กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยาวชนต้นปริกร่วมใจ ต้านภัยโรคติดต่อตามฤดูกาล ปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ
วันที่อนุมัติ 4 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 41,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปริก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.694,100.473place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันสุขภาพของประชาชนนั้น มีความสำคัญต่อประการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก ทั้งด้านทรัพยากรมนุษย์ เศรษฐกิจ และสังคม เพราะเมื่อใดก็ตามที่ประชาชนเกิดความเจ็บป่วยหรือเกิดโรคขึ้น จะทำให้ต้องสูญเสียเงินค่ารักษาพยาบาล สูญเสียเวลาในการประกอบอาชีพ สูญเสียรายได้ และอาจต้องสูญเสียชีวิตได้ ปัจจุบันประชาชนให้ความสำคัญและความตระหนักต่อการเกิดโรคน้อยลงจึงทำให้มีสุขภาพที่ไม่สมบูรณ์ เกิดความเจ็บป่วย พิการ จนถึงขั้นเสียชีวิตด้วยโรคที่ทราบสาเหตุและรู้วิธีในการป้องกันโรค แต่ขาดการตระหนัก และในปัจจุบันนี้โดยทั่วไปจะพบว่าประชาชนเป็นจำนวนมากมีสุขภาพที่ไม่สมบูรณ์ มีการเจ็บป่วย ความพิการ และเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควรด้วยโรคที่ทราบสาเหตุ และสามารถป้องกันได้
เนื่องจากในปัจจุบันพบว่ามีการระบาดของโรคติดต่อตามฤดูกาลเกิดขึ้นหลายโรค และสถานการณ์ยังมีแนวโน้มที่สูงขึ้น อาทิเช่น โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) ที่มีการแพร่ระบาดในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย โรคไข้เลือดออก เป็นต้น ซึ่งในบริบทของพื้นที่ปริกเป็นพื้นที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดอย่างรุนแรงของโรคโควิด 19 (COVID-19) ทำให้มีความเสี่ยงที่จะทำให้ติดเชื้อไวรัสได้ อีกทั้งยังมีอัตราการเกิดโรคไข้เลือดออกมากเช่นกันดังนั้น สภาเด็กและเยาวชนเทศบาลตำบลปริกได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดโครงการเยาวชนต้นปริกร่วมใจ ต้านภัยโรคติดต่อตามฤดูกาล ปีงบประมาณ 2563 ขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลปริก ได้มีความรู้ และสามารถป้องกันตัวเองจากโรคติดต่อตามฤดูกาล และตระหนักถึงความปลอดภัยของตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดยมีสภาเด็กและเยาวชนต้นปริก เป็นแกนนำในการรณรงค์

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.๑ เพื่อประชาสัมพันธ์สถานการณ์โรคติดต่อให้ประชาชนได้รับทราบและเตรียมรับมือได้อย่างทันสถานการณ์ ๒.๒ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความตระหนักและรู้จักป้องกันตนเองจากโรคตามฤดูกาล ๒.๓ เพื่อให้เยาวชนได้มีสำนึกพลเมืองในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน

๓.๑ กลุ่มเป้าหมายร้อยละ 80 เข้าร่วมโครงการและสามารถรณรงค์การป้องกันให้แก่ประชาชนได้ ๓.๒ ประชาชนร้อยละ ๗๐ มีความเข้าใจสถานการณ์โรคติดต่อที่เกิดขึ้น สามารถป้องกันตนเองได้ ๓.๓ อัตราการป่วยจากโรคติดต่อตามฤดูกาลลดลง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๕.๑ ประชุมชี้แจงกลุ่มเป้าหมาย ผู้เกี่ยวข้อง
๕.๒ จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติโครงการ ๕.๓ แกนนำสภาเด็กและเยาวชน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง - ประชุมเตรียมงาน
- ออกแบบกิจกรรม
- จัดเตรียมเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
- คัดเลือกเยาวชนจากแต่ละชุมชนเข้าร่วมอบรม ๕.๔ จัดอบรมแกนนำสภาเด็กและเยาวชนและเยาวชนจากแต่ละชุมชน ๘๐ คน ณ เทศบาลตำบลปริก - อบรมการป้องกันจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และโรคไข้เลือดออก - ลงพื้นที่ทั้ง ๗ ชุมชน โดยแบ่งออกเป็น ๒ กลุ่มตามเขตเลือกตั้ง
- เดินรณรงค์ แจกใบปลิว เคาะประตู้บ้าน
- ติดป้ายประชาสัมพันธ์ในชุมชนๆ ละ ๒ จุด เกี่ยวกับการป้องกันโรคติดต่อให้แก่
ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลปริก
๕.๕ ติดตามผลการดำเนินการ โดยให้แกนนำสภาเด็กและเยาวชน สุ่มตามบ้านของประชาชนเรื่องการ         ดูแลป้องกันตนเอง     ๕.๕ สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑๐.๑ ประชาชนมีรู้เท่าทันสถานการณ์และมีความตระหนักในการป้องกันโรคตามฤดูกาล ๑๐.๒ อัตราป่วยด้วยโรคติดต่อตามฤดูกาลลดลง ๑๐.๓ เยาวชนมีสำนึกความเป็นพลเมือง ให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2563 14:42 น.