กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คอลอตันหยง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเยาวชนวัยใส ห่างไกลยาเสพติด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คอลอตันหยง

สภาเด็กและเยาวชนตำบลคอลอตันหยง

1. นายมะตอเฮ เจะโอะ
2. นางสาวอาซูรา ดือราแม
3. นางสาวรอกาย๊ะห์ บือราเฮง
4. นางสาวสุไรดา เจะโอะ
5. นางสาวซิลญานิล กาโอง

องค์การบริหารส่วนตำบลคอลอตันหยง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลคอลอตันหยง เข้าใจถึงสภาพปัญหาต่างๆ ในพื้นที่เป็นอย่างดีซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในระดับต้นๆ คือ ปัญหาการติดสิ่งเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ปัจจุบันเด็กและเยาวชนไทยเติบโตในท่ามกลางพื้นที่เสี่ยง หลากหลายรูปแบบ นับตั้งแต่พื้นที่ครอบครัวที่มีแต่ความแตกแยก ความรุนแรง พื้นที่โรงเรียนที่แวดล้อมด้วยสภาพภายนอกที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์เช่นการแอบเสพยา การหนีเรียนนอกจากนี้ในพื้นที่สื่อหรือบนโลกอินเตอร์เน็ตซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลับเป็นพื้นที่เสี่ยงที่เต็มไปด้วยภาพเสมือนที่มอมเมาเด็กและเยาวชน และมากกว่านั้นพื้นที่ในชุมชน รวมถึงพื้นที่ทางสังคมที่ล้อมรอบตัวเด็กเต็มไปด้วยอบายมุขมากมาย
กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลคอลอตันหยง เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มเด็กโต อายุ 6 ปี ถึงอายุต่ำกว่า 28 ปี จึงได้จัดทำโครงการเครือข่ายเยาวชนต่อต้านยาเสพติดซึ่งเป็นกิจกรรมการจัดบริการตามชุดสิทธิประโยชน์โครงการดังกล่าวมีเครือข่ายเยาวชนในพื้นที่ตำบลคอลอตันหยง จำนวน 8 หมู่บ้าน กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลคอลอตันหยง ได้จัดให้มีกิจกรรมกลุ่มกระตุ้น ส่งเสริม และสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนสนใจเรียนรู้ เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนมีพื้นที่ทางความคิดสำหรับเด็กและเยาวชน เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องผ่านการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ และริเริ่มทำกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ ที่เน้นการพัฒนาทักษะชีวิต คุณธรรม และจริยธรรม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย จัดกิจกรรมในการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนให้มีความสามารถในการบริหารจัดการโครงงานเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพด้วยตนเองซึ่งจะส่งผลต่อความยั่งยืนของพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน จัดเวทีเสวนาร่วมกันระหว่างเด็กและเยาวชนในตำบลคอลอตันหยง เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกในการต่อต้านสิ่งเสพติดให้กับเด็กและเยาวชน ให้ทราบและตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กและเยาวชนต้องมีเกราะคุ้มกันภัยห่างไกลสิ่งเสพติด ด้วยความตระหนักว่าเด็กและเยาวชนคืออนาคตของชาติ หากปัญหาเด็กและเยาวชนเพิ่มขึ้นมากเท่าใด ย่อมส่งผลต่ออนาคตของชาติมากขึ้นเท่านั้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม และสนับสนุนให้กลุ่มเด็กและเยาวชนสนใจเรียนรู้ และริเริ่มทำกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ ที่เน้นการพัฒนาทักษะชีวิต คุณธรรม และจริยธรรม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย

 

120.00
2 เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนให้มีความสามารถในการบริหารจัดการโครงงานเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพด้วยตนเอง ซึ่งจะส่งผลต่อความยั่งยืนของพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน

 

120.00
3 เพื่อเปิดพื้นที่ทางเลือก และสนับสนุนการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินงานระหว่างกลุ่มเด็กและเยาวชน

 

120.00
4 เพื่อให้สังคมเห็นคุณค่าและความสำคัญของการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน

 

120.00
5 เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนต้านยาเสพติดให้มีความเข้มแข็ง รณรงค์สร้างกระแส ปลุกจิตสำนึก ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อเป็นพื้นฐานของการเสริมสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข้งปลอดยาเสพติด

 

120.00
6 เพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนเกิดความตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อสร้างแนวร่วมในระดับเยาวชน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นระบบโดยดึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาเป็นแนวร่วมและเครือข่าย

 

120.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 08/03/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 คัดเลือกเด็กและเยาวชนที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการ

ชื่อกิจกรรม
คัดเลือกเด็กและเยาวชนที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ดำเนินงานโครงการอบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติดให้โทษ จัดกิจกรรมเสวนาระหว่างเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรมนันทนาการกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนตระหนักปัญหายาเสพติด

ชื่อกิจกรรม
ดำเนินงานโครงการอบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติดให้โทษ จัดกิจกรรมเสวนาระหว่างเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรมนันทนาการกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนตระหนักปัญหายาเสพติด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลคอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จำนวน 21,750 บาทรายละเอียดดังนี้ 1. ค่าอาหารว่าง (120 คน x 25 บาท/คน x 2 มื้อ) เป็นเงิน 6,000.-บาท 2. ค่าอาหารกลางวัน (120 คน x 50 บาท/คน x 1 มื้อ)เป็นเงิน 6,000.-บาท 3. ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการฝึกอบรม (120 คน x 60 บาท) เป็นเงิน 7,200.-บาท 4. ค่าตอบแทนวิทยากร (1 คน x 3 ชม. X 600 บาท) เป็นเงิน 1,800.-บาท 5. ค่าป้ายไวนิล ( 1 x 3 เมตร) เป็นเงิน 750.-บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น21,750.-บาท *** สามารถถัวเฉลี่ยได้ทุกรายการ ***

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
21750.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 21,750.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ เกิดการริเริ่มทำกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ ที่เน้นการพัฒนาทักษะชีวิต คุณธรรม และจริยธรรม ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย
2. เด็กและเยาวชนสามารถบริหารจัดการโครงงานเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพด้วยตนเอง ซึ่งจะส่งผลต่อความยั่งยืนของพฤติกรรมการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน
3. เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินงานระหว่างกลุ่มเด็กและเยาวชน
4. ชุมชนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน
5. เกิดเครือข่ายเยาวชนต้านยาเสพติด เกิดจิตสำนึกในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อเป็นพื้นฐานของการเสริมสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งปลอดยาเสพติด
6. เด็กและเยาวชนเกิดความตระหนัก และเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด เกิดแนวร่วมในระดับเยาวชน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นระบบโดยดึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาเป็นแนวร่วมและเครือข่าย


>