ลดลงจากปีที่แล้ว ร้อยละ 10 2. ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรองโรควัณโรคร้อยละ 90

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  • ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำโครงการฯ
  • ประชาสัมพันธ์โครงการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ปี 2563
  • ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อ เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ปี 2563
    กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมสร้างแกนนำปราบยุงลาย จำนวน 70 คน ให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและมาตรการควบคุมโรคแก่แกนนำชุมชนทั้ง 7 ชุมชน ชุมชนละ 10 คน และแกนนำทำการสุ่มลูกน้ำยุงลายในชุมชนเดือนละ 1 ครั้ง ติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออกและทำการควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรการ 3 1 1 เมื่อมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก เพื่อสร้างเป็นชุมชนปลอดไข้เลือดออก กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมรณรงค์ไข้เลือดออกในชุมชน จำนวน 100 คน         - กิจกรรมสร้างกระแสให้ความรู้เสียงตามสายในชุมชน         - สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายตามบ้านเรือน โรงเรียน มัสยิด         - มอบgift set อุปกรณ์ป้องกันโรคไข้เลือดออก (สเปรย์ฆ่ายุง โลชั่นทากันยุง ทรายอะเบท) ให้ 100 หลังคาเรือน         - ติดโปสเตอร์สื่อความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกตามสถานที่ในชุมชน กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมชุมชนต้นแบบปลอดไข้เลือดออก         - จัดตั้งทีมประเมิน จำนวน 10 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวน 1 ท่าน, อสม. จำนวน 2 ท่าน ตัวแทนชุมชนจาก 7 ชุมชน ชุมชนละ 1 ท่าน พร้อมออกแบบเกณฑ์ประเมิน         - จัดทำแผนประเมินทั้ง 7 ชุมชน ชุมชนละ 6 ครั้ง
            - ประเมินตามแผน พร้อมสรุปคะแนน         - มอบรางวัลชุมชนต้นแบบปลอดไข้เลือดออกและติดไวนิลชุมชนต้นแบบปลอดไข้เลือดออก กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมคัดกรองโรควัณโรคในประชาชนเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันห์จำนวน 100 คน พร้อมให้ความรู้และค้นหาผู้ป่วยโรควัณโรครายใหม่ในเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันห์โดยใช้แบบสอบถามเฉพาะโรควัณโรคในการคัดกรองเบื้องต้น
  • สรุปผลการดำเนินงาน
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก เกิดชุมชนรามันห์ปลอดไข้เลือดออก
  2. ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรควัณโรคและได้รับการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ป่วยวัณโรครายใหม่
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2020 15:50 น.