กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ เด็กกะรุบี ฟันดี ทุกสถานที่เรียน
รหัสโครงการ 64-L2971-1-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลกะพ้อ
วันที่อนุมัติ 18 มกราคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2564 - 31 ธันวาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2564
งบประมาณ 32,756.88 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพิสุทธิ์ อำนวยพาณิชย์
พี่เลี้ยงโครงการ นายอิมรอน กะสูเมาะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะรุบี อำเภอกะพ้อ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.57,101.556place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 83 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 620 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากผลการสำรวจสภาวะช่องปากเด็กอายุ 3 ปี,6 ปี และ 12ปี ในตำบลกะรุบี พบว่าเด็กอายุ 3 ปี มีฟันน้ำนมผุ คิดเป็นร้อยละ 52.38 มากกว่าค่าเฉลี่ยของจังหวัดปัตตานี ที่เด็กอายุ 3 ปี มีฟันน้ำนมผุร้อยละ 34.67 ส่วนเด็กอายุ 6 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่ฟันแท้ขึ้น ก็มีฟันแท้ผุคิดเป็นร้อยละ 19.23 ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของจังหวัดปัตตานี ที่เด็กอายุ 12 ปี มีฟันแท้ผุร้อยละ 9.18 สำหรับเด็กอายุ 12 ปี มีฟันแท้ผุร้อยละ 39.71 เช่นกัน จากสถานการณ์ข้างต้น พบว่ามีเด็กอายุ 4-12 ปี ในเขตกะรุบี ประมาณร้อยละ 50 เท่านั้น ที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกะรุบี ขณะที่อีกประมาณร้อยละ 50 ศึกษาอยู่ในโรงเรียนประถมศึกษาที่่ตำบลหรืออำเภออื่น เช่น อำเภอสายบุรี ทำให้เด็กกะรุบีที่เรียนนอกเขตกลุ่มนี้ อาจไม่ได้รับการดูแลสุขภาพฟันตามแนวทางที่เด็กกะรุบีคนอื่น ๆ ได้รับ แต่ทั้งนี้ เด็กที่เรียนนอกเขตกะรุบีกลุ่มนี้ ยังคงกลับเข้ามาเรียนที่โรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี ในวันเสาร์และวันอาทิตย์อยู่ ทางโรงพยาบาลกะพ้อจึงพิจารณาจะจัดส่งทันตแพทย์และ/หรือทันตภิบาล รวมถึงผู้ช่วยทันตแพทย์ ออกไปให้บริการฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุให้แก่เด็กที่ศึกษาที่โรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี เพื่อให้เด็กกะรุบีที่เรียนนอกเขตกล่มนี้ สามารถเข้าถึงบริการทันตกรรมขั้นพื้นฐานได้เช่นเดียวกับเด็กกะรุบีกลุ่มอื่น ๆ ตามแนวทางที่โรงพยาบาลกะพ้อได้วางไว้ และเพื่อให้เด็กกะรุบีกลุ่มนี้มีสุขภาพฟันที่แข็งแรงขึ้น มีฟันผุลดลง นอกจากนี้ จากการสำรวจเด็กที่ศึกษาที่โรงเรียนบ้านกะรุบี จำนวน 217 คน และโรงเรียนบ้านวังกะพ้อ (เพียรอนุสรณ์) จำนวน 188 คน พบว่าเด็กส่วนใหญ่ซึ่งเป็นเด็กกะรุบี ไม่ได้แปรงฟันเลย ทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ทางโรงพยาบาลกะพ้อ ร่วมกับโรงเรียนทั้งสองจึงจัดกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันขึ้น เพื่อให้เด็กกะรุบีมีโอกาสได้แปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์บ้าง อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง แต่เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเงินของผู้ปกครองเด็กและของโรงเรียน ทำให้เกิดความลำบากและขัดข้องในการจัดหาอุปกรณ์ ได้แก่ แปรงสีฟัน และยาสีฟัน เพื่อให้เด็กใช้สำหรับสนับสนุนจากทางงองค์การบริหารส่วนตำบลกะรุบี ในการจัดหาแปรงสีฟันและยาสีฟัน ให้เด็กกะรุบีใช้สำหรับแปรงฟันหลังอาหารกลางวันในโรงเรียนต่อไป สำหรับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี ซึ่งเป็นเด็กวัย 2-5 ขวบ ตามหลักฐานทางวิชาการ เด็กช่วงวัยนี้ยังไม่สามารถแปรงฟันด้วยตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องให้ผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็ก แต่ทว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่มักให้เด็กแปรงฟันด้วยตนเอง ทางโรงพยาบาลกะพ้อจึงพิจารณาจะจัดกิจกรรมให้ความรู้การดูแลฟันของเด็กแก่ผู้ปกครอง และฝึกปฏิบัติผู้ปกครองแปรงฟันให้เด็ก เพื่อให้เด็กกะรุบีในช่วงวัยนี้ได้รับการดูแลฟันอย่างเหมาะสม รวมถึงจะจัดส่งทันตแพทย์และ/หรือทันตาภิบาล รวมถึงผู้ช่วยทันตแพทย์ ออกไปให้บริการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออกไรด์ให้แก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้วย เพื่อให้เด็กกะรุบีกลุ่มนี้มีสุขภาพฟันที่แข็งแรงขึ้น และมีฟันผุลดลง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

ร้อยละ 80 ของเด็กในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

80.00
2 เพื่อให้เด็กในโรงเรียนประถม สามารถแปรงฟันหลังอาหารกลางวันได้อย่างมีคุณภาพ

ร้อยละ 80 เด็กในโรงเรียนประถม มีการแปรงฟันหลังอาหาร

80.00
3 เพื่อให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

ร้อยละ 80 ของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 703 32,756.88 3 19,313.48
1 ก.พ. 64 - 31 ธ.ค. 64 กิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ในโรงเรียนอย่างมีคุณภาพ 420 12,716.32 12,712.92
1 ก.พ. 64 - 31 ธ.ค. 64 กิจกรรมตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ให้แก่เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี 83 1,650.14 1,650.14
1 พ.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64 กิจกรรมตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ให้แก่เด็กในโรงเรียนตาดีกาเขตกะรุบี 200 18,390.42 4,950.42

กิจกรรมในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี จำนวน 6 แห่ง 1.ประสานกับประธานศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (โรงเรียนตาดีกา) ถึงวันและเวลาที่จะเข้าไปตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุให้แก่เด็ก 2.ดำเนินการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ให้แก่เด็ก ปีละ 1 ครั้ง ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ 3.จัดทำรายงานสภาวะช่องปากของเด็กในโรงเรียนตาดีกา ส่งคืนให้แก่ประธานศูนย์ฯ และทางองค์การบริหารส่วนตำบลกะรุบี ในช่วงปลาย่ปี กิจกรรมในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกะรุบี จำนวน 2 แห่ง 1.ทางองค์การบริหารส่วนตำบลกะรุบี ส่งมอบแปรงสีฟัน และยาสีฟัน ให้แก่เด็กนักเรียน ในโรงเรียนบ้านกะรุบี และโรงเรียนบ้านวังกะพ้อ(เพียรอนุสรณ์)
2.โรงพยาบาลกะพ้อร่วมกับครูอนามัย ของโรงเรียนบ้านกะรุบี และโรงเรียนบ้านวังกะพ้อ(เพียรอนุสรณ์) ดำเนินกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ทุกวันที่เปิดเรียน 3.ทันตาภิบาล จากโรงพยาบาลกะพ้อ ลงนิเทศหน้างาน เพื่อติดตามการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน เดือนละ 1 ครั้ง กิจกรรมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี 1.ประสานกับหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ถึงวันและเวลาที่จะเข้าไปตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ให้แก่เดก 2.ดำเนินการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ ให้แก่เด็ก ปีละ 2 ครั้ง ในวันจันทร์-วันศุกร์ 3.จัดทำรายงานสภาวะช่องปากของเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กส่งคืนให้แก่หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ และทางองค์การบริหารส่วนตำบลกะรุบี ในช่วงปลายปี

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กในโรงเรียนตาดีกา เขตกะรุบี ร้อยละ 80 ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ 2.เด็กในโรงเรียนประถมศึกษา เขตกะรุบี ร้อยละ 80 สามารถแปรงฟันหลังอาหารกลางวันอย่างมีคุณภาพ 3.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กะรุบี ร้อยละ 80 ได้รับการตรวจฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2564 00:00 น.