กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ปี 2566

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด

1.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด2. ศาลาหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบ หมู่ที่ 1, 3 , 6 และ 10 ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง (คน)

ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป จำนวน 1900 คน
ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 1594 คน

1,594.00
2 ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปที่เป็นกลุ่มเสี่่ยง โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (คน)

ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปที่เป็นกลุ่มเสี่่ยง โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 526 คน
ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปที่เป็นกลุ่มเสี่่ยง โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 100 (คน)

100.00
3 กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม (คน)

กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 10 คน
กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม 10 คน

10.00
4 กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (คน)

กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด จำนวน 220 คน
กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 220 คน

220.00
5 กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนดได้พบแพทย์ เพื่อติดตามอาการ ติดตามผลการตรวจเลือดประจำปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (คน)

กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด จำนวน 220 คน
กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนดได้พบแพทย์ เพื่อติดตามอาการ ติดตามผลการตรวจเลือดประจำปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง 220 คน

220.00

จากการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ปี 2565 ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ตำบลนาโหนด ประชากรกลุ่มเป้าหมาย อายุ 35 ปีขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายจำนวน 1900คนได้รับการตรวจคัดกรอง จำนวน 1,594 คน คิดเป็นร้อยละ 83.79 พบว่ารวมกลุ่มเสี่ยง ทั้งหมด จำนวน 526 คนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานจำนวน 201 คน (ค่าน้ำตาลในเลือด 110 mg% ขึ้นไป) เป็นกลุ่มสงสัยเป็นเบาหวาน จำนวน 26 คน (ค่าน้ำตาลในเลือด 126 mg% ขึ้นไป) ส่วนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง (ค่าความดันโลหิตมากกว่า 140/90 mmHg) จำนวน 325 คน เป็นกลุ่มสงสัยป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 90 คน(ค่าความดันโลหิตมากกว่า 160/100 mmHg) จากการค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในระยะเริ่มแรก กลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูแลตนเองในการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง สามารถลดอัตราป่วยและลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ กลุ่มเสี่ยงที่ขึ้นทะเบียนและรับการรักษาตามระบบ รายใหม่ โรคเบาหวาน จำนวน 6 คน โรคความดันโลหิตสูง จำนวน 4 คน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาโหนด มีผู้ป่วยที่ขึ้นทะเบียนโรคเบาหวาน จำนวน 176 คน และโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 455 คน รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด จำนวน 220 คน ผู้ป่วยบางส่วนต้องไปรับยาผ่านคลินิกเติมยาจากโรงพยาบาลพัทลุงและจากหน่วยบริการศูนย์สุขภาพชุมชนซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุไม่สะดวกในการไปรับยาโรคเรื้อรัง เป็นเหตุให้ผู้ป่วยบางคนต้องขาดยาไม่ได้รับการรักษาที่ต่อเนื่อง การเกิดภาวะแทรกซ้อนที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตผู้ป่วยและค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม ได้แก่ ไตวายเรื้อรัง โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคหัวใจและหลอดเลือด และการถูกตัดขา/ตัดนิ้ว
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาโหนด จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองโรคเบาหวาน/โรคความดันหิตสูง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง ปี 2566 ขึ้น เพื่อค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในระยะเริ่มแรก และเพื่อให้สามารถดูแลตนเองในการป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ลดอัตราป่วยและลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง และป้องกันการขาดยาต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง

ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ90

1594.00 1767.00
2 ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปที่เป็นกลุ่มเสี่่ยง โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ตัวชี้วัดความสำเร็จ : กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมติดตามวัดความดันโลหิตเจาะเลือด ซ้ำ เพื่อป้องกันการเกิดโรคได้ถูกต้องร้อยละ 100

100.00 100.00
3 กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม

ตัวชี้วัดความสำเร็จ : กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม ร้อยละ 100

10.00 10.00
4 กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร้อยละ 100

220.00 220.00
5 กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนดได้พบแพทย์ เพื่อติดตามอาการ ติดตามผลการตรวจเลือดประจำปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ได้พบแพทย์ เพื่อติดตามอาการ ติดตามผลการตรวจเลือดประจำปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งร้อยละ 100

220.00 220.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 1,767
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 220
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 25/01/2023

กำหนดเสร็จ 25/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพ คัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพ คัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดกิจกรรมตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพ คัดกรองเบาหวาน และความดันโลหิตสูง โดยมีกิจกรรมดำเนินการ ดังนี้ 1.ค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในระยะเริ่มแรก
1.1จัดทำแผนการออกปฏิบัติงานและประชาสัมพันธ์แผนการดำเนินงานในเขตรับผิดชอบผ่านทาง อสม. ผู้นำชุมชน และแกนนำกลุ่มต่าง ๆ ผ่านช่องทางต่างๆ กลุ่มไลน์ เสียงตามสายประจำหมู่บ้าน
1.2เจาะโลหิตโดยเครื่อง DTX เพื่อวัดค่าน้ำตาลในเลือด และวัดความดันโลหิตในกลุ่มเป้าหมายพร้อมลงบันทึกและประเมินผล
1.3 กลุ่มเป้าหมายที่ระดับน้ำตาล มากกว่าหรือเท่ากับ 100mg% นัดเจาะซ้ำห่างจากครั้งแรก 4 สัปดาห์ ถ้าระดับน้ำตาลมากกว่าหรือเท่ากับ 126mg% นัดเจาะซ้ำห่างจากครั้งที่ 2-8สัปดาห์ ถ้าระดับน้ำตาลมากกว่าหรือเท่ากับ 126 mg % รวบรวมรายชื่อ เพื่อจัดทำแผน นัดตรวจเลือดซ้ำจากหลอดเลือดดำและส่งพบแพทย์
1.4.ผู้ป่วยที่ระดับความดันโลหิตมากกว่าหรือเท่ากับ 120/80 mmHg นัดวัดความดันโลหิตซ้ำห่างจากครั้งแรก 4 สัปดาห์ ถ้าระดับความดันโลหิตมากกว่าหรือเท่ากับ 140/90 - 180/110 mmHg ติดตาม โดยทำ Home BP7 วัน (วัดความดันโลหิตที่บ้าน)ถ้าระดับความดันโลหิตมากกว่าหรือเท่ากับ180/110 mmHg ส่งต่อโรงพยาบาลพัทลุงเพื่อรับการรักษาจากแพทย์
1.5 แนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อป้องกันโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยให้สุขศึกษารายกลุ่ม
1.6 ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่เพื่อการดูแลและรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง
1.7 ติดตามประเมินผลโดยการเยี่ยมบ้านเพื่อให้คำแนะนำผู้ป่วยและครอบครัว
1.8ประเมินผลกิจกรรม
โดยมีค่าใช้จ่าย ดังนี้
- แถบตรวจน้ำตาลในเลือดจำนวน 50 กล่องๆ ละ 800 บาทเป็นเงิน40,000 บาท
- เข็มเจาะเลือดจำนวน 25 กล่องๆ ละ 500 บาท เป็นเงิน12,500 บาท
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)รวมเป็นเงิน 52,500บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 ธันวาคม 2565 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพค้นหาโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 1767 คน
ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ตรวจพบมีความเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จำนวน 100 คน
กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสม จำนวน 10 คน
กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวน 220คน
กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ได้พบแพทย์ เพื่อติดตามอาการ ติดตามผลการตรวจเลือดประจำปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งจำนวน
220 คน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
52500.00

กิจกรรมที่ 2 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

ชื่อกิจกรรม
ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง (จำนวน 100 คน)
โดยดำเนินการ ดังนี้
การเตรียมการ
1.สำรวจข้อมูล กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงจากการคัดกรอง
2.ประสานงานทีมวิทยากร
3. จัดเตรียมเอกสาร เครื่องมือตรวจวัดต่าง ๆ
การดำเนินการ
1.วันอบรม
1.1รับลงทะเบียนและเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อตรวจระดับน้ำตาลในเลือด และให้ผู้เข้ารับการอบรมนั่งพักก่อนวัดความดันโลหิตอย่างน้อย 15 นาที ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว หาดัชนีมวลกายแจ้งผลให้ทราบทันทีจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมสนใจที่จะเรียนรู้ต่อไปและตรวจสอบประวัติการรักษา เพื่อใช้เปรียบเทียบประเมินผลหลังการอบรม
1.2 ให้ความรู้เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
1.3 ระดมความคิดเพื่อหาวิธีเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ได้ผลและยั่งยืนเหมาะสมกับสภาพผู้เข้ารับการอบรม
1.4 แจ้งแผนการตรวจติดตาม ในครั้งต่อไปเพื่อความต่อเนื่องในการติดตาม
งบประมาณที่ใช้
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน100 คนๆ ละ 1 มื้อๆ ละ 20 บาทเป็นเงิน2,000 บาท
- ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 1 คนๆละ 2 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 30 เมษายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต
1.ประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่พบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงจากการคัดกรองโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จำนวน 100 คน
2.กลุ่มสงสัยป่วย ได้รับการติดตาม เจาะเลือด วัดความดันโลหิต ร้อยละ 100
3.กลุ่มสงสัยป่วยที่มีผลผิดปกติได้รับการรักษาพบแพทย์ ร้อยละ 100

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3200.00

กิจกรรมที่ 3 การอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเรื้อรัง

ชื่อกิจกรรม
การอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเรื้อรัง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

การอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเรื้อรัง
โดยจัดอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเรื้อรัง จำนวน 3 รุ่นๆละ 1 วัน รุ่นละ 70 คน จำนวน 2 รุ้น และรุ่นล80 คน จำนวน 1 รุ้่น
1.สำรวจข้อมูลกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง
2.ประสานงานทีมวิทยากร
3.จัดเตรียมเอกสาร เครื่องมือตรวจวัดต่าง ๆ
4.ประชุมชี้แจง อสม.เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ เพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบของตัวเอง
5.จัดอบรมผู้ป่วยที่รับยาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อสามารถควบคุมโรคได้ และป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน จำนวน 1 วัน
6.ผู้ป่วยได้รับบริการตรวจสุขภาพประจำปี และได้รับฟังผลการตรวจเลือดการติดตามอาการจากแพทย์
7.ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วย ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ เพื่อติดตามผลการรักษาและปัญหาต่าง ๆ
8.ประเมินผลโครงการปีงบประมาณ 2566 เพื่อค้นหาปัญหาดำเนินการแก้ไขในปีงบประมาณ 2567 ต่อไป
งบประมาณที่ใช้
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 220 คนๆ ละ 2 มื้อๆ ละ 20 บาทเป็นเงิน8,800 บาท
- ค่าอาหารกลางวันจำนวน 220 คนๆ ละ 1 มื้อๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน11,000 บาท
- ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 2 คนๆ ละ 6 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาทเป็นเงิน7,200 บาท
- ค่าวัสดุ (กระเป๋าผ้า จำนวน 220 ใบๆ ละ 50 บาท )เป็นเงิน11,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2566 ถึง 31 กรกฎาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต
1.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี ได้พบแพทย์ร้อยละ 100
2.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 90
3.ผู้ป่วยโรคเรื้อรังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนร้อยละ 90

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
38000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 93,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 1,767 คน
2.ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไป ที่เป็นกลุ่มเสี่่ยง โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวน 100 คน
3.กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเหมาะสมจำนวน 10คน
4.กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนด ได้รับการอบรมให้ความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวน 220 คน
5.กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงที่รับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาโหนดได้พบแพทย์ เพื่อติดตามอาการ ติดตามผลการตรวจเลือดประจำปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งจำนวน 220
คน


>