กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และผู้พิการ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง
วันที่อนุมัติ 16 ตุลาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 54,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเกศินี ไชยหมาน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.283place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน (ischemic stroke) เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทําให้เกิดโรคหลอดเลือด สมอง พบได้ประมาณ 80% หลอดเลือดสมองอุดตันเกิดได้จากลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นในบริเวณอื่นไหลไปตามกระแส เลือดจนไปอุดตันที่หลอดเลือดสมอง หรืออาจเกิดจากมีลิ่มเลือดก่อตัวในหลอดเลือดสมอง และขยายขนาดใหญ่ ขึ้นจนอุดตันหลอดเลือดสมอง ส่วนสาเหตุของหลอดเลือดสมองตีบอาจเกิดจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทําให้หลอดเลือดตีบแคบ มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพในการลําเลียงเลือดลดลง ส่วนหลอดเลือดสมอง แตก(hemorrhagic stroke) พบได้ประมาณ 20% ของโรคหลอดเลือดสมอง เกิดจากหลอดเลือดมีความ เปราะบางร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง ทําให้บริเวณที่เปราะบางนั้นโป่งพองและแตกออก หรืออาจเกิดจาก หลอดเลือดเสียความยืดหยุ่นจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทําให้หลอดเลือดปริแตกได้ง่าย ซึ่งอันตราย มากเนื่องจากทําให้ปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองลดลงอย่างฉับพลันและทําให้เกิดเลือดออกในสมอง ส่งผลให้ ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วได้ การป้องกันเป็นการรักษาโรคหลอดเลือดสมองที่ดีที่สุด และควรป้องกันก่อน การเกิดโรคหลอดเลือดสมอง คือ ต้องควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ส่งเสริมให้หลอดเลือดเกิดการตีบ อุดตัน หรือแตก เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ หรือขาดการออกกําลังกาย ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง หลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยยาและหัตถการต่างๆ จากแพทย์จนอาการของ โรคคงที่ ซึ่งระยะเวลาก็ขึ้นกับพยาธิสภาพและรอยโรคของผู้ป่วย ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะยังคงมีภาวะสูญเสียการ ควบคุมแขนขาซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย การพูด การกลืน แม้กระทั้งมีอารมณ์แปรปรวน บางรายสูญเสียความ ทรงจํา และอาจมีกระบวนการคิดที่ผิดแปลกไป อาการเหล่านี้หลงเหลือมาจากการบาดเจ็บของสมอง โดย อาการแสดงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บเสียหายของสมองผู้ป่วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้มี ความจําเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับการทํากายภาพบําบัด ฟื้นฟู รักษาแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ตามมา การได้รับการทํากายภาพบําบัดได้รวดเร็วจะส่งผลให้ผู้ป่วยเหลือความพิการลดน้อยลง บางรายสามารถ กลับมาใช้ชีวิต ทํากิจวัตรประจําวันด้วยตัวเองได้ใกล้เคียงปกติ ความสําเร็จของการทํากายภาพบําบัดในช่วงแรก ขึ้นอยู่กับความเสียหายจากการบาดเจ็บ จิตใจของผู้ป่วย การให้ความร่วมมือ ความเข้าใจของผู้ดูแล และการ ได้รับการรักษาอย่างสม่ําเสมอ ปัจจัยต่างๆ ส่งผลให้การฟื้นตัวในแต่ละคนไม่เท่ากัน ในตําบลยุโป ผู้ป่วยโรค หลอดเลือดสมอง มีจํานวนมาก มีทั้งติดบ้าน และติดเตียง ในปี 2564 ผู้ป่วยอยู่ในโครงการ LTC ซึ่งมี CG ดูแล จํานวน 28 ราย บางรายมีอาการหนักต้องทํากายภาพ และหัตการ ทางด้านการแพทย์แผนไทยควบคู่ไป ด้วย และมีอีกสี่สิบกว่ารายที่ไม่ได้เข้าระบบ LTC ซึ่งจะน้องได้รับการดูแล เพื่อที่จะไม่ให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้กลายเป็น ผู้ป่วยติดเตียงในอนาคต จากสภาพปัญหาดังกล่าวทางกลุ่มดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ได้เห็นความสําคัญของปัญหาของผู้ป่วย ที่มีความพิการหรือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง จึงจัดทําโครงการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้พิการ ให้ มีการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการทางด้านร่างกาย ข้าถึงบริการและได้รับการดูแล ต่อเนื่องจนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่ง หรือในบางรายอาจจะสามารถกลับมาดําเนินชีวิตประกอบ อาชีพโดยตนเองได้ตามศักยภาพ ในที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 54,000.00 0 0.00
1 ธ.ค. 63 - 30 ก.ย. 64 1.ฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 0 54,000.00 -
  1. จัดประชุม ชี้แจงคณะกรรมการ 2. ประเมินและคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 3. ประเมินความสามารถในการทํากิจวัตรประจําวันและการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้เข้าร่วมโครงการก่อน ให้บริการ 4. ฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการทางด้านร่างกาย โดยทีมอาสาสมัคร และนัก กายภาพ 5. ให้ความรู้และสอนเกี่ยวกับการดูแลและการทํากายภาพ แก่ญาติหรือผู้ดูแล 6. สรุปผล/รายงานผล/เผยแพร่ผลการดําเนินงานแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ตัวชี้วัดความสําเร็จ 1 ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการด้านการ เคลื่อนไหวได้รับการฟื้นฟูสภาพมีระดับพัฒนาการ ทางด้านรางกายที่ดีขึ้น 2. ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการด้านการ เคลื่อนไหว ได้รับการฟื้นฟูสภาพสามารถทํากิจวัต ประจําวันได้ ข้อที่ 2 เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีอาการด้านการเคลื่อนไหว สามารถทํากิจวัตรประจําวันด้วยตนเองได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2563 11:02 น.