กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ ฟื้นฟูมารดาหลังคลอดเชิงรุกในชุมชน
รหัสโครงการ 63-L8020-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรีงพยาบาลรัตภูมิ
วันที่อนุมัติ 4 มิถุนายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 มิถุนายน 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2563
งบประมาณ 14,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวสุดี แซ่โค้ว พยาบาลวิชาชีพ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.087,100.287place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 4 มิ.ย. 2563 30 ก.ย. 2563 4 มิ.ย. 2563 30 ก.ย. 2563 14,600.00
รวมงบประมาณ 14,600.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถิติการตั้งครรภ์ในปัจจุบันมีมากขึ้น ในพื้นที่อ.รัตภูมิ ปี 2562 มีมารดาคลอดใน รพ.รัตภูมิ ทั้งหมด 530 คน ได้รับการฟื้นฟูหลังคลอดด้วยแพทย์แผนไทย 128 คน คิดเป็นร้อยละ 24.15 เขตเทศบาลตำบลกำแพงเพชร มีมารดาที่คลอด 26 คน ได้รับการฟื้นฟูหลังคลอด.. คน คิดเป็นร้อยละ 5 คิดเป็นร้อยละ 19.23 มารดาหลังคลอดยังขาดการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย อาจเพราะขาดความรู้และไม่ทราบถึงประโยชน์การดูแลด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยจึงให้ความสำคัญน้อยมาก ซึ่งศาสตร์การแพทย์แผนไทยเกี่ยวข้องกับการดูลสุขภาพมารดาหลังคลอดนับเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาอันล้ำค่าของไทย ที่ได้รับการยอมรับและถ่ายทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง จากอดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากตลอดการตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอด มารดาตั้งครรภ์จะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจมากมาย แม้ว่าหลังคลอดแล้วร่างกายมีการปรับตัวให้เข้าสู่สภาพปกติได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้นเรื่อย ๆ ภูมิต้านทานของมารดาหลังคลอดจะน้อยลง มีภาวะร้อนๆหนาวๆ ปวดกล้ามเนื้อตามร่างกาย และปวดบ่อยครั้ง การดูแลหลังคลอดด้วยแพทย์แผนไทยเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมารดาหลังคลอด การฟื้นฟู การส่งเสริม การป้องกัน การรักษาสุขภาพ ในระยะหลังคลอด จะเป็นการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับเข้าสู่สภาพปกติได้โดยเร็ว และการนำการแพทย์แผนไทย เข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อฟื้นฟูสุขภาพของมารดาหลังคลอด เป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะสุขภาพของผู้เป็นแม่ มีความสำคัญไม่เฉพาะต่อตัวเองเท่านั้น แม่ยังเป็นพื้นฐานสำคัญในการดูแลสุขภาพของครอบครัว โดยเฉพาะสุขภาพของลูก นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะฟื้นฟูด้านการแพทย์แผนไทย ให้มีบทบาทในระบบบริการสาธารณสุขของประเทศอีกด้วย
งานแพทย์แผนไทย รพ.รัตภูมิ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยแพทย์แผนไทย ตามแนวทางเวชปฏิบัติติในเขตเทศบาลตำบลกำแพงเพชรแบบบริการเชิงรุกในชุมชน เนื่องจากมารดาหลังคลอดส่วนหนึ่งพบปัญหาว่าไม่มีเวลาในการเดินทางมารับบริการในรพ. ไม่มีคนคอยดูแลบุตร โดยออกให้บริการดังนี้ การใช้ยาสมุนไพร การทับหม้อเกลือ การประคบสมุนไพร การอบไอน้ำสมุนไพร การนวดหลังคลอดนวดกระตุ้นน้ำนมในกรณีน้ำนมไหลน้อย ไม่ไหล คัดตึงเต้านม ตลอดจนให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารบำรุงน้ำนม อาหารแสลง น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และการดูแลผิวพรรณด้วยสมุนไพรของมารดาหลังคลอด เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพบำบัดโรคที่ดีอีกวิธีหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้มารดาหลังคลอดรู้จักและ เข้าถึงการฟื้นฟูสภาพด้วยการแพทย์แผนไทย

จำนวนมารดาหลังคลอดที่ได้รับการฟื้นฟูด้วยการแพทย์แผนไทย

30.00
2 ส่งเสริมให้มารดาหลังคลอดมีความรู้เรื่องการดูแลตนเองในระยะหลังคลอดด้วยการการแพทย์แผนไทยมากขึ้นและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

มารดาหลังคลอด มีความรู้และสามารถปฏิบัติตน โดยใช้ภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้านด้วยการแพทย์แผนไทย ร้อยละ 80

0.00
3 มารดาหลังคลอดมีความพึงพอใจกับการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยวิธีการแพทย์แผนไทย

มารดาหลังคลอดมีความพึงพอใจกับการดูแลมารดาหลังคลอดด้วยวิธีการแพทย์แผนไทย ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 30 14,600.00 1 14,600.00
4 มิ.ย. 63 - 30 ก.ย. 63 กิจกรรมฟื้นฟูสุขภาพมารดาหลังคลอดด้วยแพทยืแผนไทย 30 14,600.00 14,600.00

1.ระยะเตรียมความพร้อม 1.1เสนอโครงการ ขออนุมัติงบประมาณจาก กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลกำแพงเพชร 1.2 ประสานชี้แจงโครงการกับเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานแม่และเด็ก กำหนดแผนร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
1.3 ประชาสัมพันธ์โครงการแก่หญิงตั้งครรภ์เพื่อเชิญชวนเข้าร่วมโครงการในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบของเทศบาลตำบลกำแพงเพชร 2.ระยะดำเนินการ 2.1 จัดเตรียมบุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรม 2.2 ดำเนินการตามแผนการให้บริการแก่มารดาหลังคลอด และออกเยี่ยมบ้านตามกลุ่มเป้าหมาย -ระยะเวลาในการให้บริการหลังคลอด กรณีคลอดปกติ เริ่มให้บริการหลังคลอด 7 วัน กรณีผ่าคลอด ,ผ่าคลอด 30 วัน ทั้งนี้กรณีมารดาหลังคลอดคลอดปกติและผ่าคลอด ต้องให้บริการภายใน 1 เดือน ให้บริการชุดกิจกรรมแม่หลังคลอดไม่เกินวันละ 1 ครั้ง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวมแล้วไม่เกิน 5 ครั้ง
-ขั้นตอนการบริการฟื้นฟูมารดาหลังคลอด ให้บริการนวด ประคบ อบไอน้ำสมุนไพร ทับหม้อเกลือ ให้คำแนะนำ วันละ 1 ครั้ง ๆ ละประมาณ 1 ชม.30นาที ติดต่อกัน 5 ครั้ง ไม่เกิน 3 เดือน -ประเมินภาวะสุขภาพมารดาก่อนและหลังให้บริการ พร้อมให้คำแนะนำตามการแพทย์แผนไทย 3.สรุปผลการดำเนินงานโครงการ 3.1ประเมินและติดตามโครงการโดยวัดผลทั้ง 3 ด้าน (เชิงปริมาณ คุณภาพ ความพึงพอใจ) 3.2 สรุปผลการดำเนินงานโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มารดาหลังคลอดได้รู้จักและได้รับการฟื้นฟูด้วยการแพทย์แผนไทย
2.มารดาหลังคลอด มีความรู้และสามารถปฏิบัติตน โดยใช้ภูมิปัญญาแพทย์พื้นบ้านด้วยการแพทย์แผนไทยได้อย่างเหมาะสม ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ลดอาการคัดตึงเต้านม ลดอาการปวดเมื่อย สามารถทำงานได้เป็นปกติ หน้าท้องยุบเร็ว น้ำคาวปลาไหลออกดีขึ้นและแห้งเร็ว ช่วยให้ฟื้นตัวหลังคลอดได้เร็วขึ้น 3. มารดาหลังคลอดได้รับความรู้ด้านแพทย์แผนไทยและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 10:30 น.