กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพ
วันที่อนุมัติ 13 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 มีนาคม 2563 - 1 พฤษภาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 1 พฤษภาคม 2563
งบประมาณ 69,432.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายบัญญัติ หัสมา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าแพ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.791,99.964place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (69,432.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งย่อมาจาก “Coronavirus disease 2019” เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส ที่ระบาดเมื่อปี ๒๕๔๕ ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบเฉียบพลันปอดอักเสบและมีภาวะแทรกซ้อน พบแหล่งกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น มลฑลหูเป่ย ประเทศจีน จากที่มีผู้ป่วยมีอาการคล้ายปอดอักเสบและไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก จึงมีการเก็บตัวอย่างของคนไข้เหล่านี้ไปถอดรหัสพันธุกรรมและได้พบว่าเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในชื่อ ไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ ๗ ที่ถูกค้นพบ เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส (SARS) และเมอร์ส (MERS) ข้อมูลตั้งแต่วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๒ – วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ทางการจีนรายงานผู้ป่วยทั่วโลกจากทั้งหมด ๒๗ ประเทศ และ ๒ เขตบริหารพิเศษ จำนวนทั้งสิ้น ๖๙,๒๘๔ ราย เสียชีวิต ๑,๖๗๐ ราย และมีหลักฐานการติดต่อจากคนสู่คน พบผู้ป่วยยืนยันในผู้ที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปประเทศจีนแต่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดของโรค ในประเทศไทย ณ วันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ พบผู้ป่วยเข้าเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังทั้งสิ้น ๘๓๗ ราย พบผู้ป่วยติดเชื้อยังคงรับไว้ในโรงพยาบาล ๑๓๔ ราย อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ๖๙๒ ราย และอยู่ระหว่างสังเกตอาการที่แผนกผู้ป่วยนอกและที่บ้าน ๑๑ ราย เป็นผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสม ๓๔ ราย
(หายป่วยและแพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล ๑๕ ราย อยู่ระหว่างการรักษาพยาบาล ๑๙ ราย และเป็นผู้ป่วยที่มีอาการุนแรง ๒ ราย) เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการที่สำคัญ คือ การป้องกันตนเองมิให้สัมผัสกับโรคโดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไอหรือจาม รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้ามทุกคนสามารถเข้าถึงหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค ไม่เฉพาะโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เท่านั้น รวมถึงโรคระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงเห็นควรให้มีการบูรณาการการความร่วมมือจัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค“กิจกรรมการให้ความรู้วิธีการป้องกัน รับมือ ไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) และการจัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อการป้องกันตนเอง” แก่บุคลากรในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง ผู้นำหมู่บ้าน (กำนันและผู้ใหญ่บ้าน) และผู้นำชุมชน อาสาสมัครในพื้นที่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กลุ่มสตรี จิตอาสา และประชาชนที่สนใจ โดยมุ่งหวังว่าทุกครัวเรือนสามารถจัดทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองและสมาชิกในครัวเรือนมีหน้ากากอนามัยไว้ป้องกันโรคต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ในการดูแลตนเอง เกิดความตระหนักและสามารถป้องกันโรคระบาดโดยเริ่มจากคนเอง จากโรคไวรัสโคโรน่า (COVID 29) ได้

ประชาชนร้อยละ 80 มีความรู้ในการดูแลตนเองจากโรคระบาดไวรัสโคโรน่า (COVID 29)

0.00
2 2. เพื่อให้ประชาชนมีทักษะในการจัดทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองในครัวเรือนได้

ประชาชนในชุมชนร้อยละ 80 สามารถทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองในครัวเรือน

0.00
3 3. เพื่อให้คนในชุมชนเกิดการตระตุ้นให้ตระหนักถึงความสำคัญ และร่วมกันป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID 29)

คนในชุมชนร้อยละ 80 เกิดความตระหนัก และป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID 29)

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 300 64,500.00 0 0.00
23 มี.ค. 63 - 9 เม.ย. 63 กิจกรรมอบรมให้ความรู้วิธีการป้องกันรับมือไวรัสโคโรนา (COVID-19) และการจัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อการป้องกันตนเอง” 300 64,500.00 -

๑. ขั้นตอนวางแผนงาน   - ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบ วิธีการดำเนินงานโครงการ   - แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ   - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน ๒. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพ ๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน 3.๑ การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า 19 (COVID-19)
3.๒ ดำเนินการ ประชาสัมพันธ์ อบรม ให้ความรู้กับประชาชนในการป้องกันโรคไวรัสโคโรน่า 19 (COVID-19)   3.๓ ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังสถานการณ์ และแจ้งให้ประชาชนทราบเป็นระยะ 3.๔ สรุปผลการดำเนินงาน และ รายงานให้ผู้บริหาร ทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนมีความรู้ในการดูแลตนเอง เกิดความตระหนักและสามารถป้องกันโรคระบาดโดยเริ่มจากตนเองจากโรคไวรัส  โคโรนา 19 (COVID-19) ได้       2. ประชาชนมีทักษะในการจัดทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองในครัวเรือน
  2. ชุมชนเกิดการกระตุ้นให้บุคคลในที่ตระหนักถึงความสำคัญ และร่วมกันป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 มี.ค. 2563 09:37 น.