กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.โพธิ์ไทรงาม

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

บำบัดบุหรี่ในกลุ่มเสี่ยงด้วยการแพทย์แผนไทยในตำบลโพธิ์ไทรงาม

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.โพธิ์ไทรงาม

ชมรมแพทย์แผนไทยตำบลโพธิ์ไทรงาม

ตำบลโพธิ์ไทรงาม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานยาสูบ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญ ทำให้เกิดโรคที่คุกคามและเป็นอันตรายต่อชีวิต ได้แก่ โรคปอด
อุดกั้นเรื้อรังโรคมะเร็งปอดโรคหลอดเลือด เป็นต้น จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เมื่อปี 2550 พบว่าคนไทยที่อายุเกิน 15ปี และสูบบุหรี่มากถึงเกือบ 11ล้านคน โดยในจำนวนนี้ 9.5 ล้านคนสูบบุหรี่เป็นประจำ และอีก 1 ล้านคนเศษ สูบเป็นครั้งเป็นคราว เมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจเมื่อ พ.ศ. 2549พบว่าจำนวนผู้สูบบุหรี่ในขณะนี้ลดลงเพียงเล็กน้อย (ไม่ถึงร้อยละ 5) เชื่อกันว่าเป็นผลมาจากประเทศไทยไม่มีการให้บริการช่วยเลิกบุหรี่อย่างเป็นระบบ และไม่ทั่วถึง จากการประเมินสถานการณ์ดังกล่าวพบว่าหากบุคคลเหล่านี้ไม่เลิกสูบบุหรี่ จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคอันสืบเนื่องจากการสูบบุหรี่ไม่ต่ำกว่า 1ใน4 หรือกว่า 2ล้านคนผู้สูบบุหรี่นอกจากใช้จ่ายเงินเป็นค่าบุหรี่แล้ว ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลด้วยโรคที่ป่วยอันเกิดจากการสูบบุหรี่ทั้งทำให้มีผลต่อความยากจน เสียชีวิตก่อนวัยอันควร( อรรถสิทธิ์ ศรีสุบัติ.2546:17 )จากการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ในปี 2558พบว่าประชากรไทย อายุ 15 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่ร้อยละ 19.9 ( ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฎ์.2559)เมื่อเปรียบเทียบกับการสุ่มสำรวจในพื้นที่อำเภอบึงนารางเมื่อเดือนกันยายน 2560โดยทีมสุขภาพเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอบึงนาราง พบว่ามีประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ร้อยละ 46.3ดื่มสุราร้อยละ 17.7และจากผลการสำรวจ จปฐ. ปี 2560ของอำเภอบึงนารางพบว่าตำบลโพธิ์ไทรงาม มีผู้สูบบุหรี่ ร้อยละ 21.45 , ติดสุราร้อยละ 13.48 ซึ่งมีอัตราการดื่มสุราที่สูงกว่าภาพรวมของอำเภอ สูงกว่าการสำรวจระดับจังหวัดพิจิตรเมื่อ 10 ปีที่แล้ว (มีการดื่มร้อยละ 6.9 การสูบบุหรี่ร้อยละ 21.8 )
เมื่อเทียบกับเป้าหมายของจังหวัดพิจิตรก็ถือว่าสูงกว่าที่กำหนดไว้(อัตราการสูบบุหรี่,ดื่มสุราในประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปต้องไม่เกินร้อยละ 10 และ 13 ตามลำดับ) หากไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่เนิ่นๆก็จะเป็นภาระโรคอันตรายก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพที่ยุ่งยากขึ้นในอนาคตอีกมากมายประกอบกับในตำบลโพธิ์ไทรงามมีหมอพื้นบ้านมีหมอนวดแผนไทย สมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการถอนพิษทำให้เบื่อบุหรี่สุรา ได้แก่รางจืดบำบัดรักษาผู้ติดบุหรี่สุรา อย่างได้ผล ตามรูปแบบแนวทางของโรงพยาบาลบ้านนา จังหวัดนครนายกที่บำบัดผู้ติดบุหรี่สุราด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ และโปรแกรมเลิกบุหรี่ของ รพ.สต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่จัดบริการคลินิกช่วยเลิกบุหรี่เคลื่อนที่เชิงรุกด้วยหลักธรรมานามัย มีการอบสมุนไพร นวดกดจุดสะท้อน ขับสารพิษด้วยสมุนไพรเพื่อเลิกบุหรี่ สอดคล้องกับนโยบายสาธารณสุขจังหวัดพิจิตรที่มุ่งให้บริการสุขภาพดีวิถีไทยวิถีธรรม นำหลักธรรมมาเสริมภูมิปัญญาและกำลังใจให้กับที่ผู้ตั้งใจเลิกบุหรี่สุราให้สามารถเลิกบุหรี่สุราได้ จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์ไทรงามร่วมกับชมรมแพทย์แผนไทยตำบลโพธิ์ไทรงาม อำเภอบึงนารางจังหวัดพิจิตร จึงเกิดความตระหนักและเห็นความจำเป็นที่จะดำเนินการลด และเลิกการสูบบุหรี่ในประชาชนพื้นที่ตำบลโพธิ์ไทรงาม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

เพื่อส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านและสมุนไพรไทยมาบำบัดการเสพติด

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 30
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2017

กำหนดเสร็จ 30/09/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ

ชื่อกิจกรรม
จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลโพธิ์ไทรงาม 
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีการเขียนขอโครงการขออนุมัติ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 2. ดำเนินงานตามโครงการ

ชื่อกิจกรรม
2. ดำเนินงานตามโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1ประชุมชี้แจงโครงการเพื่อประสานความร่วมมือกับกลุ่มเป้าหมายได้แก่ครู ผู้ประกอบการร้านค้าในหมู่บ้าน ชมรม อสม. ตำรวจสายตรวจประจำตำบลโพธิ์ไทรงาม
2.2 จัดเตรียมสมุนไพรบำบัดบุหรี่สุรา /ตำรับยา/วัสดุอุปกรณ์ /ทำทะเบียนผู้ติดบุหรี่ สุรา 2.3 ฟื้นฟูความรู้ทักษะแก่แกนนำแพทย์แผนไทย หมอนวดแผนไทยในเรื่องการกดจุดสะท้อน ฝ่าเท้า การอบสมุนไพร การบำบัดอาการติดบุหรี่สุราด้วยสมุนไพร
จัดหาวัสดุอุปกรณ์ - กระโจมอบสมุนไพรราคา 800 บาท x 5 ชุด เป็นเงิน 4,000 บาท - สมุนไพร สำหรับอบตัวคนละ 40 บาท x 5 วัน x 30 คน เป็นเงิน 6,000 บาท การอบรมให้ความรู้ -ค่าวิทยากรให้ความรู้ จำนวน5 ครั้งๆ ละ 800 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ทีมบำบัดมีองค์ความรู้ที่จะไปบำบัดผู้ป่วยในชุมชน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14000.00

กิจกรรมที่ 3 3.ประชาสัมพันธ์ เชิญชวน และขึ้นทะเบียนผู้ที่ต้องการบำบัดบุหรี่

ชื่อกิจกรรม
3.ประชาสัมพันธ์ เชิญชวน และขึ้นทะเบียนผู้ที่ต้องการบำบัดบุหรี่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชาสัมพันธ์ เชิญชวน และขึ้นทะเบียนผู้ที่ต้องการบำบัดบุหรี่ สุราโดย รพ.สต.โพธิ์ไทรงาม/ชมรม อสม.ดำเนินการคัดกรองแล้วจำแนกประเภทความต้องการของผู้รับการบำบัด (1.หักดิบด้วยตนเองโดยมีคู่หูดูแล  2. เข้ารับการบำบัดตามโปรแกรม  3.รับการบำบัดตามระบบจากหน่วยบริการ ) 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านทาง - ทางอสม. - ทางกลุ่มไลน์ - ทางผู้นำชุมชน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 4 4.ดำเนินการบำบัดรักษาตามแผน

ชื่อกิจกรรม
4.ดำเนินการบำบัดรักษาตามแผน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

4.1 การบำบัดด้วยสมุนไพรเชิงรับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์ไทรงาม บำบัดรักษาด้วยสมุนไพร การแพทย์แผนไทยที่หน่วยบริการ 4.2 การบำบัดสมุนไพรเชิงรุก ในชุมชนภายใต้การควบคุมคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัยจากแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลโพทะเล /โรงพยาบาลบึงนาราง
วันแรกผู้ป่วยนำเครื่องบูชา ขันธ์ 5  ขันธ์  8  ซึ่งเป็นการบูชาครูและสาบานตนว่าจะเลิกบุหรี่สุราก่อนดื่มชารางจืด มีพิธีสวดคาถาชุมนุมเทวดาเพื่อเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ เพิ่มขวัญกำลังใจ โดยพระสงฆ์ที่เคารพบูชาเทศน์เสริมภูมิธรรมแก่ผู้ป่วย จากนั้นจะมีการกดจุดสะท้อนที่ฝ่าเท้าและ อบสมุนไพร ต่อเนื่องกัน 5 วัน แล้วติดตามอย่างต่อเนื่องอีกสองครั้ง เดือนเว้นเดือน
                  หลังอบสมุนไพรในระหว่างการบำบัด มีกิจกรรมหลังการอบสมุนไพร ผู้จัดและผู้รับการบำบัดพร้อมคู่หู จะวางแผนร่วมกันในการติดตามดูแลตลอดช่วงเวลา 6 เดือน แล้วมอบบัตรติดตามการบำบัดให้ผู้รับการบำบัดไป เพื่อคอยเตือนความจำและแนะนำการดูแลสุขภาพหลังการบำบัด ซึ่งรพ.สต.โพธิ์ไทรงาม จะเปิดคลินิกเลิกบุหรี่สุรารองรับไว้  / เสริมสร้างภูมิรู้แก่ผู้ป่วยในเรื่องความสูญเสียจากบุหรี่สุรา และการดูแลสุขภาพหลังจากการบำบัด    งบประมาณการบำบัดผู้ติดบุหรี่
วันที่ 1   - ค่าอาหารกลางวัน 40 คน x 1 มื้อ x 50 บาท             เป็นเงิน    2,000 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 40 คน x 2 มื้อ x 25 บาท                   เป็นเงิน    2,000 บาท
วันที่ 2   - ค่าอาหารกลางวัน 10 คน x 1 มื้อ x 50 บาท             เป็นเงิน      500 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 1 มื้อ x 25 บาท                   เป็นเงิน      750 บาท วันที่ 3   - ค่าอาหารกลางวัน 10 คน x 1 มื้อ x 50 บาท             เป็นเงิน      500 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 1 มื้อ x 25 บาท                   เป็นเงิน      750 บาท วันที่ 4   - ค่าอาหารกลางวัน 10 คน x 1 มื้อ x 50 บาท             เป็นเงิน      500 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 1 มื้อ x 25 บาท                   เป็นเงิน      750 บาท วันที่ 5   - ค่าอาหารกลางวัน 10 คน x 1 มื้อ x 50 บาท             เป็นเงิน      500 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 1 มื้อ x 25 บาท                   เป็นเงิน      750 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีผู้เข้าร่วมบำบัด จำนวน 30 คน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9000.00

กิจกรรมที่ 5 5. สร้างแกนนำเลิกบุหรี่/คู่หูบำบัดบุหรี่สุราเพื่อเป็นผู้กำกับดูแล

ชื่อกิจกรรม
5. สร้างแกนนำเลิกบุหรี่/คู่หูบำบัดบุหรี่สุราเพื่อเป็นผู้กำกับดูแล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

สร้างแกนนำเลิกบุหรี่/คู่หูบำบัดบุหรี่สุราเพื่อเป็นผู้กำกับดูแล ให้กำลังใจให้ผู้ที่รับการบำบัดตลอดระยะเวลาบำบัด  6  เดือน โดยคัดเลือกจากกลุ่มผู้ป่วยเองและหรือแกนนำจิตอาสาในชุมชน  อสม. ละแวกเดียวกัน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีแกนนำเลิกบุหรี่

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 6 6.จัดอบรมเสริมความรู้แก่นักเรียนเรื่องบุหรี่

ชื่อกิจกรรม
6.จัดอบรมเสริมความรู้แก่นักเรียนเรื่องบุหรี่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดอบรมเสริมความรู้แก่นักเรียนเรื่องบุหรี่  /หามาตรการทางสังคม,นโยบายป้องกันปัญหาบุหรี่  ดำเนินการโดยชมรมคุ้มครองผู้บริโภคและโรงเรียน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนมีความรู้ ทักษะ การปฏิบัติ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 7 7. จัดพื้นที่ปลอดบุหรี่

ชื่อกิจกรรม
7. จัดพื้นที่ปลอดบุหรี่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดพื้นที่ปลอดบุหรี่ ในโรงเรียน / อบต. /บ้าน / ตลาดนัด 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

สถานที่ราชการ สาธารณะ ปลอดบุหรี่

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 8 8. ออกเยี่ยมติดตามเสริมกำลังใจแก่ผู้รับการบำบัดในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
8. ออกเยี่ยมติดตามเสริมกำลังใจแก่ผู้รับการบำบัดในชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ออกเยี่ยมติดตามเสริมกำลังใจแก่ผู้รับการบำบัดในชุมชน แล้วประชุมสรุปผลการประเมิน   2 ครั้ง  โดยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอบึงนารางและทีมแพทย์แผนไทยตำบลโพธิ์ไทรงาม 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ออกเยี่ยมติดตาม 2 ครั้ง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 9 9.ชมรม อสม./ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคและสายตรวจประจำตำบล วางแผน/ ออกตรวจเฝ้าระวังมาตรฐานร้านและการใช้กฎหมายในร้านจำหน่ายบุหรี่ สุรา

ชื่อกิจกรรม
9.ชมรม อสม./ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคและสายตรวจประจำตำบล วางแผน/ ออกตรวจเฝ้าระวังมาตรฐานร้านและการใช้กฎหมายในร้านจำหน่ายบุหรี่ สุรา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ชมรม อสม./ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคและสายตรวจประจำตำบล วางแผน/ ออกตรวจเฝ้าระวังมาตรฐานร้านและการใช้กฎหมายในร้านจำหน่ายบุหรี่ สุรา ปีละ 3 ครั้ง รายงานผลการเฝ้าระวังร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่ สุรา โดย อสม. และภาคี

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ออกตราวจเฝ้าระวังปีละ 3 ครั้ง 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 10 10. จัดเวทีถอดบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ชื่อกิจกรรม
10. จัดเวทีถอดบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. จัดเวทีถอดบทเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อค้นหานวัตกรรมด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาบุหรี่สุรา 1 ครั้ง  ในเวทีประชุม อสม.ที่ รพ.สต.โพธิ์ไทรงาม เพื่อนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานเด่นในระดับอำเภอต่อไป
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวน 1 ครั้ง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 23,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. สามารถลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ ดื่มสุรา จากปี 2560 ได้ตามเป้าหมาย
2. สามารถนำสมุนไพรไทยในชุมชนมาบำบัดการเสพติดบุหรี่ได้อย่างมีประสิทธิผล
3. เกิดนวัตกรรมด้านการเลิกบุหรี่สุรา
4. มีและใช้มาตรการทางสังคม/นโยบายสาธารณะด้านบุหรี่สุรา


>