กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขลุง
วันที่อนุมัติ 3 ธันวาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 14 มีนาคม 2563 - 15 มีนาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 29,140.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิวัฒน์ ทาระเลิศ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานความปลอดภัยทางถนน , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 14 มี.ค. 2563 15 มี.ค. 2563 29,140.00
รวมงบประมาณ 29,140.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์การเสียชีวิตจากการจมน้ำของประเทศไทยข้อมูลพบว่ามีกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียนรวมถึงเยาวชนชอบลงเล่นน้ำ และมีโอกาสเสี่ยงจากการจมน้ำสูง ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี การจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่ง สำหรับสถานที่ที่เป็นแหล่งน้ำเสี่ยงที่ทำให้มีการเสียชีวิตจากการจมน้ำ มีทั้งเกิดจากแหล่งน้ำที่เกิดจากธรรมชาติและเกิดจากการกระทำของมนุษย์เส้นทางน้ำที่ใช้สำหรับการทำเกษตรกรรม เช่นห้วย หนอง คลอง บึง คลองชลประทาน รวมถึงแหล่งน้ำบริเวณรอบๆบ้าน โอ่ง อ่าง ถังน้ำและแอ่งน้ำ บ่อปลา ภาชนะ  ใส่น้ำต่างๆ เป็นต้น อีกทั้งเด็กในวัยเรียนในพื้นที่ อบต.คลองขลุง ยังไม่มีความรู้ในการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ  หรือตกน้ำ ปฏิบัติตนไม่ถูกต้องเมื่อเห็นคนจมน้ำ และเข้าไปช่วยเหลือคนจมน้ำแบบผิดวิธี ทำให้อาจจะเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำในเหตุการณ์เดียวกันได้ นั้น องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขลุง ในฐานะที่เป็นองค์กรหลักมีหน้าในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ ในพื้นที่ อบต.คลองขลุง เพื่อเป็นการป้องกันและไม่ให้มีการเสียชีวิตของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ อบต.คลองขลุง จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ ประจำปี 2563 เพื่อให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่ อบต.คลองขลุง ตระหนักถึงความปลอดภัยทางน้ำ รู้จักแหล่งน้ำเสี่ยง พร้อมทั้งสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น (CPR) ได้อย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ สามารถใช้อุปกรณ์ช่วยเหลือได้อย่างถูกวิธีทำให้ตนเองปลอดภัย และสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำได้โดยที่ตัวเองปลอดภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ทราบถึงอันตรายจากแหล่งน้ำเสี่ยงที่ไม่ปลอดภัย 2.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีทักษะการว่ายน้ำอย่างถูกวิธีรวมถึงการมีทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัยและมีประสิทธิภา 3.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ได้อย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ 4.เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นคนจมน้ำได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

1.เด็กและเยาวชนได้ทราบถึงอันตรายจากแหล่งน้ำเสี่ยงที่ไม่ปลอดภัย 2.เด็กและเยาวชนมีทักษะการว่ายน้ำอย่างถูกวิธีรวมถึงการมีทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำได้อย่างถูกต้อง 3.เด็กและเยาวชนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำได้อย่างถูกวิธี 4.เด็กและเยาวชนมีทักษะในการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้นคนจมน้ำได้อย่างถูกวิธี

40.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 40 29,140.00 0 0.00
14 - 15 มี.ค. 63 บรรยายความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้ำแหล่งน้ำเสี่ยงและฝึกภาคปฏิบัติ 40 29,140.00 -

1 เขียนโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำประจำปี 2563 2 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการฯ 3 ประสานงานสถานศึกษา 4 ประสานวิทยากรให้ความรู้ 5 ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบพัสดุ 6 แต่งตั้งเจ้าหน้าที่และมอบหมายผู้ปฏิบัติงาน 7 ดำเนินฝึกอบรมตามโครงการฯ 8 สรุปผลการดำเนินการตามโครงการและรายงานผลการดำเนินการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 เด็กและเยาวชนได้ทราบถึงอันตรายจากแหล่งน้ำเสี่ยงที่ไม่ปลอดภัย 2 เด็กและเยาวชนมีทักษะการว่ายน้ำอย่างถูกวิธีรวมถึงการมีทักษะในการเอาชีวิตรอดในน้ำได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ 3 เด็กและเยาวชนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำได้อย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ 4 เด็กและเยาวชนมีทักษะในการช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้น(CPR) คนจมน้ำได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2563 14:45 น.