กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยฯโรงเรียนบ้านตาโละ
รหัสโครงการ 63-L-4142-2-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านตาโละ
วันที่อนุมัติ 9 มิถุนายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 37,640.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสีตีอามีเนาะ จารู
พี่เลี้ยงโครงการ นายประพันธ์ สีสุข
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.551,101.166place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (37,640.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เป็นเด็กทรัพยากรของมนุษย์ที่มีคามาก ดังนั้นการดูแลและรักษาคุณภาพชีวิตที่ดีของเด็ก ในประเด็นทางสุขภาพเป็นสิ่งจำนวนที่เป็นที่ต้องส่งเสริม โดยเฉพาะในเด้กวัยเรียน การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และเจริญเติบโตเต็มศักยภาพจึงมีความสำคัญ ปัจจุบันสถานการณ์ปัญหาสุขภาพที่เด็กวัยเรียนกำลังเผชิญอยู่หลายด้าน เช่น ปัญหาทุพโภชนาการในเด็กวัยเรียน ซึ่งพบทั้งโภชนาการขาดและเกิน โดยพบเด็กวัยเรียนมีทั้งภาวะเตี้ย ภาวะอ้วน ภาวะผอม และภาวะซีน และเจริญเติบโตที่ไม่เหมาะสมกับวัย ผลกระทบของปัยหาสุขภาพในเด้กวัยเรียน รายงานในปี 2558 จากระบบฐานข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข มีเด็กวัยเรียนที่มีส่วนสูงระดับดีและรูปร่างสมส่วนเพียงร้อยละ 56 สาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กเตี้ย ส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดอาหารเรื้องรัง นอกจากนี้ปัยหาในด้านภาวะทุพโภชนาการทำให้เกิดปัยหาเด้กเตี้ยว่าเกณฑ์มาก น้ำหนักน้ยกว่าเกณฑ์รุนแรง เด็กขาดสารไอโอดีนและเด็กขาดธาตุดหล้ก มีความเสี่ยงต่อภาวะเชาว์ปัยยาต่ำ ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในอนาคติ จากจากสำรวจสุขภาพประชาชนโดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่4(พ.ศ.2551 - 2552)พบว่าเด็กที่เตี้ยและเด็กค่อนข้างเตี้ยมีค่าเฉียระดับเชาว์ปัยญาต่ำกว่าเด็กที่มีส่วนสุงตามเกณฑ์การศึกษาในต่างประเทศพบว่าปัญหาทุพโภชนาการในเด็กทำให้ผลผลิตมวลรวมประชาชาติของประเทศลดลงได้ถึงสาเหตุร้อยละ 2 -3 นอกจากนี้ปัญหาเรื่องเด็กปฏิบัติกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอต่อการมีสุขภาพที่ดี มีแน้วโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดปัยหาโรคอ้วน นำไปสู่การไร้ความสามารถและเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควร ด้วยหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งปัจจุบันเป็นสาเหตุการตายลำดับต้นๆของประเทศไทย โรคอ้วนเป็นภัยอันตรายที่คุกคามเด็กไทย เด็กอายุ 12 -14 ปี มีภาวะน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์สูงกว่าเด็กวัยอื่น(ร้อยละ 11.7)รองลงมาเป็นเด็กอายุ 6 - 11 ปี(ร้อยละ 8.7)ตามลำดับ ปัจจุบันปัญหาโรคภาวะอ้วนในวัยเรียนยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะการควบคุมดูแลปรับสภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้อยู่ในสภาพที่สามารถป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและช่วยลดอุบัติเหตุ ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพอนามัยดี ตลอดจนเกิดสุขนิสัยที่ดี ดังนั้นทางโรงเรียนบ้านตาโละ จึงได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียนขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาทางการร่างกายและสองเจริญเติบโตสมวัย และสร้างความภูมิใจให้กับครอบครัวและสังคม ได้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างครู ผู้ปกครอง และสอดคล้องตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตาโละ ที่กำหนดให้โรงเรียนบ้านตาโละ จัดกิจกรรมที่สามารถแก้ไขปัยหาสุขภาพนักเรียนและส่งเสริมการดำเนินงานอนามัยโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพให้นักเรียนฉลาดและแข็งแรง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้ปกครองรับรู้และเข้าใจพัฒนาทางร่างกาย 5 ด้านพร้อมตระหนักในการร่วม 2.เพื่อให้ผู้ปกครองและเด็กปฐมวัยมีการเตรียมความพร้อมของพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านจิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา 3.เพื่อให้กิดการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดูแลภาวะโภชนาการเด้กปฐมวัยและประถมศึกษา

ร้อยละ80ของผู้ปกครองและครู/ผู้ดูแลเด็กได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยทั้ง 5 ด้าน  - ร้อยละ 80 ได้รับการตรวจพัฒนาการจาก รพ.สต.ลิดล เพรียมพร้อมของพัฒนาการทั้ง 5 ด้าน - ร้อยละ 100 นักเรียนที่มีภาวะทืุพโภชนาการได้รับอาหารเสริม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 42 37,640.00 0 0.00
1 ก.ค. 63 - 30 ก.ย. 63 โครงการส่งเสริมสุขภาพอนามัยฯโรงเรียนบ้านตาโละ 42 37,640.00 -

การอบรมบรรยายประกอบสื่อต่างๆเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการบริโภคอาหาร จัดประชุม พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อเพื่อปรึกษาหารือหรือแนวทางการจัดกอจกรรม การจัดฐานให้ความรู้แก่ พ่อแม่ ผู้ปกครอง นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา การจัดเวทีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการดูแลสุขภาพและการบริโภคอาหาร ตรวจสุขภาำ และตรวจพัมนาการเจริญเติบโตของนักเรียน ส่งเสริมสนับสนุนอาหารเสริมที่มีภาวะทุพโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการบริโภคอาหาร การดูแลสุขภาพ และพัฒนาการเจริญเติบโตทั้ง 5 ด้าน 2.ผู้ปกครองนักเรียน และครู มีการเครียมความพร้อมที่จะส่งเสริม และพัฒนาในด้านการดูแลสุขภาพทั้ง 5 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ ด้านจิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา 3.นักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์ที่ได้รับอาหารเสริมครบถ้วน ส่งผลให้มีพัฒนาการท่างร่างกายและสมองเจริญโตสมวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2563 11:12 น.