กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กำแพง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริม ป้องกัน แก้ไขและฟื้นฟูปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กำแพง

ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง

1.นางสำลี ลัคนาวงศ์
2.นายสุพงศ์แสนประทีปรัศมี
3.นางลำดวน หัวแท้
4.นายสมหมาย หลังเถาะ ผู้ประสานงาน คนที่ 1(081-0939976)
5.นางสาวณัติญา เฉลิมผู้ประสานงาน คนที่ 2(086-9654640)

ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันผู้สูงอายุติดเตียงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัญหาในการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงติดเตียงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการนอนติดเตียงอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาหลายประการ เช่น แผลกดทับ ภาวะขาดอาหารรุนแรง การติดเชื้อรุนแรงในระบบทางเดินหายใจและในระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นต้น ดังนั้นการที่จะป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนเหล่านี้ได้ ต้องมีผู้ดูแลที่มีความรู้และทักษะในการดูแลอย่างใกล้ชิด

องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง มีประชากรทั้งหมด 13,977 ผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่าหรือเท่ากับ 60 ปี มีจำนวน 1,682 คน ได้รับการประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวัน ตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล พบว่าผู้สูงอายุที่มีคะแนนเอดีแอลมากกว่า 11 คะแนน จำนวน 1,632 คน คิดเป็นร้อยละ 97 และมีคะแนนเท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 3 มีผู้พิการทั้งหมด 371 คน ได้รับการประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล พบว่าผู้พิการที่มีคะแนนเอดีแอล มากกว่า 11 คะแนน จำนวน 315 คน คิดเป็นร้อยละ 85 และมีคะแนนเท่ากับหรือน้อยกว่า ๑๑ คะแนน (ติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 56 คน คิดเป็นร้อยละ 15 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่เป็นผู้พิการ จำนวน 46 คน ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่ไม่ใช่ผู้สูงอายุ จำนวน 10 คน ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งหมด 56 ราย คิดเป็นร้อยละ 3 ของผู้สูงอายุและผู้พิการทั้งหมดในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงโดยผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งหมดแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่ ๑ (เคลื่อนไหวได้บ้างมีปัญหาการกิน/ การขับถ่ายแต่ไม่มีภาวะสับสน) จำนวน 29 คนคิดเป็นร้อยละ 51.8 กลุ่มที่ ๒ (เคลื่อนไหวได้บ้างมีภาวะสับสน และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่าย) จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 30.4 กลุ่มที่ ๓ (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และอาจมีปัญหาการกิน/การขับถ่ายหรือเจ็บป่วยรุนแรง) จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 17.8 และกลุ่มที่ ๔ (เคลื่อนไหวเองไม่ได้ เจ็บป่วยรุนแรงหรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต) จำนวน 0 คน ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงส่วนใหญ่มีพยาธิสภาพของโรคที่ทำให้เกิดความพิการ การจำกัดความสามารถ ในการทำกิจกรรมของตนเอง หรือมีอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์เพื่อช่วยในการดำรงชีวิต ผู้ป่วยกลุ่มนี้ย่อมมีความต้องการด้านต่างๆ เพื่อให้การดูแลสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการในการฟื้นฟูและป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ทั้งเรื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยารักษาโรคและวัสดุอื่นๆที่มีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน หากผู้ป่วยได้รับการตอบสนองความต้องการในการดูแลผู้ป่วยที่ดี ย่อมทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ผู้ป่วยไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน และลดอัตราการกลับมารักษาซ้ำในโรงพยาบาลได้ และผู้ป่วยกลุ่มนี้จะต้องมีผู้ดูแลที่มีความรู้และทักษะในการดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือในการทำกิจวัตรประจำวัน ให้สามารถปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนและฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายเพื่อเพิ่มระดับความสามารถในการทำกิจกรรมให้สูงที่สุดเท่าที่ศักยภาพของผู้ป่วยจะเอื้ออำนวยและให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ได้สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงและพบว่า ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง(ติดบ้าน ติดเตียง) ไม่สามารถช่วยเหลือดูแลตัวเองได้ จึงจำเป็นต้องมีผู้ดูแลที่มีความรู้และมีทักษะในการดูแลที่ถูกต้อง และขาดวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆที่มีความจำเป็นในการใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและมีความจำเป็นในการฟื้นฟูสมรรถภาพขอองร่างกายและลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ รถเข็นชนิดนั่ง จำนวน 4 ชิ้น ไม้เท้าอลูมีเนียมแบบ 3 ขา จำนวน 4 ชิ้น ไม้เท้าช่วยเดินชนิด 4 ขา จำนวน 3 ชิ้น ที่นอนลม จำนวน 3 ชิ้น ถังออกซิเจนพร้อมอุปกรณ์ครบชุด จำนวน 2 ชุด เครื่องดูดเสมหะ จำนวน 2 ชุด ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริม ป้องกัน แก้ไขและฟื้นฟูปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงได้รับการคัดกรอง ความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันและได้มีวัสดุ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถป้องกัน แก้ไขและฟื้นฟูปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง และได้รับการบริการสาธารณสุขอย่างครอบคลุมและทั่วถึง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริม ป้องกัน แก้ไขและฟื้นฟูปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง (ผู้ป่วยติดเตียง)
  1. ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุ/ผู้พิการ ได้รับการคัดกรองและมีระบบส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูและการดูแลตามระดับความจำเป็นในการดูแลระยะยาว

  2. ร้อยละ 90 ของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ญาติ ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง


  3. ร้อยละ 80 สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนและดูแล ฟื้นฟูภาวะแทรกซ้อนให้หายเป็นปกติ
100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 56
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ญาติ ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง 56
ผู้ช่วยเหลือดูแลแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง 11

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 17/09/2021

กำหนดเสร็จ 17/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 สำรวจผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง

ชื่อกิจกรรม
สำรวจผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

  1. สำรวจผู้สูงอายุในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปี ขึ้นไป และผู้พิการในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ปีละ 1 ครั้ง

  2. ประเมินการทำกิจวัตรประจำวันโดยใช้แบบประเมินคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล

  3. สรุปข้อมูลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีคะแนนประเมินเอดีแอล เท่ากับหรือน้อยกว่า 11 โดยจำแนกเป็น 4 กลุ่มตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข ดังนี้

กลุ่มที่ 1 เคลื่อนไหวได้บ้าง และอาจมีปัญหาการกิน การขับถ่ายแต่ไม่มีภาวะสับสนทางสมอง

กลุ่มที่ 2 เหมือนกลุ่มที่ 1 แต่มีภาวะสับสนทางสมอง

กลุ่มที่ 3 เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และอาจมีปัญหาการกิน หรือการขับถ่ายหรือมีอาการเจ็บป่วยรุนแรง

กลุ่มที่ 4 เหมือนกลุ่มที่ 3 เคลื่อนไหวเองไม่ได้ และมีอาการเจ็บป่วยรุนแรงหรืออยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต


เป้าหมาย

  • ผู้สูงอายุในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

  • ผู้พิการในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง

งบประมาณ

  • ไม่ขอใช้งบประมาณ
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2564 ถึง 31 กรกฎาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุ/ผู้พิการ ได้รับการคัดกรองและมีระบบส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟูและการดูแลตามระดับความจำเป็นในการดูแลระยะยาว

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้แก่ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มที่ 1 เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้แก่ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มที่ 1 เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

  1. ประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรม เรื่องการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

  2. บรรยาย/สาธิต ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่ช่วยเหลือตัวเองได้และนอนติดเตียง

เป้าหมาย

  • ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มที่ 1 จำนวน 29 คน

งบประมาณ

  • ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 5 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์ จำนวน 35 คน คนละ 1 มื้อๆ ละ 65 บาท เป็นเงิน 2,275 บาท

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์ จำนวน 35 คน คนละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 1,750 บาท

  • ค่าป้ายไวนิล โครงการขนาด 1.5 x 3.0 เมตร เป็นเงิน 675 บาท

  • ค่าวัสดุ อุปกรณ์ในการอบรม 2,000 บาท

  • ค่าจัดทำคู่มือประกอบการอบรม จำนวน 29 เล่มๆละ 50 บาท เป็นเงิน 1,450 บาท

  • ค่ายานพาหนะในการเดินทาง จำนวน 29 คนๆละ 100 บาท เป็นเงิน 2,900 บาท

  • ค่าตอบแทนคณะทำงาน จำนวน 5 คนๆละ 200 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท

รวมเป็นเงิน 15,050 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ร้อยละ 90 ของญาติ ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15050.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้แก่ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มที่ 2 และ 3 เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมฟื้นฟูความรู้แก่ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มที่ 2 และ 3 เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

  1. ประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรม เรื่องการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

  2. บรรยาย/สาธิต ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่ช่วยเหลือตัวเองได้และนอนติดเตียง

เป้าหมาย

  • ญาติ ผู้ดูแล ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง กลุ่มที่ 2 จำนวน 17 คน และกลุ่มที่ 3 จำนวน 10 คน

งบประมาณ

  • ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 5 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท

  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์ จำนวน 33 คน คนละ 1 มื้อๆ ละ 65 บาท เป็นเงิน 2,145 บาท

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์ จำนวน 33 คน คนละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 1,650 บาท

  • ค่าป้ายไวนิล โครงการขนาด 1.5 x 3.0 เมตร เป็นเงิน 675 บาท

  • ค่าวัสดุ อุปกรณ์ในการอบรม 2,000 บาท

  • ค่าจัดทำคู่มือประกอบการอบรม จำนวน 27 เล่มๆละ 50 บาท เป็นเงิน 1,350 บาท

  • ค่ายานพาหนะในการเดินทาง จำนวน 27 คนๆละ 100 บาท เป็นเงิน 2,700 บาท

  • ค่าตอบแทนคณะทำงาน จำนวน 5 คนๆละ 200 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท

รวมเป็นเงิน 14,520 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ร้อยละ 90 ของญาติ ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงมีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14520.00

กิจกรรมที่ 4 การให้บริการแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ญาติและผู้ดูแล

ชื่อกิจกรรม
การให้บริการแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ญาติและผู้ดูแล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

1) ผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ( Care Manager ; CM ) จัดทำแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan; CP) ปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง (care conference) และลงเยี่ยมผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงเพื่อให้บริการด้านสาธารณสุข อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

2) ผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ( Care Manager ; CM )จัดแบ่งผู้สูงอายุให้ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) แต่ละคนรับผิดชอบดูแล พร้อมจัดทำแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan; CP)รายสัปดาห์ และตารางการปฏิบัติงานมอบหมายให้ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) ปฏิบัติงาน ทั้งนี้ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG )1 คน ดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงไม่เกิน 6 คนต่อวัน วันละไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

โดย กลุ่มที่ 1 ให้บริการอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง

กลุ่มที่ 2 ให้บริการอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

กลุ่มที่ 3 ให้บริการอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

กลุ่มที่ 2 ให้บริการอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

3) ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG )ทำหน้าที่ให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่ญาติและผู้ดูแล ตามแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan; CP) และประเมินการเกิดภาวะแทรกซ้อนของผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงและให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้อง

4) ประเมินความเสี่ยงประเมินการเกิดภาวะแทรกซ้อนของผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง หากพบว่า ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงเกิดภาวะแทรกซ้อน ให้แจ้งผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้าน7สาธารณสุข ( Care Manager ; CM ) เพื่อทำหน้าที่ประสานงานแก่ทีมสหวิชาชีพในการดูแลอย่างถูกต้อง หรือรับ-ส่งต่อโรงพยาบาล
5) ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) บันทึกผลการเยี่ยมและการให้บริการสาธารณสุขตามแบบบันทึกการปฏิบัติงาน
6) ศูนย์จัดหาวัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นให้แก่ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงตามแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan; CP)
7) จ้างเหมาบริการหรือจ่ายค่าตอบแทนผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) จ่ายค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาหรือค่าเบี้ยเลี้ยงแก่ผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ( Care Manager ; CM ) และหรือบุคลากรสาธารณสุขที่มาช่วยปฏิบัติงาน
8) จัดตั้งคณะทำงาน ทำหน้าที่ในการติดตามการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG )ในการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงทุก 3 เดือน และรายผลการติดตามแก่ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริการส่วนตำบลกำแพง

9) มีการจัดบริการสาธารณสุขสาธารณสุขที่บ้าน โดยให้ทีมหสวิชาชีพ

เป้าหมาย

  • ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงจำนวน 11 คน

  • ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง จำนวน 56 ราย

  • เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงและผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ( Care Manager ; CM ) จำนวน 5 คน

  • คณะทำงานติดตามผลการปฏิบัติงาน การดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 5 คน

งบประมาณ

  • จัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์ให้แก่ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในการให้บริการแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ญาติและผู้ดูแล ดังนี้
    • เจลแอลกอฮอล์ 75 %จำนวน 50 ขวด ขวดละ 200 บาท เป็นเงิน 10,000 บาท
    • หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จำนวน 50 กล่อง กล่องละ 125 บาท เป็นเงิน 6,250 บาท
    • จ้างเหมาบริการหรือจ่ายค่าตอบแทน CG จ่ายค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาหรือค่าเบี้ยเลี้ยงแก่ CM และหรือบุคลากรสาธารณสุขที่มาช่วยปฏิบัติงาน
      (ไม่เบิกจ่ายในโครงการ)
  • ค่ารถเข็นชนิดนั่ง จำนวน 4 ชิ้น ราคาชิ้นละ 6,900 บาท(ตามราคามาตรฐานครุภัณฑ์) เป็นเงิน 27,600 บาท
  • ไม้เท้าอลูมีเนียมแบบ 3 ขา 4 ชิ้น ชิ้นละ 600 บาท ( ราคาตามประกาศของกระทรวงการคลัง ) เป็นเงิน 2,400 บาท
  • เครื่องช่วยเดินชนิด 4ขา 3 ชิ้น ชิ้นละ 600 บาท ( ราคาตามประกาศของกระทรวงการคลัง ) เป็นเงิน 1,800 บาท
  • ค่าที่นอนลม ราคาชิ้นละ 10,000 บาท(ตามราคาท้องตลาด) จำนวน 3 ชิ้น เป็นเงิน 30,000 บาท
  • ถังออกซิเจน พร้อมอุปกรณ์ครบชุด 2 ชุด ชุดละ 10,000 บาท (ราคาท้องตลาด) เป็นเงิน 20,000 บาท
  • เครื่องดูดเสมหะ ราคาชิ้นละ 11,000บาท จำนวน 2 ชิ้น เป็นเงิน 22,000 บาท (ตามราคามาตรฐานครุภัณฑ์)

รวมเป็นเงิน 120,050 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2564 ถึง 31 กรกฎาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ( Care Manager ; CM ) จัดทำแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan; CP) อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

2.ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) มีการบันทึกผลการเยี่ยมและการให้บริการสาธารณสุขตามแบบบันทึกการปฏิบัติงานตามแผนการดูแลรายบุคคล (Care Plan; CP)

3.ร้อยละ 100 ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงได้รับบริการด้านสาธารณสุข

4.ร้อยละ 80 สามารถป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนและดูแล ฟื้นฟูภาวะแทรกซ้อนให้หายเป็นปกติ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
120050.00

กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมประชุมติดตามผลการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยคณะทำงานติดตามผลการปฏิบัติงาน การดูแลผู้สูงอายุ/ ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชุมติดตามผลการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยคณะทำงานติดตามผลการปฏิบัติงาน การดูแลผู้สูงอายุ/ ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

  1. จัดตั้งคณะทำงาน ทำหน้าที่ในการติดตามการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG )ในการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงทุก 3 เดือน และรายผลการติดตามแก่ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริการส่วนตำบลกำแพง

เป้าหมาย

  • ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงจำนวน 11 คน
  • เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพงและผู้จัดการระบบการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข
    ( Care Manager ; CM ) จำนวน 5 คน
  • คณะทำงานติดตามผลการปฏิบัติงาน การดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 5 คน
    งบประมาณ

  • ค่าตอบแทนคณะทำงานติดตามผลการปฏิบัติงานของ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ ที่มีภาวะพึ่งพิงและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบศูนย์ จำนวน 10 คนๆละ 4 ครั้ง ครั้งละ 200 บาทเป็นเงิน 8,000 บาท

  • ค่ายานพาหนะในการเดินทางสำหรับผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 11 คนๆละ 4 ครั้งๆละ100 บาท เป็นเงิน 4,400 บาท
  • ค่าวัสดุ/อุปกรณ์และเอกสารประชุม เป็นเงิน 1,000 บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับคณะทำงานติดตามผลการปฏิบัติงานของ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบศูนย์ฯ, ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และผู้สังเกตุการณ์ จำนวน 26 คน คนละ 4 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 2,600 บาท

รวมเป็นเงิน 16,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2564 ถึง 31 กรกฎาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.มีคณะทำงานติดตามการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG )

2.คณะทำงานติดตามการปฏิบัติงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) มีการติดตามการทำงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) และรายผลการติดตามแก่ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริการส่วนตำบลกำแพง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16000.00

กิจกรรมที่ 6 อบรมฟื้นฟูความรู้แก่ของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ชื่อกิจกรรม
อบรมฟื้นฟูความรู้แก่ของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

1.ประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรม เรื่องการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

2.บรรยาย/สาธิต ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่ช่วยเหลือตัวเองได้และนอนติดเตียง

เป้าหมาย

  • ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงจำนวน 11 คน

งบประมาณ

  • ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 5 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท
  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์ จำนวน 17 คน คนละ 1 มื้อๆ ละ 65 บาท เป็นเงิน 1,105 บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์ จำนวน 17 คน คนละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 850 บาท
  • ค่าป้ายไวนิล โครงการขนาด 1.5 x 3.0 เมตร เป็นเงิน 675 บาท
  • ค่าวัสดุ อุปกรณ์ในการอบรม 2,000 บาท
  • ค่าจัดทำคู่มือประกอบการอบรม จำนวน 11 เล่มๆละ 50 บาท เป็นเงิน 550 บาท
  • ค่ายานพาหนะในการเดินทาง จำนวน 11 คนๆละ 100 บาท เป็นเงิน 1,100 บาท
  • ค่าตอบแทนคณะทำงาน จำนวน 5 คนๆละ 200 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท

รวมเป็นเงิน10,280 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ร้อยละ 90 ของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง มีความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10280.00

กิจกรรมที่ 7 การฝึกทักษะการดูแล การประเมินผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่บ้าน

ชื่อกิจกรรม
การฝึกทักษะการดูแล การประเมินผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่บ้าน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

1.ประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรม เรื่องการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

2.ฝึกทักษะการดูแล การประเมินผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่บ้าน

เป้าหมาย

  • ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงจำนวน 11 คน

งบประมาณ

  • ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 5 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท
  • ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์ จำนวน 17 คน คนละ 1 มื้อๆ ละ 65 บาท เป็นเงิน 1,105 บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้สังเกตการณ์ จำนวน 17 คน คนละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 850 บาท
  • ค่ายานพาหนะในการเดินทาง จำนวน 11 คนๆละ 100 บาท เป็นเงิน 1,100 บาท
  • ค่าตอบแทนคณะทำงาน จำนวน 5 คนๆละ 200 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท

รวมเป็นเงิน7,055 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ร้อยละ 90 ของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ทักษะการดูแลการประเมินผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงที่บ้าน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7055.00

กิจกรรมที่ 8 ประชุม/ติดตามผล

ชื่อกิจกรรม
ประชุม/ติดตามผล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

1)ประชุมคณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริการส่วนตำบลกำแพง ติดตามผลการดำเนินโครงการ ทุก 6 เดือน

2)ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) รายงานผลการปฏิบัติงานเดือนละ 1 ครั้ง
3)คณะกรรมการสุ่มประเมินผลการทำงานของผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) ทุก 2 เดือน

เป้าหมาย

  • คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ จำนวน 15คน
  • ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุจำนวน11คน

งบประมาณ

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ, ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ จำวน 26 คนๆละ 2 ครั้งๆละ 25 บาท เป็นเงิน 1,300 บาท
  • ค่าตอบแทนคณะกรรมการบริหารศูนย์, ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ จำนวน 26 คนๆละ 2 ครั้งๆละ 200 บาท เป็นเงิน 10,400 บาท
  • ค่าวัสดุ/อุปกรณ์และเอกสารประชุม เป็นเงิน 1,000 บาท

รวมเป็นเงิน 12,700 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 มิถุนายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. คณะกรรมการศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ องค์การบริการส่วนตำบลกำแพง มีการติดตามผลการดำเนินโครงการ ทุก 6 เดือน

  2. ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Caregiver ; CG ) รายงานผลการปฏิบัติงานเดือนละ 1 ครั้ง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12700.00

กิจกรรมที่ 9 รายงานผลโครงการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ชื่อกิจกรรม
รายงานผลโครงการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม

1) จัดทำเอกสารนำเสนอโครงการ จำนวน 2 ครั้ง
2) จัดทำรูปเล่มรายงานผลโครงการเมื่อเสร็จโครงการ

งบประมาณ

  • ค่าจัดทำรูปเล่มรายงานผล จำนวน 4 เล่มๆละ 250 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท
  • ค่าตอบแทนคณะทำงานในการนำเสนอโครงการ (ไม่ขอเบิกจ่ายในโครงการ)

รวมเป็นเงิน 1,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2565 ถึง 17 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีรูปเล่มรายงานผลโครงการฉบับสมบูรณ์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 196,655.00 บาท

หมายเหตุ :
ค่าใช้จ่ายต่างๆในทุกกิจกรรมสามารถถัวเฉลี่ยจ่ายได้ทุกรายการ

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุ/ผู้พิการ ในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ได้รับการสำรวจ และประเมินความสามารถในดำเนินชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุ ตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index)
2. ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ได้รับการดูแลโดยผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ (Care Giver) และทีมวิชาชีพ อย่างถูกต้อง ครบถ้วน ปลอดภัย และได้มาตรฐาน
3. ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง ไม่มีภาวะแทรกซ้อนและเกิดแผลกดทับจากการนอนติดเตียง
4. ผู้สูงอายุ/ผู้พิการที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง มีสุขภาพดีขึ้น และสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ


>