กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ วัยเรียน วัยใสรักอย่างไรไม่ให้เสี่ยง ปีงบประมาณ ปี 2564
รหัสโครงการ 64-L1460-01-006
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเคี่ยม
วันที่อนุมัติ 23 พฤศจิกายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2564 - 31 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2564
งบประมาณ 25,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายณรงค์ เบ็ญสอาด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.338,99.515place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล   จากข้อมูลกรมอนามัยรายงานการคลอดในประเทสไทย พบว่าในปี 2561 มีจำนวนเด็กที่คลอดจากแม่วัยรุ่นอายุ 10-19 ปี คิดเป็นร้อยละ 15 ของการคลอดทั้งหมด สูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคอาเซียน คิดเป็น 13 เท่าของสิงคโปร์ สืบเนื่องจากส่วนใหญ่เยาวชนไม่มีความรู้เรื่องการคุมกำเนิด ขาดทักษะชีวิต ไม่รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจของตนเอง และสาเหตุที่สำคัญที่สุดคือ ความเจริญของเทคโนโลยี สื่อที่ทันสมัยที่เอื้อต่อการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ประกอบกับระบบขัดเกลาทางสังคมระดับครอบครัวอ่อนศักยภาพลง เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประกอบอาชีพ และคาดหวังว่าระบบการขัดเกลาของสถาบันการศึกษาสามารถทำหน้าที่ทดแทนครอบครัวได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ครอบครัวยังคงมีบทบาทสำคัญที่ต้องดูแลและขัดเกลาบุตรหลาน และปัญหาดังกล่าวยังเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไข ปัจจุบันพบว่าเด็กและเยาวชนมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย คือประมาณ 12 ปี ซึ่งเด็กในวัยนี้ยังขาดวุฒิภาวะและความรับผิดชอบของตัวเอง ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงด้านต่างๆ เช่น เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม การติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ (HIV) การทำแท้ง การคลอดบุตรแล้วนำไปทิ้ง มีน้ำหนักเด็กแรกเกิดต่ำกว่า 2,500 กรัม และยังมีผลต่อการออกจากโรงเรียนกลางคัน รวมทั้งการไม่พร้อมต่อการเลี้ยงลูก กระทำความรุนแรงในครอบครัว เป็นแรงงานราคาถูก ครอบครัวแตกแยก และยังอาจจะเกิดปัญหาสังคมอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย   สำหรับตำบลกันตังใต้ พบว่าได้มีกลุ่มเด็กและเยาวชนที่ประสบปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรอยู่เป็นจำนวนพอสมควรและนับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีของการสื่อสารที่ทันสมัย ทำให้กลุ่มเด็กและเยาวชนใช้สื่อดังกล่าวในทางที่ไม่ถูกต้อง เป็นเหตุให้มีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาดังกล่าวมากขึ้น ประกอบกับเยาวชนส่วนใหญ่ได้รับการศึกษาแค่ระดับมัธยมตอนต้นไม่ศึกษาต่อ และออกมาประกอบอาชีพ เช่น ลูกจ้าง เกษตรกรรม และทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ขาดความรู้ ความเข้าใจในหลักการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ทั้งยังไม่สามารถยับยั้งการกระทำที่ขัดกับหลักศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะปูแนวทางหรือกำหนดชีวิตคนเราให้รู้จักผิดชอบ ชั่วดีได้   จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งการดำเนินงานแบบบูรณาการในบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันปัญหาอันอาจจะเกิดขึ้นในเด็กและเยาวชนในอนาคต ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเกาะเคี่ยม ต.กันตังใต้ อ.กันตัง จ.ตรัง จึงจัดทำโครงการ วัยเรียน วัยใสรักอย่างไรไม่ให้เสี่ยง ประจำปี 2564 ขึ้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างค่านิยมใหม่ให้กับวัยรุ่นไทยให้รู้จักและเห็นคุณค่าของตัวเอง เป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคที่มาจากเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นให้ลดน้อยลง และวัยรุ่นและเยาวชนได้ซึมซับเรื่องหลักศาสนา เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตที่ถูกต้องห่างไกลปัญหาดังกล่าว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา และผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
  1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
0.00
2 2. เพื่อป้องกันและเเก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น เอชไอวี(HIV) ซิฟิลิส เป็นต้น
  1. นักเรียนมีความตระหนักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น เอชไอวี(HIV) ซิฟิลิส เป็นต้น
0.00
3 3. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักคำสอนของศาสนาและนำหลักคำสอนดังกล่าวไปปฏิบัติ เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
  1. นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักคำสอนของศาสนาและนำหลักคำสอนดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้นักเรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหา และผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2. เพื่อป้องกันและเเก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และป้องกันโรคที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น เอชไอวี(HIV) ซิฟิลิส เป็นต้น

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักคำสอนของศาสนาและนำหลักคำสอนดังกล่าวไปปฏิบัติ เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 ม.ค. 64 - 31 ก.ค. 64 กิจกรรมที่ 1 ขั้นเตรียมการ 90.00 12,150.00 -
1 ก.พ. 64 - 31 ก.ค. 64 กิจกรรมที่ 2 ขั้นดำเนินการ 90.00 13,100.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

ขั้นเตรียมการ 1. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ 2. ประชุมชี้แจงการดำเนินงานแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ 3. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย 4. ประชาสัมพันธ์เข้าร่วมโครงการ ตามวัน เวลาที่กำหนด ขั้นดำเนินการ 1. กิจกรรมละลายพฤติกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม - กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การเข้าถึงสื่อเรื่องเพศ - กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สถานการณ์ในเรื่องเพศและวิธีการปฏิเสธเรื่องเพศ 2. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับกลุ่มเป้าหมาย (ภาคเช้า) - เรื่องเพศศึกษาและการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น - ปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรที่ขาดการป้องกัน (ภาคบ่าย) - การบรรยายเรื่อง "หลักคำสอนทางศาสนากับการมีเพศสัมพันธ์ก่อนสมรส" - การบรรยายเรื่อง "บทบาททางเพศที่ต่างกันระหว่างชายและหญิง"

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักคำสอนของศาสนาและนำหลักคำสอนดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร มีทักษะและภูมิคุ้มกันในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ส่งผลให้ห่างไกลจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และลดจำนวนการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2563 12:40 น.