กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก รหัส กปท. L4143

อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการสร้างสุขให้ผู้สูงวัย ด้วยสมุนไพรและหลักโภชนาการ
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
ชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสะเตงนอก
3.
หลักการและเหตุผล

ชมรมผู้สูงอายุ เทศบาลเมืองสะเตงนอก จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 เพื่อวัตถุประสงค์จริง เสริมความรักสามัคคีส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน รวมพลังการส่งเสริมอาชีพให้เหมาะสมกับวัย ซึ่งอยู่ภายใต้การส่งเสริมสนับสนุนจากเทศบาลเมืองสะเตงนอก แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณเพื่อทำกิจกรรมให้แก่ผู้สูงอายุ คณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุ จึงระดมความคิดแผนและมีมติที่ประชุม ขอสนับสนุนงบประมาณ โดยมีกิจกรรม ดังต่อไปนี้ กิจกรรม ที่ 1 การทำลูกประคบจากพืชสมุนไพร พืชสมุนไพรเป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมานับพันปี ซึ่งในปัจจุบันยังมีการใช้พืชสมุนไพรสำหรับอุปโภคและบริโภคเพื่อสุขภาพ แม้ว่าทางการแพทย์แผนปัจจุบันเริ่มเข้ามีบทบาททางการรักษาโรคเพิ่มขึ้น ทำให้การใช้พืชสมุนอาจลดลงบ้าง สืบเนื่องมาจากปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้การใช้สมุนไพรในประเทศไทยลดลงน้อยลงแต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์พืชสมุนไพร เพราะพืชสมุนไพรยังคงเป็นกลุ่มพืชที่คนให้ความสนใจอยู่เป็นจำนวนมาก และมีการประยุกย์ใช้สมุนไพรในงานทางการแพทย์ด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางการรักาที่ควบคู่กับการรักษาแพทย์แผนปัจจุบัน และเป็นการลดการใช้ยาที่ส่งผลต่อการโรคไตในระยะยาว และในปัจจุบันจะสังเกตุได้ว่าผู้สูงอายุจะมีอาการปวดเมื่อยตามกระดูกและข้อ มีการปวดเมื่อยตามร่างกายอันเนื่องจากการทำงาน และเมื่อร่างกายถูกนำไปใช้งานในการประกอบอาชีพมากขึ้น อาจเกิดข้อติดได้ในผู้สูงอายุบางราย ดังนั้นทางชมรมผู้สูงอายุเทศบาลเมืองสะเตงนอก จึงเห็นความสำคัญในการดูแลและป้องกันการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุด้วยกัน
กิจกรรมที่ ๒ การส่งเสริมการโภชนาการให้เหมาะกับวัย การเปลี่ยนแปลงในวัยสูงอายุมีปัจจัยสำคัญ 2 ประการ คือ ปัจจัยทางกรรมพันธุ์และปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมพบว่ามีความสำคัญก็คือ ภาวะโภชนาการ และวิถีทางดำเนินชีวิต การที่ผู้สูงอายุได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือได้มากเกินไป มีผลซ้ำเติมอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งมีแนวโน้มจะเสื่อมอยู่แล้วให้เสื่อมยิ่งขึ้น การส่งเสริมสุขภาพในผู้สูงอายุ จึงต้องคำนึงถึงความต้องการสารอาหาร โดยเน้นความสมดุลความพอเหมาะพอดี และความหลากหลายของอาหาร นอกจากรี้การออกกำลังกายการผ่อนคลายทางกายและจิตและการหลีกเลี่ยงสิ่งเป็นพิษก็เป็นพิษก็เป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับพื้นฐานการมีสุขภาพดีของผู้สูงอายุ ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการเนื่องจากระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไปประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำงานด้อยลง การรับรู้รสและกลิ่นน้อยลง ทำให้ความอยากอาหารลดลงด้วย ประกอบกับมีปัญหาเรื่องเหงือกและฟันและระบบการย่อยการดูดซึมอาหารไม่ดี จึงทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ บางที่ก็ท้องผูกมีโอกาสเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายปัญหาของผู้สูงอายุในเรื่องอาหารการกิน จึงมีปัญหาทั้งกินไม่ได้และกินไม่พอจนทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหาร เช่น การขาดแร่ธาตุแคลเซียมและเหล็กและขาดวิตามินต่างๆ และถ้าผู้สูงอายุได้อาหารบางอย่างมากไปไม่ถูกส่วน หรือไม่ได้ครบ 5 หมู่ ก็อาจเกิดปัญหาโรคเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ไขมันอุดตันในหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะชลอหรือป้องกันได้ถ้าผู้ใกล้ชิดหรือมีความเกี่ยวข้องต่างๆ ให้ความเอาใจใส่ แนะนำเกี่ยวกับเรื่องการบริโภคอาหาร ดังนั้น เพื่อส่งเสริมผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองสะเตงนอก มีสุขภาพจิตดี สุขภาพกายแข็งแรง จึงได้จัดทำ โครงการสร้างสุขให้ผู้สูงวัย ด้วยสมุนไพรและหลักโภชนาการ นี้ขึ้น

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. 1.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพด้วยการใช้ลูกประคบสมุนไพรในการรักษาอาการป่วยเบื้องต้น
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
  • 2. 2.เพื่อให้ความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสมกับวัย
    ตัวชี้วัด :
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. กิจกรรม อบรมให้ความรู้การทำลูกประคบจากพืชสมุนไพร และการส่งเสริมการโภชนาการให้เหมาะกับวัย
    รายละเอียด

    1.ค่าอาหารกลางวันและเครื่องดื่ม จำนวน 70 คน x 75 บาท x 3 รุ่น 15,750  บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 70 คน x 35 x 2 มื้อ x 3 รุ่น 14,700  บาท 3.ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมงๆละ 500 บาท x 3 รุ่น 9,000    บาท 4.ค่าป้ายไวนิล ขนาด 1 x 3 เมตรๆละ 300 บาท จำนวน 1 ผืน 900      บาท 5.ค่าวัสดุอุปกรณ์ (ลูกประคบ) ประกอบด้วย   - ไพล จำนวน 40 กก. x 150 บาท 6,000    บาท   - ขมิ้นชัน จำนวน 16 กก. x 100 บาท 1,600    บาท   - ตะไคร้ จำนวน 16 กก. x 100 บาท 1,600    บาท   - มะกรูด จำนวน 8 กก. x 100 บาท 800      บาท   - ข่า จำนวน 8 กก. x 80 บาท 640      บาท   - เกลือ จำนวน 4 กก. x 50 บาท 200      บาท   - พิมเสน จำนวน 4 กก. x 1,000 บาท 4,000  บาท   - การบูร จำนวน 4 กก. x 800 บาท 3,200  บาท   - ผ้าขาวบาง ขนาด 30 ซม. x 30 ซม. x 70 ผืน x 20 บาท x 3 รุ่น 4,200  บาท   - เชือกยาว 1 เมตร x 70 เส้น x 10 บาท x 3 รุ่น 2,100  บาท   - มีด จำนวน 21 เล่ม x 20 บาท 420      บาท   - เขียง จำนวน 21 อัน x 50 บาท 1,050  บาท   - กะละมัง จำนวน 21 ใบ x 50 บาท 1,050  บาท 6.ค่าวัสดุอุปกรณ์ (อาหารเพื่อสุขภาพ) ประกอบด้วย   - ปูอัด จำนวน 15 แพ็ค x 55 บาท x 3 รุ่น 2,475  บาท   - แผ่นเมียง จำนวน 60 ห่อ x 8 บาท x 3 รุ่น 1,440  บาท   - แตงกวา จำนวน 5 กก. x 40 บาท x 3 รุ่น 600      บาท   - ผักสลัด จำนวน 3 กก. x 120 บาท x 3 รุ่น 1,080  บาท   - พริก จำนวน 0.5 กก. x 120 บาท x 3 รุ่น 180      บาท   - มะนาว จำนวน 2 ขวด x 80 บาท x 3 รุ่น 480      บาท   - กระเทียม จำนวน 0.5 กก. x 100 บาท x 3 รุ่น 150      บาท   - น้ำตาล จำนวน 3 กก. x 30 บาท x 3 รุ่น 270      บาท   - มายองเนส จำนวน 4 ถุง x 60 บาท x 3 รุ่น 720      บาท   - ผักชี 50 บาท x 3 รุ่น 150      บาท   - แครอท จำนวน 1 กก. x 70 บาท x 3 รุ่น 210      บาท

    งบประมาณ 74,965.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 20 พ.ค. 2567 ถึง 20 พ.ค. 2567

8.
สถานที่ดำเนินการ

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 74,965.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  1. ผู้สูงอายุพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพด้วยการใช้ลูกประคบสมุนไพรในการรักษาอาการป่วยเบื้องต้น
  2. สมาชิกผู้สูงอายุมีความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภชที่เหมาะสมกับวัย
11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก รหัส กปท. L4143

อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2567
เรียน ประธานกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสะเตงนอก รหัส กปท. L4143

อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 74,965.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................