กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ รวมพลังเยาวชนคนสุขภาพดี
รหัสโครงการ 63-L7258-2-36
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่
วันที่อนุมัติ 17 กรกฎาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 กรกฎาคม 2563 - 14 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 289,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวณภัทร วิทยาทันต์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การมีสุขภาพที่ดีเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตมนุษย์ ซึ่งรวมถึงสุขภาพกายและสุขภาพใจ "กายและใจ" คือชีวิตมนุษย์ สุขภาพจึงเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงคุณภาพชีวิตของมนุษย์ไนทุกมุมโลกสุขภาพจึงเป็นรากฐานสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทุกด้านของชีวิต โดยที่ "สุขภาพ หมายถึง ภาวะของมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งทางกาย ทางจิต ทางปัญญาและทางสังคม เชื่อมโยงกันเป็นองค์รวมอย่างสมดุลซึ่งสอดคล้อง กับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวด 1 บททั่วไป ความมุ่งหมายและหลักการ มาตรา 6 ว่า "การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อการพัฒนาเด็กไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ ภูมิปัญญา ความรู้ และคุณธรรม จริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข" อีกทั้งประกอบกับตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการใช้มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2561 มาตรฐานที่ คุณภาพของผู้เรียน 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน 4) สุขภาวะทาง ร่างกาย และจิตสังคม สุขภาพที่ดีสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จในขณะที่การเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จ จะสนับสนุนให้เกิดสุขภาพที่ดี การศึกษาและสุขภาพจึงไม่อาจแยกจากกันได้การสร้างเสริมสุขภาพจะช่วยให้การ ลงทุนด้นการศึกษาเกิดประโยชน์สูงสุด จะต้องดำเนินการควบคู่กันไปการพัฒนาเด็กและเยาวชน จึงอยู่ที่กระบวนการจัดการศึกษาและการสร้างสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น ซึ่งจะต้องมีการประสานความร่วมมือ ประสานประโยชน์ ที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และปลอดภัย การจัดส่งเสริมสุขภาพเด็กและยาวชนให้มีกายที่ดีด้วยกิจกรรม"อาหารดีตามวัย"และสุขภาพจิตที่ดี ด้วยกิจกรรม "จิตดีตามวัย" จึงมีความจำเป็นต้องส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการศึกษากระตุ้นให้ เด็กและเยาวชนตระหนักถึงคุณประโยชน์สร้างสุขภาพกายที่ดีด้วยการเรียนรู้การรับประทานอาหารที่ดีและกับ เรียนรู้วิธีการพัฒนาสุขภาพจิตที่ดีเสริมสร้างสมาธิเพื่อการศึกษาให้เด็กและเยาวชนสามารถเติบโตไปเป็น ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีทั้งกายและใจที่ดี เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนสังคม และประเทศให้ เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภพเด็กและยาวชนให้มีสุขภาพที่ดี จึงต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ กิจกรมกายและจิตที่ดี จึงได้จัดทำโครงการ "รวมพลังยาวชนคนสุขภาพดี" เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ การมีสุขภาพกายที่ดีด้วยการรับประทานอาหารตามวัย และส่งเสริมการเรียนรู้การมีสุขภาพจิตที่ดีด้วยการ เสริมสร้างเด็กและยาวชนมีสุนทรียะทางอารมณ์ด้วยดนตรีและศิลปะให้มีสมาธิที่ดีขึ้น สามารถนำความรู้ ไปพัฒนาตนเองด้วยการรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามวัยพร้อมทั้งมีสมาธิที่ดีในการเรียน การทำงาน รวมทั้ง มีความสุขอยู่ร่วมในสังคม พร้อมทั้งส่งผลให้เป็นผู้มีคุณภาพชีวิดที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้การมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีให้แก่เด็กและเยาวชน

เด็กและเยาวชนได้รับความรู้และเข้าร่วมกิจกรรม ด้านการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตที่ดี

0.00
2 เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และการส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน

มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน

0.00
3 เพื่อให้เด็กและเยาวชน,ประชาชนและผู้สนใจมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี

ร้อยละ ๘๐ เด็กและเยาวชน,ประชาชนและผู้สนใจ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 400 289,000.00 1 0.00
31 ก.ค. 63 - 14 ส.ค. 63 กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพกาย เรื่อง “การส่งเสริมอาหารดีตามวัย” 200 175,000.00 0.00
31 ก.ค. 63 - 14 ส.ค. 63 กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพจิต "ส่งเสริมสุขภาพจิตดีตามวัย" 200 114,000.00 -
  1. เขียนโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  2. ประชุมร่วมกับคณะผู้บริหารเทศบาล, ผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อวางแผนจัดทำ "โครงการรวมพลังเยาวชน คนสุขภาพดี"
  3. ประสานงานสถานศึกษาในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวน 25 แห่ง เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ 3.1 โรงเรียนสังกัด สพฐ (ระดับมัธยมศึกษา) จำนวน 2 แห่ง 3.2 โรงเรียน สช. จำนวน16แห่ง 3.3 โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวน 6 แห่ง 3.4 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเมาะมุสลิม จำนวน 1 แห่ง

3.5 กลุ่มประชาชนและผู้สนใจ 3.6 ประสานงานวิทยากร,และวางแผนการจัดกิกรรมตามโครงการฯ 3.7 แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อวางแผนกำหนดรูปแบบพื้นที่ดำเนินงาน 3.8 จัดประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม 3.9 จัด"โครงการรวมพลังเยาวชนคนสุขภาพดี"โดยมีกิจกรรมสาธิต/ ซุ้มสุขภาพ 4. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ระยะเวลา 15 วันๆ ละ 2 กิจกรรม ประกอบด้วย 4.1 กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพกาย เรื่อง "การส่งเสริมอาหารดีตามวัย" ได้แก่ 4.1.1 กิกรรมสาธิตการทำอาหารเพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย การสาธิตการทำไข่ตุ๋น,แซนวิชเพื่อสุขภาพ,สลัดผักเพื่อสุขภาพ,สลัดเรือทอง, ไข่พระอาทิตย์, ยาพอกหัวเด็ก, คานาเป้ชีสทูน่า, บัวลอยไข่หวานน้ำขิง, ขนมถ้วยใบเตย 4.1.2 กิจกรรมบริการเครื่องดื่มสมุนไพรไทย ประกอบด้วย การสาธิตม่วงชื่นชานชาลา, น้ำมะขาม, น้ำมะยม, น้ำฟักข้าว, พั้นซ์ใบบัวบก, น้ำอัญชันน้ำผึ้งมะนาว, น้ำเก๊กฮวยพุทราจีน, น้ำตะไคร้, น้ำกระเจี๊ยบ 4.2 กิจกรมการส่งเสริมสุขภาพจิต เรื่อง "ส่งเสริมสุขภาพจิตดีตามวัย" ประกอบด้วย 4.2.1 กิจกรรม ไม้งามที่เมืองหาดใหญ่ (วิทยากรรับเชิญสอนจัดดอกไม้) 4.2.2 กิจกรรม เล่าเรื่องธรรมชาติ (วิทยากรปราชญ์ชาวบ้านสอนทำตีหมาตักน้ำ) 4.2.3 กิจกรรม ดนตรีสร้างสุข วิทยากรเครื่องเป่า เครื่องสาย เครื่องกระทบ เครื่องลิ่มนิ้ว) 5. ติดตามและประเมินผล ทำแบบประเมินความพึงพอใจ-ข้อเสนอแนะ 6. สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ได้รับความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี 2.นักเรียนในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ การส่งเสริมสุขภาพที่ดี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2563 18:02 น.