กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก


“ โครงการเฝ้าระวังคุ้มครองผู้บริโภค ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ”

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงยบาแด ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ
นางซูฮัยล่า หะยีนอ

ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังคุ้มครองผู้บริโภค ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

ที่อยู่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงยบาแด ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 60 - L4143 - 1 - 31 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2560 ถึง 31 สิงหาคม 2560


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเฝ้าระวังคุ้มครองผู้บริโภค ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงยบาแด ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเฝ้าระวังคุ้มครองผู้บริโภค ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเฝ้าระวังคุ้มครองผู้บริโภค ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา " ดำเนินการในพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงยบาแด ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 60 - L4143 - 1 - 31 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มิถุนายน 2560 - 31 สิงหาคม 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,500.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันจากสถิตติการป่วยและเสียชีวิตของคนไทย พบว่าป่วยด้วยโรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพเป็นอันดับต้นๆ เช่น โรคมะเร็งทุกชนิดโรคหัวใจขาดเลือด โรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน เป็นต้น ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย มีสารปนเปื้อนอาหารที่ไม่ได้มาตรฐานอาหารแปลกปลอม อาหารสุกๆ ดิบๆ เป็นต้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก มีพื้นที่รับผิดชอบ 5 หมู่บ้าน มีประชากรรับผิดชอบ 10,934 คน มีหลังคาเรือน จำนวน 2,616 หลัง ประชากส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง เกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์ ข้าราชการ เป็นต้น ครอบครัวมีลักษณะเป็นครอบครัวเดี่ยว อาศัยอยู่ในละแวกเดียวกัน วิถีชีวิตชุมชนเป็นลักษณะกึ่งเมือง โดยส่วนใหญ่นิยมซื้ออาหารภุงอาหารปรุงสุกที่มีจำหน่ายโดยทั่วไปในพื้นที่เนื่องจากไม่มีเวลา ทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่เกิดจากพฤติกรรมดังกล่าวได้ จากการวิเคราะห์ปัญหาด้านสุขภาพของประชากรในพื้นที่ พบว่ายังป่วยด้วยโรคเบาหวานความดันโลหิต และโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารเช่น โรคอุจจาระร่วง โรคบิดไข้ไทฟอยด์อาหารเป็นพิษ เป็นต้นซึ่งโรคเหล่านี้ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัวและอีกปัญหาหนึ่งที่ประชาชนในพื้นที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ คือ การใช้ยายังมีความนิยมใช้ยาชุด หรือยาที่พ่อค้าเร่โฆษณาสรรคุณ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรวมพลังกันดำเนินการหลายๆมาตรการทุกรูปแบบในการดูแลประชาชนในพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านบาโงยบาแด ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารและยาในชุมชน ปีงบประมาณ 2560 ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้เพิ่มศักยภาพของผู้บริโภคให้ตระหนักและเฝ้าระวังตนเองจากการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม
  2. 2.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายและความเข้มแข็งให้กับผู้บริโภค

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1.ประชาชนและแกนนำนักเรียนในเขตพื้นที่เป้าหมายได้บริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัยปราศจากสารเคมีและสิ่งปนเปื้อน 2.ประชาชนและแกนนำนักเรียนมีความรู้และพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง อันจะส่งผลให้มีสุขภาพเเข็งแรงและปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    1. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับคุ้มครองผู้บริโภค

    วันที่ 7 สิงหาคม 2560 เวลา 09:00 น.

    กิจกรรมที่ทำ

     

    ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

      เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงยบาแด สำรวจข้อมูลร้านค้า แผงลอยร้านอาหาร ในพื้นที่รับผิดชอบ จัดอบรมให้ความรู้แกนนำครอบครัวในพื้นที่ โดยแบ่งออกเป็น 2 รุ่นๆละ 50 คน ในวันที่ 7-8 สิงหาคม 2560 จำนวน 100 คน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดร่วมกับแกนนำครอบครัวสำรวจตรวจสอบแผงลอย ร้านอาหาร ร้านชำ เพื่อมาตรฐานการจัดตั้งอาหารที่ถูกสุขาภิบาล ได้ดำเนินการตรวจสอบร้านอาหาร/ร้านค้า 9 ร้าน ผ่านเกณฑ์ 9 ร้าน ร้านแผงลอย 2 ร้าน ผ่านเกณฑ์ 2 ร้าน และร้านชำ 14 ร้าน ผ่านเกณฑ์ 14 ร้าน ด้านองค์ความรู้สู่ชุมชน กลุ่มผู้บริโภค : มุ่งเน้นความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวกับการบริโภค ให้กับกลุ่มประชาชนทั่วไปโดยเน้นกลุ่มอสม. และแกนนำครอบครัว ได้แก่ -ความรู้ในการเลือกซื้อ เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัย -การตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ -สิทธิผู้บริโภค -ช่องทางการร้องเรียน ส่งเสริมและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้บริโภคในชุมชน โดยการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมของเครือข่ายในชุมชน เช่นการตรวจฉลากอาหาร ตรวจด้วยชุดทดสอบ ตรวจร้านชำ ตรวจรถเร่ มีความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผลิต หรือกฎหมายเกี่ยวกับการจำหน่าย ความรู้ในการเลือกซื้อ เลือกใช้ การจัดเก็บ ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัย การตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์  และพร้อมมีการพัฒนาสถานประกอบการในชุมชนให้ได้มาตรฐาน เช่น ร้านชำมาตรฐาน ร้านและแผงลอยตามเกณฑ์อาหารสะอาดรสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) สถานที่ผลิตอาหาร GMP/GHP

     

    100 100

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

    เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงยบาแด สำรวจข้อมูลร้านค้า แผงลอยร้านอาหาร ในพื้นที่รับผิดชอบ จัดอบรมให้ความรู้แกนนำครอบครัวในพื้นที่ โดยแบ่งออกเป็น 2 รุ่นๆละ 50 คน ในวันที่ 7-8 สิงหาคม 2560 จำนวน 100 คน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดร่วมกับแกนนำครอบครัวสำรวจตรวจสอบแผงลอย ร้านอาหาร ร้านชำ เพื่อมาตรฐานการจัดตั้งอาหารที่ถูกสุขาภิบาล ได้ดำเนินการตรวจสอบร้านอาหาร/ร้านค้า 9 ร้าน ผ่านเกณฑ์ 9 ร้าน ร้านแผงลอย 2 ร้าน ผ่านเกณฑ์ 2 ร้าน และร้านชำ 14 ร้าน ผ่านเกณฑ์ 14 ร้าน ด้านองค์ความรู้สู่ชุมชน กลุ่มผู้บริโภค : มุ่งเน้นความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวกับการบริโภค ให้กับกลุ่มประชาชนทั่วไปโดยเน้นกลุ่มอสม. และแกนนำครอบครัว ได้แก่ -ความรู้ในการเลือกซื้อ เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัย -การตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ -สิทธิผู้บริโภค -ช่องทางการร้องเรียน ส่งเสริมและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายผู้บริโภคในชุมชน โดยการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมของเครือข่ายในชุมชน เช่นการตรวจฉลากอาหาร ตรวจด้วยชุดทดสอบ ตรวจร้านชำ ตรวจรถเร่ มีความรู้เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์สินค้าที่ผลิต หรือกฎหมายเกี่ยวกับการจำหน่าย ความรู้ในการเลือกซื้อ เลือกใช้ การจัดเก็บ ผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัย การตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์  และพร้อมมีการพัฒนาสถานประกอบการในชุมชนให้ได้มาตรฐาน เช่น ร้านชำมาตรฐาน ร้านและแผงลอยตามเกณฑ์อาหารสะอาดรสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) สถานที่ผลิตอาหาร GMP/GHP การตรวจสอบ เฝ้าระวัง                   เพื่อทำให้ทราบปัญหาชุมชน เพื่อให้เห็นสถานการณ์ปัญหาด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน ในด้านต่างๆ เช่น ปัญหาการบริโภคยาชุด ยาสเตียรอยด์ การบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากการหลงเชื่อโฆษณาการบริโภคอาหารที่มีสารปนเปื้อนอันตราย สามารถทำได้โดย                   -การตรวจแนะนำร้านค้าชำ                   -การตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้องทางวิทยุชุมชน หรือสื่ออื่นๆในชุมชน
                      -การตรวจเฝ้าระวังรถเร่ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้อง                   -การทดสอบสารปนเปื้อนด้วยชุดทดสอบเบื้องต้น                   -การสำรวจปัญหาการใช้ยาในชุมชน

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1.เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้เพิ่มศักยภาพของผู้บริโภคให้ตระหนักและเฝ้าระวังตนเองจากการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม
    ตัวชี้วัด :

     

    2 2.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายและความเข้มแข็งให้กับผู้บริโภค
    ตัวชี้วัด :

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 100
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้เพิ่มศักยภาพของผู้บริโภคให้ตระหนักและเฝ้าระวังตนเองจากการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม (2) 2.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายและความเข้มแข็งให้กับผู้บริโภค

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการเฝ้าระวังคุ้มครองผู้บริโภค ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

    รหัสโครงการ 60 - L4143 - 1 - 31

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางซูฮัยล่า หะยีนอ )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด