กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมและส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการในกลุ่มเด็ก และเยาวชน ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ 2567

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมและส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการในกลุ่มเด็ก และเยาวชน ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล ประจำปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ

สภาเด็ก และเยาวชนตำบลท่าเรือ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล

ณ ห้องประชุมศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลท่าเรือ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็ก และเยาวชน เป็นระยะที่ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่และรวดเร็วรวมถึง มีการเปลี่ยนแปลงทั้งขนาดโครงสร้างดังนั้นการส่งเสริมให้เด็กวัยรุ่นได้รับอาหารที่ถูกหลักโภชนาการเหมาะ สมกับความต้องการและมีปริมาณเพียงพอเพื่อใช้สำหรับการเจริญเติบโตและเป็นพลังงานเพื่อการประกอบกิจกรรม ในแต่ละวัน ประกอบกับสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคมและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้รับอิทธิพลของอาหารแบบตะวันตกที่แพร่หลายเข้ามาอย่างรวดเร็วในสังคมไทย โดยกระบวนการสื่อสาร การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ที่เขาถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ทำให้พฤติกรรมในการดำเนินชีวิตประจำวันมีการปรับเปลี่ยนไป มีวิถีการดำรงชีวิตในแบบเร่งรีบ ทำให้มีเวลาในการเตรียม อาหารน้อยลงจึงหันมาบริโภคอาหารจานด่วนและอาหารสำเร็จรูปมากขึ้นเพราะใช้เวลาเตรียมและปรุงอาหารในเวลาอันสั้น อีกทั้งยังสะดวก รวดเร็ว สามารถหาซื้อได้ง่ายและรับประทานได้ทันทีจะเห็นได้ว่าการเลือกซื้ออาหารจะมาจากความชอบและเน้นไปที่ความสะดวกสบายเป็นหลัก จึงทำให้อาหารสำเร็จรูป อาหารจานด่วน อาหารแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยวต่างๆและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเป็นที่นิยม เมื่อพิจารณาคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ และไม่ครบถ้วน คือ มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง โดยเฉพาะประเภทกรดไขมันอิ่มตัว มีใยอาหารต่ำ แต่กลับได้รับความนิยมบริโภคมาก
ดังนั้น สภาเด็ก และเยาวชนตำบลท่าเรือ จึงได้จัดทำโครงการอบรมและส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการในกลุ่มเด็ก และเยาวชน ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความรู้เรื่องอาหาร และโภชนาการ แนวทางการรับประทานอาหาร และการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพที่ดี

ร้อยละ 70 เด็กและเยาวชนมีความรู้เรื่องอาหาร และโภชนาการ แนวทางการรับประทานอาหาร และการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพที่ดี

0.00
2 เด็กและเยาวชนมีความเข้าใจหลักการ แนวคิดและความสำคัญเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม การบริโภค อาหารของบุคคลในแต่ละ ช่วงวัย การสร้างเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การให้คำแนะนำเรื่องอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพ

ร้อยละ 70 เด็กและเยาวชนมีความเข้าใจหลักการ แนวคิดและความสำคัญเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม การบริโภค อาหารของบุคคลในแต่ละ ช่วงวัย การสร้างเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การให้คำแนะนำเรื่องอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพ

0.00
3 เพื่อให้เยาวชนสามารถคัดเลือกวัตถุดิบ และปรุงอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างเหมาะสม

ร้อยละ 65 เยาวชนสามารถคัดเลือกวัตถุดิบ และปรุงอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างเหมาะสม

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 26/03/2024

กำหนดเสร็จ 31/07/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๘.๑ ค่าตอบแทนวิทยากรการบรรยายให้ความรู้ จำนวน 2 ชม.ๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท     ๘.๒ ค่าตอบแทนวิทยากรการสาธิต จำนวน 2 ชม. ๆละ 600 บาท              เป็นเงิน 1,200 บาท     ๘.๓ ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 30 คน ๆ ละ 50 บาท            เป็นเงิน 1,500 บาท     ๘.๔ ค่าอาหารว่าง และเครื่องดื่ม จำนวน 2 มื้อ จำนวน 30 คน ๆ ละ 25 บาท
                                        เป็นเงิน 1,500 บาท     ๘.๕ ค่าวัสดุอุปกรณ์ ประกอบการสาธิต                  เป็นเงิน 1,150 บาท     ๘.๖ ค่าป้ายไวนิล ขนาด กว้าง 1x๒ เมตรๆละ 150 บาท จำนวน 1 ป้าย    เป็นเงิน    ๓๐0 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 มีนาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6850.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 6,850.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

9.1. เด็กและเยาวชนมีความรู้เรื่องอาหาร และโภชนาการ แนวทางการรับประทานอาหาร และการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพที่ดี
9.2. เด็กและเยาวชนมีความเข้าใจหลักการ แนวคิดและความสำคัญเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารของบุคคลในแต่ละ ช่วงวัย การสร้างเสริมพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การให้คำแนะนำเรื่องอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพ
9.3 เด็กและเยาวชน สามารถคัดเลือกวัตถุดิบ และปรุงอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างเหมาะสม


>