กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการประเมินและแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการในเด็กเล็ก และเด็กวัยก่อนเรียน ปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ L3022-01-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านป่าไม้
วันที่อนุมัติ 1 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 ตุลาคม 2563 - 31 สิงหาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2564
งบประมาณ 4,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูรอาซีกีน เจะซู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.701place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะ (Well-being) ทั้งมิติทางกาย ใจ สังคม และปัญญา (จิตวิญญาณ) และมิติของคน ครอบครัว และสังคมมากขึ้น โดยเริ่มจากวัยต้นของชีวิต คือ เด็ก 0–5 ปี ซึ่งเป็นวัยที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และเป็นวัยที่เริ่มต้นการรับรู้และรับรู้เพื่อเป็นพื้นฐานของช่วงวัยต่อไป
      ดังนั้นเพื่อให้เด็ก 0–5 ปี มีสุขภาพดีเด็กวัยนี้ควรได้รับการดูแลสุขภาพอย่างเป็นองค์รวมและครอบคลุมทั้ง 4 ด้านได้แก่ การเจริญเติบโตสมส่วนตามวัย พัฒนาการด้ามสมองตามวัย การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันไม่ให้มีฟันผุ และรับวัคซีนครบตามกำหนด ผลการดำเนินงานดูแลสุขภาพกลุ่มเด็กสมาร์ทคิดส์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านป่าไหม้(เด็กสมาร์ทคิดส์ คือ เด็กเกิดตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2559 ซึ่งมีจำนวน 87 คน) อายุ 0-5 ปี ปีงบประมาณ 2563 ไตรมาส 4 (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2563) พบว่า(1) งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ร้อยละ 82.75 (2) งานเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็ก 0-5 ปี สูงดีสมส่วน ร้อยละ 52.87 (3)งานส่งเสริมพัฒนาการ ทุกคนมีพัฒนาการสมวัย ร้อยละ 97.7 และ(4)การดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ฟันผุร้อยละ 98.85 ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลการดำเนินงานการดูแลเด็กสมาร์ทคิดส์บรรลุเป้าหมาย ร้อยละ ๘๐ ทุกด้าน เว้นแต่ผลงานด้านสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายด้วยเหตุที่มีเด็กที่ไม่ยินยอมในการรับวัคซีนโดยผู้ปกครองซึ่งจะต้องดำเนินการให้ความรู้กับผู้ปกครองต่อไป และผลงานด้านเฝ้าระวังภาวะโภชนาการที่ยังเป็นปัญหา เด็กไม่สูงดีสมส่วนตามวัยเป็นจำนวนอีกหลายราย จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขในเรื่องของการรับประทานอาหารควบคู่กับการละเล่นเพื่อความยืดหยุ่นของร่างกาย และกลุ่มวัยในเด็กที่ต้องดำเนินการแก้ไข เป็นเด็กที่สามารถเดินและกระโดดได้ อายุตั้งแต่ ๑ ปี ๖ เดือน จนถึงอายุ ๕ ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กสมาร์ทคิดส์ตามโครงการปัตตานีสมาร์ทคิดส์ ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี       จากการวิจัยการเพิ่มความสูงของเด็กวัยก่อนปฐมวัยต่าง ๆ อย่างเช่น
      ส่วนสูงของเด็กเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ การนอน อาหาร เป็นต้น การออกกำลังกายที่เหมาะสมและถูกต้อง ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการช่วยกระตุ้นให้ลูกมีส่วนสูงเพิ่มมากขึ้นได้ โดยหลักการง่าย ๆ สำหรับกีฬาที่จะเพิ่มความสูงให้ลูก คือเลือกกีฬาที่มีแรงกระแทกจากการกระโดด ซึ่งเป็นเหมือนการกระตุ้นข้อต่อกระดูกให้มีการขยายตัวขึ้น เพิ่มความยาวของกระดูกสันหลัง เช่น ๑)ท้าลองกระโดดเชือกหน้าบ้าน การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังง่าย ๆ ที่ทำที่ไหนก็ได้ ใช้อุปกรณ์แค่เชือกเส้นเดียว และการกระโดดช่วยให้ร่างกายส่วนต่าง ๆ ของลูกทั้งช่วงลำตัว ช่วงขา และช่วงหลังได้ยืดเหยียดไปพร้อม ๆ กัน ๒)การโหนบาร์ที่สนามเด็กเล่น พาลูกออกไปวิ่งเล่นในสนามเด็กเล่น แล้วอย่าลืมให้ลูกได้ปีนโหนบาร์เพื่อเป็นการยืดกล้ามเนื้อหลังอย่างสม่ำเสมอ การโหนบาร์ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมือและแขนได้เป็นอย่างดีเลย (กีฬาช่วยเพิ่มความสูงให้ลูก คุณแม่รู้แล้วพาลูกไปเล่นด่วน!(ออนไลน์).(๒๕๖๑).สืบค้นจาก : https : //www.nestle.co.th/th/nhw/news/[๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓])       พัฒนาการดานรางกายของเด็กปฐมวัยหลังจากที่ไดรับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว เชิงแอโรบิค มีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นรอยละ 5 เปนรอยละ 22 และทํานองเดียวกันทักษะ การเดิน การยืน การวิ่ง การกระโดด มีทักษะเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นทุกรายทักษะ (กิตติมา เฟองฟู. (2550) การสงเสริมพัฒนาการทางดานรางกายของเด็กปฐมวัยโดยใชกิจกรรม เคลื่อนไหวเชิงแอโรบิค ปริญญานิพนธ กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : รองศาสตราจารย ดร. สิริมา ภิญโญอนนัตพงษ, รองศาสตราจารย ดร. บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ.)       อย่างไรก็ตามแม้จากรายงานขนาดของปัญหาจะลดลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ระดับภาคและเป้าหมายแผนสาธารณสุขฉบับที่ 10 ที่กำหนดไว้ว่า ภาวะทุพโภชนาการในเด็กอายุ 0-5 ปี ไม่เกินร้อยละ 7 ซึ่งพัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคมของเด็กตามมา จำเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิต       จากรายงานข้างต้นปัญหาในเด็กสมาร์ทคิดส์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านป่าไหม้ จะมีปัญหาในด้านภาวะโภชนาการเป็นสำคัญและยังไม่ผ่านเด็กสมาร์ทคิดส์สูงดีสมส่วนจากทั้งหมด ๔ ด้าน ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านป่าไหม้ จะดำเนินการทำโครงการเพื่อเพิ่มความสูงในเด็กสมาร์ทคิดส์ที่มีทุพโภชนาการ ซึ่งเป็นเด็กที่มีอายุ ๑ ปี ๖ เดือน ถึงอายุ ๕ ปีมีภาวะไม่สูงดีสมส่วนจำนวน 18 คน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อประเมินและเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน 18 คน

 

0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้เด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน (อ้วน) และทุพโภชนาการ (ผอม) ได้รับการดูแลแก้ไข

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 18 4,900.00 0 0.00
12 ต.ค. 63 อบรมเชิงปฏิบัติการ “ เพิ่มความสมส่วนให้หนูน้อย มาโหนกระโดดและก้าวตั้งเต 18 4,900.00 -

๑ ขั้นเตรียม     ๑.๑ วิเคราะห์ข้อมูลปัญหาของชุมชนโดยใช้การวิเคราะห์แบบ SRM     ๑.๒ ประชุมวางแผนการดำเนินงานและจัดหางบประมาณสนับสนุน     ๑.๓ ประชุมเพื่อจัดทำโครงการแก้ไขปัญหา     ๑.๔ เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ อบต.ดอนทราย     ๑.๕ ประชุมชี้แจงทีมงานการตรวจสุขภาพเด็ก การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค พัฒนาการ โภชนาการ และสุขภาพฟัน       ๑.6 ออกหน่วยตามเขต อสม. เพื่อคัดกรองภาวะโภชนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค สุขภาพฟันและพัฒนาการของเด็กสมาร์ทคิดส์ อายุ ๐-๕ ปี เพื่อหากลุ่มเป้าหมาย ๒ ขั้นดำเนินการ ดำเนินงานตามแผนกิจกรรมดังรายละเอียด       - ตรวจสอบสภาพเครื่องชั่งน้ำหนักและที่วัดส่วนสูง       - ดำเนินการชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงเด็กโดย อสม.ในเขตรับผิดชอบ ทุก ๓ เดือน       - บันทึกผลน้ำหนักและส่วนสูงในสุมดทะเบียนเด็ก พร้อมแจ้งพ่อแม่ทราบและบันทึกในสมุดบันทึกสุขภาพเด็กสีชมพู       - จัดทำทะเบียนเด็กที่มีน้ำหนักเกินหรืออ้วน และเด็กที่มีน้ำหนักน้อยหรือผอม แยกเป็นการเฉพาะ       - อบรมเชิงปฏิบัติการ “ เพิ่มความสมส่วนให้หนูน้อย มาโหนกระโดดและก้าวตั้งเต ”       - กลุ่มเป้าหมาย เด็กไม่สูงดีสมส่วนตานนโยบายปัตตานีสมาร์ทคิดส์ จำนวน 18 คน       - กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การทำอาหารตามหลักโภชนาการและการสาธิตการออกกำลังกายการกระโดดและโหนบาร์       - จัดทำลานกระโดดก้าวตั้งเต เสริมกระดูกให้แข็งแรงเพิ่มความสูง ขนาด กว้าง 60 ซม. X ยาว 250 ซม.       - กิจกรรมการติดตามเด็กไม่สูงดีสมส่วนมากระโดดและการโหนบาร์ รูปแบบการติดตาม ให้เด็กทำกิจกรรมครั้งละ 15 นาที ทุกวันพร้อมเสริมอาหารที่มีประโยชน์ ระยะเวลาเก็บข้อมูล 1 ปี ตามแผนเอกสารแนบท้าย       - ชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูงเด็ก เดือนละ 1 ครั้ง จนครบ 3-6 เดือน และแนะนำพ่อแม่ให้ดำเนินการต่อเนื่อง
      - สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการพร้อมแนบรายงาน ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับ       - สถานที่ ห้องประชุม รพ.สต. บ้านป่าไหม้       - ระยะเวลาดำเนินการ วันที่ 12 ตุลาคม 2563 – 31 สิงหาคม ๒๕๖4 ๓ ขั้นประเมิน       ๓.๑ ประเมินผลการดำเนินโครงการ ค้นหาปัญหาอุปสรรคการดำเนินโครงการและหาวิธีดำเนินการแก้ไข

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กสมาร์ทคิดส์อายุ 0-5 ปี ในพื้นที่บ้านป่าไหม้และดอนทรายมีภาวะโภชนาการสูงดี สมส่วนตามเกณฑ์อายุ
  2. ผู้ปกครองมีการทำอาหารเสริมและจัดให้เด็กมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 11:04 น.