กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ โรงเรียนปลอดบุหรี่ (โรงเรียนบ้านปากห้วย)
รหัสโครงการ 64-L1498-2-001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านปากห้วย
วันที่อนุมัติ 28 ธันวาคม 2020
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2021 - 31 มีนาคม 2021
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 21,877.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงเรียนบ้านปากห้วย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลน้ำผุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.673,99.726place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 67 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 7 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในภาวะปัจจุบัน สังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เกิดปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาต่างๆที่ตอนนี้สังคมไทยยังแก้ไม่ได้อีกมากมาย และในตอนนี้ปัญหาที่หนักหน่วงเป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่ง ก็คือ การติดบุหรี่ของคนไทย ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่ ก็ยังไม่ให้ความสนใจต่อสิ่งเหล่านี้ว่าเป็นอันตรายต่อตนเองมากแค่ไหน เป็นการเพิ่มอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น จึงเป็นอีกปัญหาที่สมควรจะได้รับการแก้ไขอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันรณรงค์เพื่อลดจำนวนผู้สูบบุหรี่โดยการใช้มาตรการหลายอย่าง ตั้งแต่การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ การออกกฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่และนโยบายขึ้นภาษีบุหรี่ แต่จากข้อมูลสถิติชี้ให้เห็นว่า การลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ไม่สามารถทำได้ในประชากรทุกกลุ่ม กลุ่มที่น่าเป็นห่วงและต้องรีบดำเนินการแก้ปัญหา คือ กลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตสำคัญของประเทศมีการสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น และกลุ่มสตรีที่พบว่า มีอัตราการสูบบุหรี่ลดลงช้า และมีอายุที่เริ่มสูบบุหรี่เร็วขึ้น จากการที่เครือข่ายครูเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำผุด จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและการพัฒนากิจกรรมด้วย 7 องค์ประกอบ เพื่อชุมชนปลอดบุหรี่โดยมีเป้าหมายคือโรงเรียนทุกโรงในตำบลน้ำผุด โรงเรียนบ้านปากห้วย เป็นหนึ่งในโรงเรียนในตำบลน้ำผุดและมีความต้องการพัฒนากิจกรรมด้วย 7 องค์ประกอบ เพื่อให้โรงเรียนบ้านปากห้วย เป็นโรงเรียนปลอดบุหรี่ 100%

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ความรู้เกี่ยวนักเรียนเรื่องบุหรี่และโทษของบุหรี่ ๒. เพื่อป้องกันไม่ให้ครูและนักเรียนยุ่งเกี่ยวกับสูบบุหรี่ 3.เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดบุหรี่

ครู  นักเรียนร้อยละ 100  ไม่ยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดทำแผนโครงการเสนอกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลน้ำผุด
  2. กำหนดนโยบาย “โรงเรียนปลอดบุหรี่”ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ครู บุคลากรทางการศึกษา ตัวแทนนักเรียน เพื่อกำหนดนโยบาย “โรงเรียนปลอดบุหรี่”
  3. บริหารจัดการเพื่อ “โรงเรียนปลอดบุหรี่”

- จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินกิจกรรม
- ประชุมคณะกรรมการ - กำหนดแผนงานและปฏิทินการปฏิบัติงาน - ติดตามผลการปฏิบัติงานตามปฏิทิน - สรุปผลการปฏิบัติงานตามปฏิทิน 4. จัดสภาพแวดล้อม “โรงเรียนปลอดบุหรี่” - จัดทำเครื่องหมาย และข้อความห้ามสูบบุหรี่ - จัดสภาพบริเวณโรงเรียนที่เป็นจุดเสี่ยงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ - จัดมุมประสบการณ์ในห้องเรียน เรื่องที่ให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของบุหรี่ 5. สอดแทรกเรื่องบุหรี่ในการจัดการเรียนการสอน มีการจัดทำแผนการสอนและสื่อการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระ กำหนดภาคเรียนละ 2 คาบในแต่ละกลุ่มสาระ 6. การมีส่วนร่วมของนักเรียนเพื่อขับเคลื่อน “โรงเรียนปลอดบุหรี่” - ส่งเสริมให้นักเรียนร่วมรณรงค์บ้านและชุมชนปลอดบุหรี่ - จัดกลุ่มนักเรียนแกนนำในการต่อต้านการสูบบุหรี่ - จัดกิจกรรมเดินรณรงค์การต่อต้านการสูบบุหรี่ในวันสำคัญต่างๆ 7.การดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ให้สูบบุหรี่ - คัดกรองนักเรียนที่สูบบุหรี่ เพื่อให้การช่วยเหลือ - จัดตั้งศูนย์ เพื่อนพึงพา ให้คำปรึกษาแก่นักเรียน - จัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนเรื่องโทษของบุหรี่ 8. มีกิจกรรมระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
  - กิจกรรมนิทรรศการเปิดบ้านปากห้วย เพื่อให้ ผู้ปกครอง ชุมชน ได้เข้ามารับชมผลงานโรงเรียนปลอดบุหรี่       - กิจกรรมเขียนจดหมายถึงพ่อ 9. กิจกรรมหรือสื่อที่แสดงความเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น       - กิจกรรมคีตะมวยไทยต้านบุหรี 10. ติดตาม ประเมินผล และสรุปรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนมีความรู้เรื่องบุหรี่และโทษของบุหรี่
  2. ครูและนักเรียนไม่ยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ 3.  โรงเรียนบ้านปากห้วยเป็นสถานที่ปลอดบุหรี่
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2021 11:23 น.