กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กะรุบี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการครอบครัวโภชนาการดี สูงดีสมส่วน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กะรุบี

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงยือแบ็ง

เขตพื้นที่ รพ.สต.บ้านบาโงยือแบ็ง หมู่ 5,6,8

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็กวัยก่อนเรียนถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญและเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศในอนาคต การที่กลุ่มประชากรวัยเด็กจะโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้นั้น จะต้องมาจากเด็กที่มีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมที่เหมาะสมแต่ละช่วงวัย ดังนั้นตั้งแต่ ปี 2559 รัฐบาลจึงมีนโยบายในการพัฒนาประชากรของประเทศตามกลุ่มวัยต่างๆตั้งแต่วัยทารกในครรภ์จนถึงวัยสูงอายุ โดยความร่วมมือกันของหลายกระทรวง เห็นได้จาก พมจ.สนับสนุนให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่โดยจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูบุตร 600 บาท/เดือน แก่เด็กที่เกิดในปีงบประมาณ 2559 เป็นต้นมา กระทรวงสาธารณสุข มีการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพแม่และเด็กภายใต้โครงการตำบลพัฒนาการเด็กดีเริ่มที่นมแม่มาหลายปี และในปี 2560 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี มีนโยบายการพัฒนาการดูแลสุขภาพเด็ก 0 – 5 ปี โดยใช้เกณฑ์สูงดี สมส่วนเปรียบเทียบน้ำหนักตามเกณฑ์อายุ ส่วนสูงตามเกณฑ์อายุและน้ำหนักตามเกณฑ์ส่วนสูง
จากการประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนาเด็กวัยก่อนเรียน ตามเกณฑ์โภชนาการพบว่าเด็กในพื้นที่รับผิดชอบของรพ.สต.บ้านบาโงยือแบ็ง พบว่ามีภาวะสูงดี สมส่วน ในปี 2562 2563 และ 2564 ร้อยละ 57.43 ,72.64 และ 59.07 ตามลำดับพบว่าภาวะทุพโภชนาการ(ไม่สูงดี สมส่วน ) จำนวนเด็กตามกลุ่มเป้าหมาย 120คน มีภาวะทุพโภชนาการ(ไม่สูงดี สมส่วน ) 50 คน คิดเป็นร้อยละ 41.67สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก ผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงเด็ก ละเลยการจัดการหาอาหารที่ไม่เหมาะสมกับวัย และการเสริมสร้างลักษณะนิสัยการเลือกบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมตั้งแต่เล็ก เช่น ชาเย็น นมเย็น ยำมาม่า ลูกชิ้นไส้กรอกขนมกรุบกรอบ ทำให้เด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต ฟันผุง่าย เจ็บป่วยบ่อย ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กได้
ดังนั้นการพัฒนาคนให้มีคุณภาพนั้น จึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็กให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงอยู่เสมอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบาโงยือแบ็ง จึงได้จัดทำโครงการแก้ไขภาวะทุพโภชนาการในเด็กเล็ก(0-5 ปี) ภายใต้ชื่อโครงการ ครอบครัวโภชนาการดีสูงดีสมส่วน เพื่อเฝ้าระวังดูแลสุขภาพเด็กวัยก่อนเรียนโดยอาศัยความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงดูเด็กให้มีความยั่งยืนต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

2.เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็ก0- 5ปี ในเรื่องการดูแลเด็กให้มีภาวะโภชนาการสูงดี สมส่วน /ผลกระทบจากภาวะทุพโภชนาการและแนวทางแก้ไขการเจริญเติบโตช้าในเด็ก

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. ขั้นเตรียมการ 1.1 รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบสภาพเครื่องชั่งน้ำหนัก ที่วัดส่วนสูง 2. ขั้นดำเนินการ 2.1 จัดประชุมเชิงปฎิบัติการ ให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีภาวะทุพโภชนาการ (ไม่สมส่วน ) จำนวน 1 วัน (กลุ่มเป้าหมายผู้ปกครอง เด็กที่ไม่สูงดี สมส่วน 50 คน) และแจกอาห

ชื่อกิจกรรม
1. ขั้นเตรียมการ 1.1 รวบรวมข้อมูลและตรวจสอบสภาพเครื่องชั่งน้ำหนัก ที่วัดส่วนสูง 2. ขั้นดำเนินการ 2.1 จัดประชุมเชิงปฎิบัติการ ให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีภาวะทุพโภชนาการ (ไม่สมส่วน ) จำนวน 1 วัน (กลุ่มเป้าหมายผู้ปกครอง เด็กที่ไม่สูงดี สมส่วน 50 คน) และแจกอาห
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คนๆละ 25 บาท/มื้อ จำนวน 2 มื้อ เป็นเงิน 2,500 บาท
  • ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คน ๆ ละ 50 บาท/มื้อ จำนวน 1 มื้อ  เป็นเงิน  2,500 บาท
  • ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 5 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,000 บาท
  • ค่าวัสดุสำนักงาน เป็นเงิน 1,500 บาท
  • ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ 1 ป้ายราคาเมตรละ 350  บาท จำนวน 2 เมตร เป็นเงิน 700 บาท
  • ค่าอาหารเสริม 100 บาท X 50 คนเป็นเงิน 5,000 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียนมีภาวะโภชนาการปกติ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15700.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียนมีภาวะโภชนาการปกติ


>