กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพแม่และใส่ใจดูแลลูกเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ปี 2563
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อนามัยแม่และเด็ก เทศบาลตำบลเมืองรามันห์
วันที่อนุมัติ 2 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 31 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2563
งบประมาณ 31,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอุสนีย์ มายอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฝากครรภ์เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการพัฒนาคุณภาพประชากรเริ่มตั้งแต่อยู่ในครรภ์ เพื่อการตั้งครรภ์และ การคลอดเป็นไปด้วยความราบรื่น มารดาและทารกปลอดภัย ปราศจากภาวะแทรกซ้อนและมีสุขภาพแข็งแรงครรภ์คุณภาพเป็นเป้าหมายหลักของการให้บริการฝากครรภ์ของโรงพยาบาล ซึ่ง จุดเริ่มต้นที่สำคัญของการฝากครรภ์คุณภาพคือการที่หญิงตั้งครรภ์มารับบริการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อน 12 สัปดาห์ เพื่อให้สามารถให้การดูแลหญิงตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก ช่วยในการค้นหาหญิง ตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยงหรือมีภาวะแทรกซ้อนต่างๆให้ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมและมีคุณภาพ เกิดความ ปลอดภัยทั้งมารดาและทารกในครรภ์
จากปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์และการคลอด และมีอีกหลายรายคนที่ประสบภาวะแทรกซ้อน สำหรับประเทศไทย โดยเฉลี่ยผู้หญิงเสียชีวิตจากการตั้งครรภ์และการคลอด วันละ ๑-๒ คนมีแม่และเด็กจำนวนมากเจ็บป่วยรุนแรงถึงพิการ จากสาเหตุส่วนใหญ่ที่สามารถป้องกันได้อันตรายจากการตั้งครรภ์และการคลอดลูกจะลดลงได้ เมื่อผู้หญิงมีสุขภาพแข็งแรง และมีภาวะโภชนาการดีตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ มีการตั้งครรภ์เมื่อพร้อมปี2563โรงพยาบาลรามันมีหญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ในปี2562 จำนวน 1,224 มีมารดาเสี่ยงทั้งหมด 44 รายมีมารดาเสียชีวิตขณะตั้งครรภ์ 1 รายและเสียชีวิตขณะคลอด 1 ราย จากข้อมูลHDC(ข้อมูลสาธารณสุข)ปี2562 พบว่าสภาวะการ ตั้งครรภ์ และคลอดบุตรก่อนวัยอันควรของหญิงอายุต่ำกว่า ๑๕ ปีบริบูรณ์ และหญิงอายุต่ำกว่า ๒๐ ปีบริบูรณ์ ร้อยละ23.87 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกปี การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น คือ การตั้งครรภ์เมื่ออายุ ๑๙ ปี หรืออ่อนกว่านี้มีการตั้งครรภ์ซ้ำร้อยละ12.31 ของการตั้งครรภ์ทั้งหมด หญิงตั้งครรภ์ในเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ฝากครรภ์ ทั้งหมด 26 รายเสี่ยง 21 ข้อ อายุ มากกว่า 35 ปี 8 ราย ร้อยละ30 เสี่ยงความดันโลหิตสูง 2 รายร้อย 7.69 เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เป็นสาเหตุหนึ่งของการตายคลอดคลอดบุตรน้ำหนักตัวน้อยกว่า๒,๕00 กรัมซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่สามารถป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้ จากผลการดำเนินงานการดูแลเด็กอายุ 0 - 5 ปีในเขตเทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ในปี 2563 มีเด็กอายุ 0-5 ปี จำนวน 408 คน พบเด็กมีการเจริญเติบโตตามเกณฑ์ จำนวน 285 คน คิดเป็นร้อยละ69.85 และมีพัฒนาการสงสัยล่าช้าจำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 6.12 ซึ่งจะเห็นได้ว่ายังพบเด็กที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้าและเด็กมีเด็กภาวะทุพโภชนาการค่อนข้างมาก เด็กในวัยนี้ควรได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการ
  ดังนั้นองค์กร กลุ่มงานแม่และเด็ก เทศบาลตำบลเมืองรามันห์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการ“ส่งเสริมสุขภาพแม่และใส่ใจดูแลลูกเทศบาลตำบลเมืองรามันห์” เพื่อป้องกันอันตรายจากภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ มีภาวะโภชนาการดีตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ มีการตั้งครรภ์เมื่อพร้อมตั้งแต่อายุ ๒0ขึ้นไป ไปรับการตรวจสุขภาพเร็วที่สุดตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ก่อน ๑๒ สัปดาห์ รับการตรวจครรภ์เป็นระยะอย่างสม่ำเสมอ ฝากครรภ์อย่างน้อย ๕ ครั้ง และได้รับการคลอดในสถานบริการ(โรงพยาบาล)นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ปกครองเด็ก0 - 5 ปียังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการเฝ้าระวังโภชนาการ ประเมินพัฒนาการและการกระตุ้นพัฒนาการเด็กในด้านต่างๆ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์ มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองและบุตรได้มาฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ไม่ตายจากสาเหตุที่สามารถป้องกันได้ 2.เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการติดตามดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะเสี่ยง/กลุ่มเสี่ยงต่อการคลอดบุตรน้ำหนักน้อย 3.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปีมีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่ถูกต้องเกี่ยวกับส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการ. 4.เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปีมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลเฝ้าระวังภาวะโภชนาการในเด็กอายุ 0-5 ปี 3. เพื่อให้เด็กอายุ0-5 ปีมีรูปร่างดีสมส่วน 4.เพื่อให้เด็กอายุ 0-5 ปีมีพัฒนาการสมวัย

1.อัตราหญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์  มีความรู้  ความเข้าใจ  และสามารถดูแลสุขภาพของตนเองและบุตรได้มาฝากครรภ์ร้อยละ80 2.ความสำเร็จอัตราการฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์
ร้อยละ 70

2.ชุมชนมีส่วนร่วมในการติดตามหญิงตั้งครรภ์/หญิงกลุ่มเสี่ยงร้อยละ80 3. ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปีมีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่ถูกต้องเกี่ยวกับส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการ ร้อยละ 70

3.ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปีมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลเฝ้าระวังภาวะโภชนาการในเด็กอายุ 0-5 ปี ร้อยละ 70 3.เด็กอายุ 0-5ปีมีรูปร่างดีสมส่วน ร้อยละ 51 4. เด็กอายุ 0-5 ปีมีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำโครงการ ประชุมผู้ที่เกี่ยวกับการดำเนินงานตามโครงการ
    1. เสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลเมืองรามันห์อนุมัติ
            3. ดำเนินการตามแผนงานโครงการ   3.1 สำรวจกลุ่มเป้าหมายโดยการดึงข้อมูลจาHDC และกลุ่มเป้าหมายการคัดกรองชั่งน้ำหนักของอาสามัครสาธาณสุข
      3.2 ให้ความรู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ / หญิงตั้งครรภ์ในการดูแลสุขภาพของตนเองและบุตรจำนวน 70 คน วันที่...........โดยวิทยากรจากโรงพยาบาลรามัน สถานที่ ห้องประชุมเทศบาลเมืองรามันห์
            3.3 ให้กลุ่มเป้าหมายทำแบบประเมิน pre-tert,post-tert ประเด็นหญิงตั้งครรภ์       3.4 มอบของขวัญแก่หญิงตั้งครรภ์ที่ฝากครรภ์ก่อน 12 สัปดาห์และหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซีดดีขึ้นจากการเจาะเลือดครั้งที่ ๒ อายุครรภ์ 32สัปดาห์
      ประเด็นเด็ก       3.5 อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กเกี่ยวกับการดูแลส่งเสริม ฟื้นฟูและกระตุ้นพัฒนาการเด็กอายุ 0-5ปี จำนวน 120 รายโดยมีวิทยากรจากโรงพยาบาลรามันสถานที่ ห้องประชุมเทศบาลเมืองรามันห์ 3.6 สาธิตเมนูอาหารสำหรับเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ แบ่งกลุ่ม 6 กลุ่มๆละ 10 คนโดยวิทยากรนักโภชนาการ  โรงพยาบาลรามัน       3.7 ฝึกทักษะการกระตุ้นพัฒนาการเด็กโดยการสาธิตย้อนกลับ วิทยากรโรงพยาบาลรามัน โดยการใช้เวลาในการสาธิต โดยการแบ่งกลุ่มอายุ ใช้เวลา 30 นาที 3..8 ติดตามพัฒนาการและภาวะโภชนาการของเด็กอายุ 0-5 ปี เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า 80 ราย ร่วมกับแม่อาสาและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วงเดือน .........พ.ศ.2563
    2. สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผล
    3. ประเมินผลโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงวัยเจริญพันธุ์และหญิงตั้งครรภ์มีความรู้สามารถดูแลตนเองและบุตรได้ร้อยละ 80
  2. หญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 12 สัปดาห์และฝากครรภ์ครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์
  3. ไม่พบภาวะแทรกซ้อนที่ป้องกันได้จากการคลอดร้อย 0
  4. ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปีมีความรู้ความเข้าใจและทักษะที่ถูกต้องเกี่ยวกับส่งเสริมและกระตุ้นพัฒนาการ ร้อยละ 70
  5. เด็กอายุ 0-5ปีมีรูปร่างดีสมส่วน ร้อยละ 51
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2563 15:59 น.