กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สูงเม่น

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

รณรงค์ส่งเสริมสุุขภาพวัยเรียนสูงดีสมส่วนและเยาวชนวัยใสสมัครใจเข้าร่วมชมรม To be number one ปี 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สูงเม่น

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตน

นางสุวรีย์ ปินคำนางสาวกานต์พิมล ฝากมิตร และคณะ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัญหาพฤติกรรมสุขภาพของเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นในปัจจุบันจะพบว่าเด็กวัยเรียนส่วนใหญ่จะมีปัญหาในเรื่องการมีพฤติกรรมสุขภาพด้านโภชนาการที่ไม่พึงประสงค์ การเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพนิยมบริโภคอาหารประเภทขยะ อาหารจานด่วนที่หาง่ายสะดวก อาหาร หวาน มัน เค็มที่มีส่วนประกอบของโซเดียมน้ำตาล มากเช่น พิชช่า มาม่า น้ำหวาน น้ำอัดลม หากยังมีการบริโภคบ่อยครั้งแนวโน้มในภายภาคหน้ากลุ่มวัยเรียนเหล่านี้จะป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงไขมันในเส้นเลือด ได้ การส่งเสริมให้เด็กวัยเรียน มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกซื้อเลือกบริโภคอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายและทราบในส่วนประกอบ เช่นสารปรุงแต่งต่างๆ ที่ ควรรับประทาน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดหวาน มันเค็ม รวมทั้งประเมินภาวะโภชนาการของตนเองได้จะนำไปสู่การมีโภชนาการที่สมวัยและลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังในอนาคต ได้
สำหรับกลุ่มวัยรุ่น หรือกลุ่มเยาวชน จากข้อมูลในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตน มีวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงวัยที่ต้องได้รับการส่งเสริมสุขภาพ ช่วงอายุ 12-18 ปี จำนวน194 คน(ข้อมูลจากโปรแกรมHos Xp PCU ณ วันที่ 31 ธันวาคม2564 ของรพ.สต. บ้านโตน ) ปัญหาที่พบในวัยรุ่น คือความเสี่ยงในเรื่องการเสพยาเสพติดทั้งสุราบุหรี่ ยาเสพติด และ การ มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ทำให้มีความเสี่ยงในเรื่องการติดเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมทั้ง การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรตลอดจนปัญหาที่เกี่ยวกับสุขภาพจิตเนื่องจากวัยรุ่นซึ่งเป็นวัยอยากรู้อยากลองเป็นช่วงวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ต้องได้รับการส่งเสริมความรู้ หากมีภาวะเปราะบางขาดทักษะชีวิต ทักษะสุขภาพ ในการดูแลตนเอง จะทำให้เกิดปัญหาต่อตัวเด็กครอบครัว ชุมชนได้ ปัจจุบันทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีความห่วงใยต่อกลุ่มเยาวชนหรือกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นกลุ่มขนาด และเป็นกลุ่มที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ จึงทรงพระกรุณาธิคุณรับเป็นองค์ประธานโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งปัจจุบันได้ใช้ชื่อเพื่อให้ง่ายต่อการรณรงค์ว่าโครงการ TO BE NUMBER ONE เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด
การรณรงค์ ส่งเสริมเพิ่มความรอบรู้ด้านสุขภาพที่พึงประสงค์ ในเด็กวัยเรียน วัยรุ่น เพื่อให้มีทักษะสุขภาพ ทักษะชีวิต เป็นสิ่งสำคัญในการปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กได้ตระหนัก เรียนรู้ และครอบครัว มีส่วนร่วม ในการส่งเสริมเด็ก ติดตามประเมินผลร่วมกัน จะทำให้เด็กวัยเรียนวัยรุ่น มีความเข้าใจปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง และมีพฤติกรรม สุขภาพที่พึงประสงค์ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ ที่มีคุณภาพในอนาคต โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโตน จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ ส่งเสริมสุขภาพวัยเรียนสูงดีสมส่วนและเยาวชน วัยใส สมัครใจเข้าร่วม To be number one ปี 2565

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อส่งเสริมความรอบรู้เรื่องทักษะสุขภาพ ทักษะชีวิต ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น
2. เพื่อลดปัญหาโภชนาการไม่สมวัย ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาการเสพสารเสพติด
3. เพื่อรณรงค์ ส่งเสริม ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดในวัยรุ่น

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2022

กำหนดเสร็จ 30/06/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการและพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ในเด็กวัยเรียน

ชื่อกิจกรรม
ให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการและพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ในเด็กวัยเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการและพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ในเด็กวัยเรียน ตัวแทน นักเรียน ป.1- ป.6 โรงเรียนในเขตรับผิดชอบ1 ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าร่วมกิจกรรม 40 คน/มื้อๆละ 70 บาท เป็นเงิน 2,800 บาท 2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คน 1 มื้อ ๆ ละ 25 บาทเป็นเงิน 1,000 บาท 3 ค่าวิทยากร จำนวน 2 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาทเป็นเงิน 1,200 บาท 4 ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ จำนวน 1 ผืนเป็นเงิน 300 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2565 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียน ป.1- ป.6 โรงเรียนในเขตรับผิดชอบ จำนวน 40 คน เข้าร่วมการอบรม มีความรู้เกี่ยวกับโภชนาการและพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ในเด็กวัยเรียน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5300.00

กิจกรรมที่ 2 ประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการป้องกันเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โรคเอดส์ การมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ ในเด็กอายุ 12-18 ปี

ชื่อกิจกรรม
ประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการป้องกันเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โรคเอดส์ การมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ ในเด็กอายุ 12-18 ปี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการป้องกันเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โรคเอดส์ การมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ ในเด็กอายุ 12-18 ปี1 ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าร่วมกิจกรรม 40 คน/มื้อๆละ 70 บาท เป็นเงิน 2,800บาท 2 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คน 1 มื้อ ๆ ละ 25 บาทเป็นเงิน 1,000บาท 3 ค่าวิทยากร จำนวน 2 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาทเป็นเงิน1,200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เด็กอายุ 12-18 ปี  จำนวน 40 คนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โรคเอดส์ การมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5000.00

กิจกรรมที่ 3 เสวนาเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
เสวนาเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดในชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เสวนาเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดในชุมชน การป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนส่งเสริมกิจกรรมชมรม To be number one ในโรงเรียน ชุมชน โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและจัดกิจกรรมรณรงค์ ต่อต้านยาเสพติด ในชุมชน บูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่น

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,900.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็กวัยเรียน และวัยรุ่นมีความรอบรู้เรื่องทักษะสุขภาพ ทักษะชีวิต
2. ลดปัญหาโภชนาการไม่สมวัยในเด็กวัยเรียนปัญหา การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาการเสพสารเสพติดในวัยรุ่น
3.ชุมชนมีส่วนร่วมในการ ส่งเสริมสุขภาพ วัยเรียนวัยรุ่น


>