กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการจัดการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุสู่สังคมชราที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเวียงคุก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการจัดการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุสู่สังคมชราที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเวียงคุก

สำนักปลัด เทศบาลตำบลเวียงคุก

เทศบาลตำบลเวียงคุก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ตำบลเวียงคุก มี มีจำนวน ๘ หมู่บ้าน ประชากร รวมจำนวน ๖,๐๘๐ คน แยกเป็น เพศชาย จำนวน ๒,๙๑๒คนเพศหญิง จำนวน ๓,๑๖๘ คนและเมื่อแยกเฉพาะผู้สูงอายุ พบว่า มีผู้สูงอายุในตำบลเวียงคุก จำนวน ๑,๐๕๗ คน แยกเป็น ชายจำนวน ๔๕๕ คนหญิง จำนวน ๖๐๒ คนเมื่อเทียบอัตราส่วนผู้สูงอายุ

 

17.39

ประเด็นปัญหาของผู้สูงอายุในปัจจุบันของตำบลเวียงคุกประกอบด้วยปัญหาหลักๆ ๓ ประการ คือ
๑. ปัญหาสุขภาพ เนื่องจากเมื่อมีอายุมากขึ้นสุขภาพจะเริ่มเสื่อมโทรมและมีโรคต่างๆเกิดขึ้นตามมา
๒. ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ด้านการเงิน เนื่องจากผู้สูงอายุของไทยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร และไม่รู้จักการออม เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุและไม่สามารถหาเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเองเหมือนเก่า
๓. ปัญหาทางสังคม แม้ว่าผู้สูงอายุในสังคมไทยจะได้รับการเคารพนับถือจากลูกหลาน แต่ผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่ไม่สนใจและไม่สามารถพัฒนาความรู้เพิ่มเติมให้ทันยุคสมัยได้ ด้วยเหตุนี้ จึงมักถูกมองว่าเป็นไดโนเสาร์เต่าล้านปีในสายตาของลูกหลาน และทำให้มีปัญหาในการเข้าสังคมกับสมาชิกของสังคม ซึ่งเป็นบุคคลในวัยอื่นๆ
ผู้สูงอายุจึงจำเป็นต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทั้งเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนผู้สูงอายุด้วยกันขณะเดียวกันหน่วยงานของรัฐก็จะต้องเข้ามาส่งเสริมดูแล เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เตรียมพร้อมเข้าสู่วัยชราและลดภาวะพึ่งพิงผู้อื่นในอนาคตให้ผู้สูงอายุดังนั้น เทศบาลตำบลเวียงคุกจึงได้จัดทำโครงการจัดการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุสู่สังคมชราที่มีคุณภาพ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองของผู้สูงอายุสู่สังคมชราด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

มีตัวแทนผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาตนเองด้วยการจัดการเรียนรู้สู่สังคมชราที่มีคุณภาพ

3.80
2 เพื่อปรับเปลี่ยนผู้สูงอายุติดบ้านให้สามารถเข้าสังคมได้

ตัวแทนผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรม มีผู้สูงอายุติดบ้าน ไม่น้อยกว่า ๘ คน

8.20

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 40
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 14/02/2018

กำหนดเสร็จ 31/08/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนาตนเองด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุสู่สังคมชราที่มีคุณภาพ

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมการพัฒนาตนเองด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุสู่สังคมชราที่มีคุณภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นตอนการวางแผน (๑) ศึกษาเอกสาร ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และความเป็นไปได้ของความสำเร็จโครงการ (๒) เขียนแผนงาน/กิจกรรม/โครงการ เพื่อพิจารณาขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลเวียงคุก ขั้นตอนการดำเนินงาน (๑) ติดต่อประสานงาน และประชุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน (๒) จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน (๓) รับสมัครผู้สูงอายุ และพิจารณาคัดเลือกผู้สูงอายุเพื่อทำกิจกรรม จำนวน ๔๐ คน โดยคณะกรรมการฯ (๔) ประสานครูอาสาในแต่ละหมวดวิชา (๕) จัดซื้อ/จัดจ้างพัสดุที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมตามโครงการฯ (๖) จัดเตรียมสถานที่ดำเนินกิจกรรมโครงการฯ
ขั้นดำเนินการจัดกิจกรรม (๑) ปฐมนิเทศผู้สูงอายุที่มาร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ (๒) จัดการเรียนรู้ตามแผนการสอน
งบประมาณ (๑) ค่าจ้างเหมาทำป้ายไวนิลล์ ขนาดยาว๓เมตร กว้าง ๑.๕ เมตรจำนวน ๑ ป้าย ราคาป้ายละ ๕๔๐ บาท (๒) ค่าจ้างเหมาอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม จำนวนคน × ราคา/มื้อ × จำนวนมื้อ=๔๐ × ๓๕ × ๒๐ เป็นเงิน ๒๘,๐๐๐ บาท (๓) ค่าจัดซื้อสมุด ปากกา ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด น้ำยาลบคำผิด รวม ๑๐๓ บาท/คน จำนวน ๔๐ คน เป็นเงิน ๔,๑๒๐ บาท (๔) ค่าจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมตามหมวดรายวิชา เป็นเงิน ๗,๗๕๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต ผู้สูงอายุที่ร่วมกิจกรรม จำนวน ๔๐ คน เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ฯ ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ สามารถพัฒนาตนเองของผู้สูงอายุสู่สังคมชราได้ ดังนี้ (๑) ด้านร่างกาย : มีการใส่ใจสนใจในการดูแลสุขภาพตนเอง มีการเคลื่อนไหวกระฉับกระเฉงขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย และลดระยะเวลาการพึ่งพาผู้อื่น (๒) ด้านจิตใจ : มีการพบปะกลุ่มเพื่อนมากขึ้นปรับเปลี่ยนผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านให้สามารถเข้าสังคมได้ ตระหนักในคุณค่าของตนเอง และมีมุมมองเชิงบวก (๓) ด้านสังคม : มีสัมพันธภาพที่ดีกับคนวัยเดียวกันคนต่างวัยให้การยอมรับ (๔) ด้านจิต ปัญญา : ทำให้รู้เท่าทันและเข้าใจต่อสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น สามารถปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตได้เหมาะสมตามวัย ผลลัพธ์ ได้ชุดการเรียนรู้การจัดรูปแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้สูงอายุสู่สังคมชราที่มีคุณภาพ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40410.00

กิจกรรมที่ 2 กีฬาสีสร้างสัมพันธ์

ชื่อกิจกรรม
กีฬาสีสร้างสัมพันธ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นตอนการดำเนินการ
๑. ครูอาสาเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และการส่งเสริมสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกาย พูดคุยกับผู้สูงอายุเกี่ยวกับกีฬาที่อยากจะเล่น ๒. ครูอาสาและเจ้าหน้าที่หน่วยบริการปฐมภูมิพิจารณาความเป็นไปได้ของกีฬาที่จะไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อผู้สูงอายุ ๓. กำหนด วัน เวลา การจัดกิจกรรมกีฬาสี ๔.ฝึกซ้อม ๕.แข่งขันกีฬาสีตามวันเวลาที่กำหนด งบประมาณ (๑) ค่าจัดซื้อชุดกีฬา จำนวน ๔๐ ชุด ราคาชุดละ ๒๐๐ บาท เป็นเงิน ๘,๐๐๐ บาท (๒) ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มรับรองผู้มาร่วมงาน จำนวนคน × ราคา/มื้อ × จำนวนมื้อ  =  ๓๐ × ๓๕ × ๑   เป็นเงิน ๑,๐๕๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต : ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ฯ จำนวน ๔๐ คน เข้าร่วมกิจกรรมกีฬาสีสัมพันธ์
ผลลัพธ์ : ร้อยละ ๘๐ ของผู้สูงอายุที่ร่วมกิจกรรมฯ มีส่วนร่วมในการร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ และร่วมประเมินผลกิจกรรมกีฬาสีสัมพันธ์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9050.00

กิจกรรมที่ 3 ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ชื่อกิจกรรม
ศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีการดำเนินการ ๑. ผู้รับผิดชอบโครงการ ครูอาสา พูดคุยกับผู้สูงอายุ เพื่อกำหนดการจัดกิจกรรม ๒. ประสานหน่วยงาน/สถานที่ที่จะไปศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
๓. สรุปสถานที่ วัน เวลา ที่จะไปศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๔. ดำเนินการตามกิจกรรมที่กำหนด งบประมาณ (๑) ค่าเช่ารถโดยสารไม่จำทาง จำนวน ๑ คัน ราคา ๑๕,๐๐๐ บาท/วัน จำนวน ๑ วัน เป็นเงิน ๑๕,๐๐๐ บาท (๒) ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม จำนวนคน × ราคา/มื้อ × จำนวนมื้อ  =  ๕๐ × ๓๕ × ๒   เป็นเงิน ๓,๕๐๐ บาท (๓) ค่าอาหารกลางวัน จำนวนคน × ราคา/มื้อ × จำนวนมื้อ  =  ๕๐ × ๑๒๐ × ๑   เป็นเงิน ๖,๐๐๐ บาท (๔) ค่าสมนาคุณในการศึกษาดูงาน เป็นเงิน ๑,๕๐๐ บาท (๕) ค่าจ้างเหมาทำป้ายไวนิลล์ ขนาดยาว ๓ เมตร กว้าง ๑ เมตร จำนวน ๑ป้ายเป็นเงิน ๓๖๐บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต : ผู้สูงอายุ จำนวน ๔๐ คน เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผลลัพธ์ : ผู้สูงอายุรู้เท่าทันและเข้าใจต่อสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น สามารถปรับตัวให้สามารถดำรงชีวิตได้เหมาะสมตามวัยและสภาวการณ์ปัจจุบัน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
26360.00

กิจกรรมที่ 4 สรุปผลการจัดการเรียนรู้

ชื่อกิจกรรม
สรุปผลการจัดการเรียนรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

(๑) ค่าจ้างเหมาจัดทำใบประกาศนียบัตร จำนวน ๔๐ ใบ ราคาใบละ ๕๐ บาท เป็นเงิน ๒,๐๐๐ บาท (๒) ค่าถ่ายเอกสารพร้อมเข้าเล่มสรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการ จำนวน ๒ เล่มๆละ ๕๐๐ บาท เป็นเงิน ๑,๐๐๐ บาท (๓) ค่าจ้างเหมาทำป้ายไวนิลล์ ขนาดยาว  ๓  เมตร กว้าง ๑.๕ เมตร  จำนวน ๑ ป้าย ราคาป้ายละ ๕๔๐ (วันครบกำหนดการจัดการเรียนรู้)

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต : ผู้สูงอายุ จำนวน ๔๐ คน ร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ครบตามกำหนดของโครงการ ผลลัพธ์ : มีผู้สูงอายุที่สามารถเป็นต้นแบบในการดำรงชีวิตในสังคมชราที่มีคุณภาพ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3540.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 79,360.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้สูงอายุที่ร่วมกิจกรรมสามารถพัฒนาตนเองของผู้สูงอายุสู่สังคมชราได้อย่างเหมาะสมได้รับการยอมรับในคุณค่าทางภูมิปัญญาและสังคมเป็นเชิงประจักษ์จากคนวัยเดียวกันและคนต่างวัย


>