กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหมอฟันพบผู้ปกครองน้องเล็ก ปี 2563
รหัสโครงการ 63-L5207-1-009
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.นาหม่อม
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 16,630.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุทิน พรหมทอง
พี่เลี้ยงโครงการ ดวงดาว อุปสิทธิ์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.965,100.529place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และเป็นต้นทุนทางสังคมที่มีค่ามากที่สุด เด็กแรกเกิดถึงอายุ 5 ขวบ เป็นช่วงวัยที่มีการพัฒนาในทุกด้านมากที่สุด การเลี้ยงดูและการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตและการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ของเด็กเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเด็กๆ ที่ได้รับการเลี่ยงดูอย่างมีคุณภาพ ย่อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และนำมาซึ่งอนาคตที่ดีของประเทศชาติในที่สุด ปัจจุบันโรคฟันผุในฟันน้ำนมยังเป็นปัญหามากในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้นอนุบาลทุกแห่ง ซึ่งมีปัจจัยต่างๆ จากการสำรวจสภาวะช่องปากของเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนที่มีนักเรียนชั้นอนุบาลทุกแห่ง พบว่าเด็กมีปัญหาฟันน้ำนมผุ เป็นส่วนใหญ่   การแก้ไขปัญหาดังกล่าวทำได้โดยการใช้รูปแบบการใช้บริการทันตกรรมครบงจร การตรวจสุขภาพช่องปาก,การให้สุขศึกษา,บริการทันตกรรม,การแปรงฟันที่ถูกวิธี,การบำบัดรักษา และการติดตามประเมินผล ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม ฝ่ายทันตสุขภาพ ได้ให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังทันตสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหา ดังกล่าว   ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม ได้จัดทำโครงการ "หมอฟันพบผู้ปกครองน้องเล็ก ปี 2563" เพื่อให้ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็ก ได้เห็นความสำคัญต่อฟันน้ำนม และพฤติกรรมในการดูแลช่องปากที่ถูกต้องรวมถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดูแลสุขภาพช่องปาก จะช่วยลดอัตราการเกิดฟันน้ำนมผุในเด็กก่อนวัยเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาฟันของเด็กก่อนวัยเรียน

ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กมีความรู้คยวามเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กวัยเรียน

0.00
2 เพื่อให้นักเรียนในศูนย์เด็กเล็กบ้านควนจงได้รับบริการทางทันตกรรม

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อมออกให้บริการทันตกรรมแก่เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านควนจง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ระยะเตรียมงาน 1.ศึกษาข้อมูลกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ 3-5 ปีในตำบลนาหม่อม -ศึกษาข้อมูลทางด้านสุขภาพและข้อมูลด้านทันตสุขภาพที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อมและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านควนจง -จัดประชุมวิเคราะห์ปัญหา ค้นหาแนวทางแก้ไข กำหนดกิจกรรมร่วมกันกับกลุ่มผู้ดูแลเด็ก เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาหม่อม ครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในตำบลนาหม่อม -จัดทำแบบบันทีกที่เอื้อต่อการเก็บข้อมูลและแบบบันทึกที่จะแนบในสมุดสีชมพูเพื่อเป็นข้อมูลสะท้อนกลับให้กับผู้เลี่ยงดูเด็ก -จัดทำแผนพับในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ ลูกรักฟันดีเริ่มที่ซี่แรก การเลี้ยงลูกด้วยนมขวด การทำความสะอาดช่องปาก อาหารที่มีประโยชน์ต่อฟัน ระยะดำเนินการ -ประชุมครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในตำบลนาหม่อมและให้ความรู้ในเรื่องการทำความสะอาดช่องปากในแต่ละช่วงอายุของเด็ก 3-5 ปี การเลี้ยงลูกด้วยนมขวด,อาหารที่มีประโยชน์ต่อฟัน,ประโยชน์ของฟลูออกไรด์วาร์นิชให้ครูในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในตำบลนาหม่อมเป็นผู้นัดหมายกับกลุ่มเป้าหมายซึ่งอาจจะต้องมีการชี้ให้ผู้เลี้ยงดูเด็กเห็นถึงความสำคัญของการมารับบริการตามนัดหมายทุกครั้งและร่วมสอนการทำความสะอาดช่องปาก -ประชุมผู้ดูแลเด็กให้ความรู้ทางด้านการดูแลสุขภาพช่องปากและการเลือกบริโภคอาหารของเด็กอายุ 3-5 ปี แก่ผู้ดูแลเด็กเน้นเรื่องให้ความรู้เรื่องโรคฟันผุ ให้ความรู้เรื่องการเลือกบริโภคอาหาร การทำความสะอาดช่องปาก การงดดื่มนมมื้อดึก กิจกรรม ฝึกทักษะการแปรงฟัน เช็ดเหงือก ย้อมสีฟัน ฝึกทักษาะการแปรงฟัน แก่ผู้ปกครองโดยแปรงกับบุตรหลานของตนเอง ประเมินค่าติดสี -เคลือบฟลูออไรด์วานิชเด็ก 3-5 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก -บันทึกข้อมูลในสมุดการแปรงฟันของน้องหนู

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ช่วยกระตุ้นให้ผู้เลี้ยงดูเด็ก 3-5 ปี ตื่นตัวในการดูแลทันตสุขภาพทั้งของตนเองและของบุตร หลาน ทั้งในด้านการป้องกันและรักษา ทำให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาทันตสารธารณสุข 2.เด็ก 3 ปี มีฝันผุลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2563 15:22 น.