กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กะรุบี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

เด็กกะรุบี ฟันดี ทุกสถานที่เรียน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กะรุบี

กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลกะพ้อ

ตำบลกะรุบี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากผลการสำรวจสภาวะช่องปากเด็กอายุ 3 ปี,6 ปี และ 12ปี ในตำบลกะรุบี พบว่าเด็กอายุ 3 ปี มีฟันน้ำนมผุ คิดเป็นร้อยละ 52.38 มากกว่าค่าเฉลี่ยของจังหวัดปัตตานี ที่เด็กอายุ 3 ปี มีฟันน้ำนมผุร้อยละ 34.67 ส่วนเด็กอายุ 6 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่ฟันแท้ขึ้น ก็มีฟันแท้ผุคิดเป็นร้อยละ 19.23 ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของจังหวัดปัตตานี ที่เด็กอายุ 12 ปี มีฟันแท้ผุร้อยละ 9.18 สำหรับเด็กอายุ 12 ปี มีฟันแท้ผุร้อยละ 39.71 เช่นกัน
จากสถานการณ์ข้างต้น พบว่ามีเด็กอายุ 4-12 ปี ในเขตกะรุบี ประมาณร้อยละ 50 เท่านั้น ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกะรุบี ขณะที่อีกประมาณร้อยละ 50 ศึกษาอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษาที่่ตำบลหรืออำเภออื่น เช่น อำเภอสายบุรี ทำให้เด็กกะรุบีที่เรียนนอกเขตกลุ่มนี้ อาจไม่ได้รับการดูแลสุขภาพฟันตามแนวทางที่เด็กกะรุบีคนอื่น ๆ ได้รับ แต่ทั้งนี้ เด็กที่เรียนนอกเขตกะรุบีกลุ่มนี้ ยังคงกลับเข้ามาเรียนที่โรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี ในวันเสาร์และวันอาทิตย์อยู่ ทางโรงพยาบาลกะพ้อจึงพิจารณาจะจัดส่งทันตแพทย์และ/หรือทันตภิบาล รวมถึงผู้ช่วยทันตแพทย์ ออกไปให้บริการฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุให้แก่เด็กที่ศึกษาที่โรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี เพื่อให้เด็กกะรุบีที่เรียนนอกเขตกล่มนี้ สามารถเข้าถึงบริการทันตกรรมขั้นพื้นฐานได้เช่นเดียวกับเด็กกะรุบีกลุ่มอื่น ๆ ตามแนวทางที่โรงพยาบาลกะพ้อได้วางไว้ และเพื่อให้เด็กกะรุบีกลุ่มนี้มีสุขภาพฟันที่แข็งแรงขึ้น มีฟันผุลดลง
นอกจากนี้ จากการสำรวจเด็กที่ศึกษาที่โรงเรียนบ้านกะรุบี จำนวน 217 คน และโรงเรียนบ้านวังกะพ้อ (เพียรอนุสรณ์) จำนวน 188 คน พบว่าเด็กส่วนใหญ่ซึ่งเป็นเด็กกะรุบี ไม่ได้แปรงฟันเลย ทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ทางโรงพยาบาลกะพ้อ ร่วมกับโรงเรียนทั้งสองจึงจัดกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันขึ้น เพื่อให้เด็กกะรุบีมีโอกาสได้แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์บ้าง อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง แต่เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเงินของผู้ปกครองเด็กและของโรงเรียน ทำให้เกิดความลำบากและขัดข้องในการจัดหาอุปกรณ์ ได้แก่ แปรงสีฟัน และยาสีฟัน เพื่อให้เด็กใช้สำหรับสนับสนุนจากทางงองค์การบริหารส่วนตำบลกะรุบี ในการจัดหาแปรงสีฟันและยาสีฟัน ให้เด็กกะรุบีใช้สำหรับแปรงฟันหลังอาหารกลางวันในโรงเรียนต่อไป
สำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี ซึ่งเป็นเด็กวัย 2-5 ขวบ ตามหลักฐานทางวิชาการ เด็กช่วงวัยนี้ยังไม่สามารถแปรงฟันด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องให้ผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็ก แต่ทว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่มักให้เด็กแปรงฟันด้วยตนเอง ทางโรงพยาบาลกะพ้อจึงพิจารณาจะจัดกิจกรรมให้ความรู้การดูแลฟันของเด็กแก่ผู้ปกครอง และฝึกปฏิบัติผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็ก เพื่อให้เด็กกะรุบีในช่วงวัยนี้ได้รับการดูแลฟันอย่างเหมาะสม รวมถึงจะจัดส่งทันตแพทย์และ/หรือทันตาภิบาล รวมถึงผู้ช่วยทันตแพทย์ ออกไปให้บริการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออกไรด์ให้แก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้วย เพื่อให้เด็กกะรุบีกลุ่มนี้มีสุขภาพฟันที่แข็งแรงขึ้น และมีฟันผุลดลง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1.เพื่อให้เด็กในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี ได้รับการตรวจฟันและเคลื่อบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ
2.เพื่อให้เด็กในโรงเรียนประถมศึกษา สามารถแปรงฟันหลังอาหารกลางวันได้อย่างมีคุณภาพ
3.เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรดป้องกันฟันผุ

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 83
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 420
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 เด็กกะรุบี ฟันดี ทุกสถานที่เรียน

ชื่อกิจกรรม
เด็กกะรุบี ฟันดี ทุกสถานที่เรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.กิจกรรมในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี    กิจกรรมตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ให้แก่เด็กในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี 2.กิจกรรมในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกะรุบี    กิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันในโรงเรียนอย่างมีคุณภาพ 3.กิจกรรมในศูนย์พํัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี    กิจกรรมตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ให้แก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เด็กในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี ร้อยละ 80 ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ 2.เด็กในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกะรุบี ร้อยละ 80 สามารถแปรงฟันหลังอาหารกลางวันอย่างมีคุณภาพ 3.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี ร้อยละ 80 ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
32756.88

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 32,756.88 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เด็กในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี ร้อยละ 80 ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ
2.เด็กในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกะรุบี ร้อยละ 80 สามารถแปรงฟันหลังอาหารกลางวันอย่างมีคุณภาพ
3.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี ร้อยละ 80 ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ


>