กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบางเป้าเฝ้าระวังป้องกันเด็กจมน้ำปี 2563
รหัสโครงการ 63-L1468-01-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลบางเป้า
วันที่อนุมัติ 13 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 31 ตุลาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 25 กันยายน 2563
งบประมาณ 65,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายละดม เชื้อช่วย
พี่เลี้ยงโครงการ นางสมใจ เป้าทอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเป้า อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.402,99.549place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 ก.ค. 2563 31 ต.ค. 2563 65,450.00
รวมงบประมาณ 65,450.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากรายงานองค์การอนามัยโลกพบว่า ในทุกๆปีมีเด็กทั่วโลก (อายุต่ำกว่า 15 ปี) เสียชีวิตจากการจมน้ำ เป็นอันดับ 3 รองจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ สำหรับสถานการณ์ของประเทศไทยจากข้อมูล มรณะบัตร กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2562 พบว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี ซึ่งมีจำนวนการเสียชีวิตสูงมาก 550 รายคิดเป็น 4.9 ต่อแสนประชากร ในส่วนของจังหวัดตรังปีพบอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำ 2 รายคิดเป็น 1.6 จากการวิเคราะห์ ย้อนหลัง 10 ปีพบว่า กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำในช่วงเดือนเมษายน สูงสุด เพศชายเสียชีวิตจากการจมน้ำมากกว่าเพศหญิงเป็น 2 เท่า และพบว่าเด็กกลุ่มนี้จะเสียชีวิตจากการจมน้ำ ในแหล่งน้ำตามธรรมชาติร้อยละ 44.9 (ที่มา:กรมควบคุมโรค สำนักโรคไม่ติดต่อ) ซึ่งพื้นที่ในเขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลบางเป้า มีแหล่งน้ำที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุจมน้ำ
ดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลบางเป้าจึงกระได้ตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น จึงจัดทำโครงการบางเป้าเฝ้าระวังป้องกันเด็กจมน้ำปี 2563 ขึ้น เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเด็กจมน้ำต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้เด็กมีความรู้และทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำ 2. เพื่อให้เด็กมีความรู้พื้นฐานในการช่วยเหลือผู้จมน้ำและการปฐมพยาบาล

ร้อยละ ๘๐ ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำการ    .ช่วยเหลือผู้จมน้ำและการปฐมพยาบาล

40.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 40 65,450.00 0 0.00
1 ก.ค. 63 - 31 ต.ค. 63 อบรมให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติว่ายน้ำ 40 65,450.00 -
  1. เสนอโครงการเพื่ออนุมัติต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางเป้า
  2. จัดกิจกรรมแบ่งเป็น 2 กิจกรรมดังนี้ กิจกรรมที่ 1 จัดการอบรมให้ความรู้ โดยสอนทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการช่วยเหลือ การช่วยฟื้นคืนชีพผู้ที่ตกน้ำจมน้ำ การส่งต่อผู้ที่จมน้ำไปยังโรงพยาบาลชุมชนอย่างถูกวิธี  การจัดหาอุปกรณ์ในการช่วยเหลือไว้บริเวณสระน้ำที่มีความเสี่ยง

กิจกรรมที่ 2 จัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติทักษะการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำและทักษะการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทางน้ำในกลุ่มนักเรียน ตามหลักสูตรดังนี้           2.1 ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้ำ เป็นการให้ความรู้และสอนให้เด็กรู้จัก - แหล่งน้ำเสี่ยงทั้งในบ้าน รอบบ้าน ละแวกบ้านและในชุมชน - สภาพแหล่งน้ำ เช่น น้ำลึก น้ำตื้น น้ำวน ปรากฎการณ์ Rip Current - วิธีการลงและขึ้นแหล่งน้ำด้วยความปลอดภัย - ทักษะความปลอดภัยในกิจกรรมทางน้ำ (การปฏิบัติตามระเบียบการใช้สระน้ำ และกฎแห่งความปลอดภัยทั่วไป ) - ความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ           2.2 การเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ เป็นการสอนให้เด็กมีทักษะ - การเอาชีวิตรอดในน้ำ โดยการลอยตัวทั้งการลอยตัวแบบนอนคว่ำ การลอยตัวแบบนอนหงาย (แม่ชีลอยน้ำ ) และการลอยตัวแบบลำตัวตั้ง ( การลอยคอ การลอยตัวแบบลูกหมาตกน้ำ ) การทำท่าผีจีนการใช้อุปกรณ์ช่วยในการเอาชีวิตรอด เช่น ขวดน้ำพลาสติก รองเท้าแตะฟองน้ำ การเคลื่อนที่ไปจับอุปกรณ์ลอยน้ำในน้ำลึก และการเลือกใช้เสื้อชูชีพ - พื้นฐานการว่ายน้ำ ได้แก่การสร้างความคุ้นเคยกับน้ำ การหายใจในการว่ายน้ำ และการเตะเท้าคว่ำสลับกัน         2.3 การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ เป็นการสอนให้เด็กรู้จักการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ การช่วยผู้ประสบภัยทางน้ำด้วยการโยนอุปกรณ์ เช่น ขวดน้ำดื่มพลาสติก ถังแกลลอน เสื้อชูชีพ และการช่วยผู้ประสบภัยทางน้ำด้วยการยื่นอุปกรณ์ เช่น ท่อ PVC ไม้ไผ่ กิ่งไม้ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธีและช่วยฟื้นคืนชีพแก่ผู้ตกน้ำ จมน้ำ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล   3. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน (แบบประเมินผลก่อนและหลังการอบรม รวมถึงข้อมูลของเด็กที่ประสพอุบัติเหตุจากการจมน้ำในปี)   4. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเป้า

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. กระตุ้นเตือนให้ผู้เข้ารับการอบรมตระหนักรู้และเข้าใจ ในการมีส่วนร่วมในการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน
  2. ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สามารถช่วยเหลือตนเองและบุคคลใกล้ตัวได้อย่างถูกวิธีก่อนถึงโรงพยาบาล
  3. ไม่มีการเสียชีวิตจากการจมน้ำของตำบลบางเป้า
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2563 11:04 น.