กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

ส่งเสริมและป้องกันสภาวะโรคฟันผุกลุ่มเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะ และโรงเรียนเทศบาล 2-6 เทศบาลนครหาดใหญ่ ในคราวประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ครั้งที่ 2/64 เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมและป้องกันสภาวะโรคฟันผุกลุ่มเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะ และโรงเรียนเทศบาล 2-6 เทศบาลนครหาดใหญ่ ในคราวประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ครั้งที่ 2/64 เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563
รหัสโครงการ 64-L7258-2-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานทันตสาธารณสุข สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 17 พฤศจิกายน 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2563 - 15 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 308,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสันติ ตุงคะเวทย์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคฟันผุในกลุ่มเด็กปฐมวัยเป็นปัญหาสำคัญและพบมากของเด็กปฐมวัย ซึ่งส่งผลให้เกิดผลเสียในด้าน อื่นๆตามมา ได้แก่ อาการปวดฟันจนสามารณมาเรียนได้ตามปกติ และอีกทั้งยังส่งผลให้เกิดผลเสียอื่นๆตามมาได้อย่าง มากมาย เช่น ภาวะขาดสารอาหาร จากการที่เด็กไม่สามารถรับประทานอาหารได้ตามปติ น้ำหนักตัวลดลง ส่งผลให้ คุณภาพชีวิตและการศึกษาเล่าเรียนด้อยคุณภาพลง อีกทั้งยังก่อให้เกิดโรคอื่นๆตามมา เช่น โรคกระเพาะอาหาร โรคสำไส้อักเสบ เป็นดัน อีกทั้งการสูญเสียฟันน้ำนมไปก่อนกำหนด ยังส่งผลให้เกิดการเรียงตัวและการสบฟันผิดปกติ ให้เกิดปัญหาในช่องปากอื่นๆตามมา เช่น ฟันซ้อนเก ฟันล่างครอบฟันบน การพูดไม่ชัด อันเป็นเหตุให้เกิดความ ไม่มั่นใจของตัวเด็กเองในอนาคต อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดค่าจ่ายในการแก้ไข เช่น การจัดฟัน หรือการผ่าตัดขากรรไกร ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก งานทันตสาธารณสุข ส่วนบริการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาสุขภาพช่องปากในเด็กกลุ่มดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมและป้องกันสภาวะโรคฟันผุกลุ่มเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะ และโรงเรียนเทศบาล ๒-๖ เทศบาลนครหาดใหญ่ (นักเรียนระดับอนุบาล ๑-๓ โรงเรียนเทศบาล ๒-๖ ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวน ๑,๖๑๕ คน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะ และระดับชั้นอนุบาล 1-3 ในโรงเรียนเทศบาล ๒-๖

ร้อยละ ๘๐ ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิด หมัดยาเม๊าะ และระดับชั้นอนุบาล 1-๓ ในโรงเรียนเทศบาล  ๒-๖ ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก

0.00
2 เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะและ ระดับชั้นอนุบาล 1-๓ ในโรงเรียนเทศบาล ๒-๖ ได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชเพื่อป้องกันโรคฟันผุ

ร้อยละ ๘๐ ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิด หมัดยาเม๊าะ และระดับชั้นอนุบาล 1-๓ ในโรงเรียนเทศบาล  ๒-๖ ได้รับการทาฟลูออไรด์วานิช

0.00
3 เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะ และระดับชั้นอนุบาล 1-๓ ในโรงเรียนเทศบาล๒-๖ ได้รับการสอนและได้รับอุปกรณ์การทำความสะอาด ช่องปาก (แปรงสีฟันและยาสีฟันสำหรับเด็ก)

ร้อยละ ๘๐ ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิด หมัดยาเม๊าะ และระดับชั้นอนุบาล 1-๓ ในโรงเรียนเทศบาล  ๒-๖ ได้รับการสอนและได้รับอุปกรณ์การทำความสะอาดช่องปาก (แปรงสีฟันและยาสีฟันสำหรับเด็ก)

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
1 กิจกรรมให้บริการทันตกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 304,650.00 1 304,650.00
1 - 30 มิ.ย. 64 จัดซื้อฟลูออไรด์วานิช / พู่กันสำหรับทาฟลูออไรด์วานิช / ถาดหลุมสำหรับใส่ฟลูออไรด์วานิช / ยาสีฟันและแปรงสีฟันสำหรับเด็ก / ถุงมือ สำหรับตรวจพิเคราะห์โรค / โมเดลสอนแปรงฟัน 0 304,650.00 304,650.00
2 กิจกรรมประชาสัมพันธ์ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 4,050.00 1 4,050.00
1 - 30 มิ.ย. 64 จัดทำป้ายไวนิล 0 4,050.00 4,050.00
  1. จัดทำแผนงานโครงการเพื่อขออนุมัติ
  2. ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ครูผู้ดูแลเด็ก ครูนามัย ครูประจำชั้น ผู้แทนครูที่เกี่ยวข้อง
  3. จัดซื้อฟลูออไรด์วานิช/อุปกรณ์การทำความสะอาดช่องปาก เช่น แปรงสีฟัน/ยาสีฟัน
  4. ลงพื้นที่เพื่อดำเนินกิจกรรม 4.1 ตรวจสุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัย 4.2 สาธิตและสอนการแปรงฟันแก่ครูประจำชั้น และผู้ดูแลเด็ก 4.3 ดำเนินการป้องกันโรคฟันผุโดยการทาฟลูออไรด์วานิช และการทำความสะอาดช่องปากด้วยวิธีการแปรงฟันที่ถูกวิธี ๖. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมโครงการ ๗. สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดหมัดยาเม๊าะ และระดับชั้นอนุบาลในโรงเรียนเทศบาล ๒-๖มีสุขภาพช่องปากดีขึ้น ๒. ครูประจำชั้นและครูอนามัย มีความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กได้ดียิ่งขึ้น ๓ เด็กมีความมั่นใจในการสื่อสาร และสามารถออกเสียงได้ถูกต้องชัดเจน ๔. ผู้ปกครองเด็กมีความพึงพอใจต่อโครงการ และอยากให้มีโครงการนี้ขึ้นอีก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 14:02 น.