กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยเครื่องมือ DSPM ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเฉลิม
รหัสโครงการ 2563-l3306-02-011
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองเฉลิม
วันที่อนุมัติ 3 มีนาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 มิถุนายน 2563 - 23 กรกฎาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 27 สิงหาคม 2563
งบประมาณ 34,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายดาเร็ต ขำนุรักษ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.349,99.958place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 400 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ดังเป็นที่ประจักษ์ว่า  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร ทรงมีคุณูปการอย่างหาที่สุดมิได้ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและผู้ยากไร้ในชนบท เพื่อสนองพระราชดำริมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดทำ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาส ฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เพื่อเน้นการเฝ้าระวัง ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ตั้งแต่แรกเกิด -5 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 เมษายน 2558 - 31 มีนาคม 2561 ตั้งเป้าหมายให้เด็กไทยทุกคน ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการที่ถูกต้อง มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน จากพ่อ แม่ ผู้ดูแลเด็ก ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการขับเคลื่อนในเรื่องพัฒนาการของเด็กให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ     องค์การบริหารส่วนตำบลคลองเฉลิม ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบและส่งเสริมในด้านสาธารณะสุข และส่งเสริมด้านการพัฒนาการของเด็กในพื้นที่รับผิดชอบตำบลคลองเฉลิม ซึ่งมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่รองรับการบริการแก่ประชาชน จำนวน ๙ ศูนย์ และมีเด็กที่เข้ารับการบริการทั้งหมด จำนวน ๔๔๐ คน ดังนั้นเพื่อสนองพระราชดำริและเพื่อส่งเสริมพัฒนาการแก่เด็กปฐมวัย จึงจัดโครงการ  ส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้วยเครื่องมือ DSPM ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเฉลิม ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามคู่มือการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(DSPM) แก่ บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง และเพื่อส่งเสริมการดำเนินการการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย แก่ บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงตามเครื่องมือชี้วัดตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(DSPM) เด็กปฐมวัยเกิดการเรียนอย่างมีความสุขจากประสบการณ์และสถานการณ์จริง อีกทั้งเพื่อให้เด็กที่มีภาวะเลี่ยงได้รับการดูแลรักษาเพื่อให้เป็นเด็กที่มีพัฒนาการสมวัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามคู่มือการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(DSPM) แก่ บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง

บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
มีความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM)

0.00
2 เพื่อให้เด็กที่ได้รับการประเมินที่มีความเสี่ยงในด้านพัฒนาการส่งต่อให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เด็กได้รับการรักษาให้มีพัฒนาการที่สมวัย

เด็กได้รับการดูแลรักษาให้มีพัฒนาการสมวัย

0.00
3 เพื่อส่งเสริมการดำเนินการการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย แก่ บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง

บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
มีทักษะการดำเนินการคัดกรองประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่านกระบวนการฝึกทักษะแก่เด็กปฐมวัยโดยจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 45 34,950.00 2 34,950.00
12 พ.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 จัดหาวัสดุ 0 22,500.00 22,500.00
16 มิ.ย. 63 อบรมให้ความรู้ 45 12,450.00 12,450.00

๑.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง และผู้ปกครอง ผ่านกิจกรรมการสาธิตการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กตามเครื่องมือตัวชี้วัดตามคู่มือเฝ้าระวังและการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) ๒. ส่งต่อเด็กที่มีความเสี่ยงที่ได้รับการประเมินแก่ รพสต.ที่รับผิดชอบ ๓.ประเมินผลและติดตามโครงการตามเครื่องมือตัวชี้วัดตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็ก (DSPM) การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงตามเครื่องมือชี้วัดตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(DSPM) เด็กปฐมวัยเกิดการเรียนอย่างมีความสุขจากประสบการณ์และสถานการณ์จริง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM)

๒. เด็กที่ได้รับการประเมินที่มีความเสี่ยงในด้านพัฒนาการส่งต่อให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เด็กได้รับการดูแลรักษาให้มีพัฒนาการที่สมวัย

๓.บุคลากรครู ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง มีทักษะการดำเนินการคัดกรองประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่านกระบวนการฝึกทักษะแก่เด็กปฐมวัยโดยจัดประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2563 09:14 น.