กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเด็ก ๐-๕ ปี โภชนาการดี นำสู่พัฒนาการสมวัย ม.๗ บ้านกุบังจามังเหนือ ปีงบประมาณ 2563
รหัสโครงการ 63-L8409-02-21
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อสม. หมู่ ๗ บ้านกุบังจามังเหนือ ตำบลฉลุง
วันที่อนุมัติ 25 มิถุนายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 30 กันยายน 2563
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2563
งบประมาณ 21,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ๑. นางฮาเลียะ กานู ๒. นางสาวอุษณีย์ กานู ๓. นางสาวสุกาญจนา โต๊ะป๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พัฒนาการของมนุษย์เป็นขบวนการที่เปลี่ยนแปลงพัฒนา เป็นขั้นตอนอย่างต่อเนื่องและมีรูปแบบเฉพาะกล่าว คือ พัฒนาการจะเริ่มจากส่วนศีรษะไปส่วนขา ทารกจะเริ่มมีพัฒนาการตั้งแต่แรกเกิดเป็นต้นไป ซึ่งระยะแรกเกิด จะช่วยเหลือตนเองไม่ได้ จำเป็นต้องอาศัยบุคคลภายนอก โดยเฉพาะพ่อแม่ให้การช่วยเหลือด้านอาหาร ให้ความรักความอบอุ่นดูแลเอาใจใส่ให้ทารกมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอกด้านต่างๆ ซึ่งพัฒนาการแบ่งตามช่วงอายุ ๕ ด้าน ดังนี้ พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และสติปัญญาด้านการเข้าใจภาษา ด้านการใช้ภาษา และด้านช่วยเหลือตัวเองและสังคม และยังพบปัจจัยว่าสภาพครอบครัวสังคมวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อม ทั้งที่เป็นบุคคลและสิ่งของ ฯลฯ มีส่วนช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่เด็กได้ นำประสบการณ์มาแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตหรือเชาว์ปัญญาได้ และนอกจากนี้ภาวะโภชนาการของเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญควบคู่ไปกับพัฒนาการเด็ก การมีภาวะโภชนาการที่ดีส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตเด็ก โดยเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจการวางแผนพื้นฐาน ให้เด็กสามารถพัฒนาศักยภาพตนเองได้อย่างเต็มที่การขาดโภชนาการที่ดี กีดขวางการเจริญเติบโตของเด็กส่งผลทำให้เด็กมีพัฒนาการช้าตามมา
      ดังนั้นการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและการกระตุ้นพัฒนาการเด็กตั้งแต่แรกจึงมีความสำคัญและจำเป็นมากที่ผู้ใหญ่จะให้แก่เด็ก แต่ปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจสังคมไทย มีการเปลี่ยนแปลงมากสภาพครอบครัว การเลี้ยงดูเด็กก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน จากเดิมผู้เลี้ยงเป็น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ซึ่งมีสายสัมพันธ์กับเด็กเลี้ยงเด็ก ด้วยความรักและผูกพันอยู่กับบ้าน กลายเป็นการนำเด็กไปฝากเลี้ยงตามสถานเลี้ยงเด็กต่าง ๆ ในตอนเช้าและรับกลับตอนเย็น หากเป็นเช่นนี้ระยะที่พ่อแม่ลูกได้พบกันเป็นช่วงเวลาที่ต่างคนต่างเหน็ดเหนื่อยจึงทำให้พ่อแม่ขาดโอกาสในการกระตุ้นพัฒนาการรักโดยเฉพาะครอบครัวที่ไม่เห็นความสำคัญด้านนี้อนึ่งกาลเวลาอายุของเด็กไม่สามารถจะหวนกลับมาอีกได้เฉพาะระยะเวลาแรกเกิดถึง ๕ ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยทอง ของพัฒนาการเด็กและจำเป็นต้องส่งเสริมเด็กให้มีภาวะโภชนาการปกติ และมีพัฒนาการสมวัย
  จากความสำคัญและจำเป็นดังกล่าว อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หมู่ที่ ๗ บ้านกุบังจามังเหนือ ตำบลฉลุง จึงได้ทำโครงการเด็ก ๐-๕ ปีโภชนาการดี นำสู่พัฒนาการสมวัย ปีงบประมาณ ๒๕๖๓ เพื่อส่งเสริมให้เด็ก ๐-๕ ปีมีภาวะโภชนาการปกติและมีพัฒนาการสมวัยทั้ง ๕ ด้านเฝ้าระวังและตรวจประเมินภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก 0-๕ พื้นที่ ติดตาม กระตุ้น และประเมินภาวะโภชนาการ และพัฒนาการช้ำทุก ๑ เดือน ในเด็กที่มีภาวะโภชนาการผิดปกติ ภาวะโภชนาการปกติและเด็กที่มีพัฒนาการช้าให้มีพัฒนาการสมวัย รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองของเด็ก อสม. ประชาชน มีความรู้ในการส่งเสริมและประเมินภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก ๐-๕ ปี ได้อย่างถูกต้อง จะผลให้เด็กมีภาวะโภชนาการปกติ และมีพัฒนาการสมวัยรวมถึงการมีสุขภาพดี เติบโตเป็นกำลังสำคัญ เพื่อพัฒนาชุมชนสังคม และประเทศชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้ผู้ปกครองเกี่ยวกับโภชนาการเด็ก o-๕ ปี ๑ เพื่อเฝ้าระวังและติดตามทางโภชนาการในเด็ก ๐-๕ ปีที่เสี่ยงต่อการมีภาวะทุพโภชนาการ ๒ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้เด็ก ๐-๕ ปี มีพัฒนาการทางร่างกายและสมองเจริญเติบโตสมวัย

๑. ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี มีความรู้และตระหนักในเรื่องโภชนาการในเด็กเพิ่มขึ้น ๒. เด็ก ๐-๕ ปีได้รับการติดตามเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาการเจริญเติบโตร้อยละ ๙๐ ๓. เด็ก ๐-๕ ปี ได้รับการคัดกรองพัฒนาการอย่างน้อยร้อยละ ๙๐

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ขั้นตอนการวางแผน - ร่วมประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินโครงการแต่งตั้งคณะทำงาน - ตามแผนงานโครงการ - ประสานดำเนินงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง ๓. ขั้นตอนการดำเนินงาน
  ๑. จัดอบรมให้ความความรู้เกี่ยวกับโภชนาการการส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามวัยแก่ผู้ปกครองเด็กอายุ ๐-๕ ปี
  ๒. สาธิตการบันทึกกราฟการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็กอายุ ๐-๕ ปี พร้อมให้ผู้ปกครองมีการสาธิตย้อนกลับ   ๓. จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากในเด็กแก่ผู้ปกครองอายุ ๐-๕ ปี   ๔. ติดตามชั่งน้ำหนักเด็ก
  ๕. ติดตามเด็กอายุ ๙ ๑๘ ๓๐ ๔๒ เดือน เพื่อให้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งได้ตรวจพัฒนาการ     และส่งต่อในรายที่มีความผิดปกติ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็ก ๐-๕ ปีได้รับการส่งเสริมให้ภาวะโภชนาการปกติและมีพัฒนาการสมวัยทั้ง ๕ ด้าน       ๒. เด็ก 0-5 ปีได้รับการเฝ้าระวังและตรวจประเมินภาวะโภชนาการและพัฒนาการ
      ๓. เด็กที่มีภาวะโภชนาการผิดปกติและเด็กที่มีพัฒนาการช้าได้รับการติดตามกระตุ้นและประเมินภาวะโภชนาการ
        และตรวจพัฒนาการให้มีภาวะโภชนาการปกติ และมีพัฒนาการสมวัย
      ๔. ผู้ปกครองของเด็กมีความรู้ในการส่งเสริมและประเมินภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก ๐-๕ ปี ได้อย่าง
        ถูกต้อง
      ๕. ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการเด็ก ๐-๕ ปี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2563 23:47 น.