กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมผู้สูงวัย ใส่ใจข้อเข่าเสื่อม
รหัสโครงการ 63-L5209-10.3-001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุบ้านโคกเมา
วันที่อนุมัติ 22 เมษายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 13,810.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอภิสิทธิ์ วิมิตตะนันทกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.048,100.378place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 73 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล         ผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมพบประมาณ 1 ใน 3 หรือคิดเป็นร้อยละ 34.5-45.6 ของประชากรทั้งประเทศ โดยส่วนใหญ่จะพบในผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แต่ปัจจุบันพบเร็วขึ้นอายุประมาณ 45-50 ปี เนื่องจากมีปัจจัยส่งเสริม เช่น ภาวะอ้วน ทำให้ข้อเข่าแบกรับน้ำหนักเกิน หรือการนั่งยอง ๆ นั่งพับเพียบ ซึ่งมีผลกระทบต่อภาวะสุขภาพ ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดเข่า อาการข้อเข่าฝืดแข็ง และมีความพิการของข้อเข่าเกิดการเปลี่ยนแปลงของภาพลักษณ์ ปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมให้หายขาดได้ แต่สามารถลดอาการปวดได้ โดยการใช้ยาและไม่ใช้ยา เช่น การให้ความรู้เรื่องข้อเข่าเสื่อม การออกกำลังกายและการบริหารกล้ามเนื้อรอบเข่า การใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยต่างๆ การลดน้ำหนัก การใช้ยาสมุนไพรพอกเข่าในการรักษาผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม นอกจากใช้การนวดประคบและรับประทานยาสมุนไพร เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาซึ่งพบว่าผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมที่มารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง มีระดับความเจ็บปวดของข้อเข่าลดลง มีการเคลื่อนไหวข้อเข่าดีขึ้น
จากสำรวจข้อมูลเบื้องต้น สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านโคกเมาพบว่าปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีปัญหาแนวโน้มเป็น โรคข้อเข่าเสื่อมจำนวน 73 คน เป็นปัญหาสำคัญที่เสี่ยงติดบ้านติดเตียง จึงเล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพที่ดี โดยเฉพาะการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ลดอาการปวดเข่าที่ผู้สูงอายุประสบปัญหาในระยะยาว จึงได้จัดทำโครงการ “ส่งเสริมผู้สูงวัย ใส่ใจข้อเข่าเสื่อม” ขึ้นเพื่อให้ความรู้การป้องกันการเกิดข้อเข่าเสื่อมและการปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุ ได้รับความรู้ ความเข้าใจในการดูแลโรคข้อเข่าเสื่อมมากขึ้น 2. เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุโรคข้อเข่าเสื่อม มีระดับความเจ็บปวดของข้อเข่าลดลง มีการเคลื่อนไหวข้อเข่าที่ดีขึ้น

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ร้อยละ 80 ของกลุ่มผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ ในการการดูแลโรคข้อเข่าเสื่อมมากขึ้น 2.ร้อยละ 80 ของกลุ่มผู้สูงอายุโรคข้อเข่าเสื่อม มีระดับความเจ็บปวดข้อเข่าลดลง มีการเคลื่อนไหวข้อเข่าดีขึ้น

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ     1. จัดตั้งคณะกรรมการชม รมผู้สูงอายุบ้านโคกเมา     2. จัดทำโครงการฯ เสนอขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลท่าช้าง     3. ประชุมคณะกรรมการวางแผนการดำเนินงานเพื่อดำเนินการตามแผนตามระยะเวลาที่กำหนด     4. จัดกิจกรรมเปิดโครงการให้ความรู้ระยะเวลา 1 วันตามกำหนด     5. ดำเนินการประเมินผลก่อนและหลังการอบรมติดตามสุขภาพข้อเข่า1เดือน     6. รวบรวมรายงานผลการดำเนินงาน และประเมินผลการดำเนินงาน     7. รายงานผลการดำเนินงานให้กองทุนหลักประกันสุขภาพทราบหลังจากเสร็จโครงการ 1 เดือน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มโรคข้อเข่าเสื่อม มีความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติตนในด้านการดูแลข้อเข่าดีขึ้น ส่งผลให้ระดับความเจ็บปวดของข้อเข่าลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2563 10:50 น.