กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเวียงคุก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกกลุ่มเสี่ยง/กลุ่มป่วย โรคเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง ปีงบประมาณ 2561

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเวียงคุก

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเวียงคุก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จากการดำเนินงานคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในเขตตำบลเวียงคุก ในปี ๒๕๖๐ เป้าหมายประชากร ๓๕ ปีขึ้นไป จำนวน ๒,๕๙๔ คน คัดกรองได้ ๒,๓๙๘ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๐๒ พบกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวาน จำนวน ๖๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๒.๖๓ กลุ่มสงสัยเป็นโร

 

5.08

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง จำนวน 80 คน ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด/ระดับความดันโลหิตเปลี่ยนแปลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ

3.33

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2018

กำหนดเสร็จ 31/07/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ชื่อกิจกรรม
ให้ความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ     ๑. จัดประชุมกลุ่มเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานแก่คณะดำเนินงานเจ้าหน้าที่ รพ.สต.เวียงคุก ,อสม.      ๒. จัดประชุมให้ความรู้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยใช้ ๓ อ.๒ ส. ในกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง        ๓. ตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพ เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง     ๔. ให้ความรู้เรื่องอาหารเพื่อควบคุมโรคเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง      ๕. แลกเปลี่ยนแนวทางดูแลสุขภาพกับกลุ่มเสี่ยง           - ดำเนินการจัดประชุมแก่ประชากรกลุ่มเสี่ยงจำนวน ๕ ครั้ง โดยประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมเป็นกรอบในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน   เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้    การถอดบทเรียน และประเมินผลการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเสี่ยง
       ๖. ประเมินสุขภาพ ค้นหา Supper Model เป็นผู้นำช่วยเหลือเพื่อนให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลและความดันโลหิตให้อยู่ในเกณฑ์ปกติและต่อเนื่องตลอดไป
       ๗.  สรุปผลการดำเนินงาน  ปัญหา  อุปสรรค งบประมาณจากเงินบำรุงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเวียงคุก  ได้รับสนับสนุนจากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลเวียงคุก  จำนวน ๖๐,๕๐๐ บาท (หกหมื่นห้าร้อยบาทถ้วน)  รายละเอียด  ดังนี้ -ค่าป้ายโครงการ ขนาด ๓.๐๐ เมตรx๑.๕๐เมตร จำนวน ๑ ผืน x 5๐๐ บาท  เป็นเงิน ๕๐๐ บาท -ค่าเอกสารประกอบการอบรมโครงการฯ จำนวน ๘๐ เล่ม x ๑๐๐ บาท    เป็นเงิน ๘,๐๐๐ บาท -ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าอบรมจำนวน ๘๐ คน x ๗๕ บาท x๕วัน     เป็นเงิน ๓๐,๐๐๐ บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าอบรมจำนวน ๘๐ คน x๒มื้อ x ๒๕ บาท x ๕ วัน  เป็นเงิน ๒๐,๐๐๐ บาท -ค่าวัสดุสำนักงาน  เป็นเงิน  ๒,๐๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต    ประชาชนกลุ่มเสี่ยง จำนวน ๘๐ คน ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม มีผลการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด/ระดับความดันโลหิตเปลี่ยนแปลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ ผลลัพธ์
   ไม่เกิดผู้ป่วยรายใหม่จากกลุ่มประชาชนที่ได้รับการปรับเปลี่ยพฤติกรรม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
60500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 60,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

กลุ่มประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการ สามารถปรับพฤติกรรมเสี่ยงของตนเองต่อการป่วยเป็นโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงได้อย่างถูกต้อง


>