กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนาระบบฟื้นฟูมารดาหลังคลอดและส่งเสริมสุขภาพ เด็กแรกเกิด-1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในเขตเทศบาลนครยะลา ปี 2562

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครยะลา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพัฒนาระบบฟื้นฟูมารดาหลังคลอดและส่งเสริมสุขภาพ เด็กแรกเกิด-1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในเขตเทศบาลนครยะลา ปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครยะลา

สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

ในเขตเทศบาลนครยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สถิติการตั้งครรภ์ในปัจจุบันมีมากขึ้น โดยเขตเทศบาลนครยะลา ปี 2561 มีมารดาหลังคลอด 667 ราย ได้รับการเยี่ยมครบ 3 ครั้ง จำนวน 545 ราย คิดเป็นร้อยละ 81.71 มีการให้บริการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในเขตเทศบาลนครยะลา ทั้งหมด 80 ราย คิดเป็นร้อยละ 14.67 ยังมีมารดาหลังคลอด ที่ไม่ได้รับบริการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยอีก 465 รายคิดเป็นร้อยละ 85.32 (ข้อมูลจากคลังข้อมูลสุขภาพ (Health Data Center : HDC) งานแม่และเด็ก ฝ่ายเวชกรรมสังคม และงานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลยะลา) และผลการดำเนินโครงการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ในเขตเทศบาลนครยะลา 2560 มีมารดาหลังคลอดเข้ารับบริการ จำนวน 30 ราย แบ่งเป็นคลอดปกติจำนวน 20 ราย และผ่าคลอดจำนวน 10 ราย บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งมีมารดาหลังคลอดที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในการให้บริการร้อยละ 92.8 และผลการดำเนินโครงการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ในเขตเทศบาลนครยะลา 2561 ระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนธันวาคม มีมารดาหลังคลอดเข้ารับบริการ จำนวน 34 ราย แบ่งเป็นคลอดปกติจำนวน 20 ราย และผ่าคลอดจำนวน 14 ราย จากจำนวนเป้าหมาย 50 ราย การฟื้นฟูมารดาหลังคลอดและเด็กแรกเกิด-1ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยสามารถช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น ขับน้ำคาวปลา ลดอาการปวดกล้ามเนื้อตามอวัยวะต่างๆ ทำให้น้ำนมไหลดีขึ้น มารดาคืนสู่สภาพปกติ แข็งแรงได้โดยเร็ว ส่วนการดูแลเด็กแรกเกิด-1ปีสามารถบำบัดรักษาโรคและอาการในเด็กแรกเกิด เช่น แก้หวัด ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อจากข้อมูลดังกล่าวยังมีหญิงหลังคลอดอีกหลายคนที่ยังขาดการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย อาจเพราะขาดความรู้และไม่ทราบถึงประโยชน์การดูแลด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยจึงให้ความสำคัญน้อยมาก ซึ่งการดูแลมารดาหลังคลอดนับเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาอันล้ำค่าของไทย ที่ได้รับการยอมรับและถ่ายทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง
งานแพทย์แผนไทย กลุ่มงานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลา ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวโครงการพัฒนาระบบฟื้นฟูมารดาหลังคลอดและส่งเสริมสุขภาพเด็กแรกเกิด-1ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในเขตเทศบาลนครยะลา ปี 2562 โดยมีการให้บริการแก่มารดาหลังคลอด ดังนี้ การใช้ยาสมุนไพร การทับหม้อเกลือ การประคบสมุนไพร การเข้ากระโจม การอบสมุนไพร การนวดหลังคลอด การนวดเต้านมในกรณีน้ำนมไม่ไหลและเต้านมคัดตึง รวมทั้งการให้บริการดูแลสุขภาพเด็กแรกเกิด-1 ปีด้วยการนวดเด็กแรกเกิดเพื่อกระตุ้นพัฒนาการ การเขียนคิ้ว การดึงจมูกให้โด่ง การสุมกระหม่อมเด็ก และการห่มท้องลดอาการท้องอืดตลอดจนการให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารบำรุงสุขภาพ อาหารแสลงอาหารบำรุงน้ำนม น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และการดูแลความงามผิวพรรณด้วยสมุนไพร เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ บำบัดโรคที่ดีอีกวิธีหนึ่งของมารดาหลังคลอดและเด็กแรกเกิด-1 ปี

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ความรู้ส่งเสริมสุขภาพและการดูแลเมื่อเจ็บป่วยขณะตั้งครรภ์ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยจากการติดตามเยี่ยมหญิงตั้งครรภ์ และแนะนำเข้าร่วมกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพมารดาหลังคลอด
  1. จำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการเยี่ยม  ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเป้าหมาย
0.00
2 ข้อที่ 2. เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพมารดาหลังคลอด ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น ขับน้ำคาวปลา ทำให้หน้าท้องยุบ ลดอาการปวดท้องน้อย ลดปวดกล้ามเนื้อตามอวัยวะส่วนต่าง ๆ และทำให้น้ำนมไหลสะดวกขึ้น ให้มารดาคืนสู่สภาพปกติ และแข็งแรงได้โดยเร็ว
  1. ร้อยละ 70 ของมารดาหลังคลอดที่เข้าร่วมโครงการได้รับการฟื้นฟูด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์  ( 35 ราย)
  2. มารดาหลังคลอดที่การได้รับการฟื้นฟูด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยมีผลทางคลินิกอยู่ในเกณฑ์ที่ดี (คะแนนเฉลี่ยมากกว่า 80 ขึ้นไป)
0.00
3 ข้อที่ 3. เพื่อส่งเสริมความรู้การดูแลทารกแรกเกิด – 1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย แก่มารดาและผู้ปกครอง

. มารดาและผู้ปกครองเด็ก มีความรู้ในการดูแลทารกแรกเกิด – 1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80

0.00
4 ข้อที่ 4. เพื่อรณรงค์ให้มารดาและผู้ปกครองเด็กแรกเกิด – 1 ปี และประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลา ได้รับการส่งเสริมดูแลสุขภาพด้วยด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
  1. มารดาหลังคลอดและผู้ปกครองเด็กแรกเกิด -1ปี มีความพึงพอใจในกิจกรรมของโครงการ  ร้อยละ 80
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 80
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 160
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 19/03/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 การเยี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์ กลุ่มเป้าหมาย หญิงตั้งครรภ์ในเขตเทศบาล 100 ราย - ให้ความรู้ ประเมินสุขภาพมารดาขณะตั้งครรภ์ - ประชาสัมพันธ์กิจกรรมฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 การเยี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์ กลุ่มเป้าหมาย หญิงตั้งครรภ์ในเขตเทศบาล 100 ราย - ให้ความรู้ ประเมินสุขภาพมารดาขณะตั้งครรภ์ - ประชาสัมพันธ์กิจกรรมฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1 ค่าถ่ายเอกสาร                เป็นเงิน           200.-บาท

รวมกิจกรรมที่ 1 เป็นเงิน 200.-บาท (เงินสองร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
200.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 การให้บริการฟื้นฟูสุขภาพมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย กลุ่มเป้าหมาย มารดาหลังคลอดในเขตเทศบาล จำนวน 50 คน ขั้นตอนที่ 1 นวดมารดาหลังคลอด ขั้นตอนที่ 2 ประคบสมุนไพร ขั้นตอนที่ 3 ทับหม้อเกลือ ขั้นตอนที่ 4 อบไอน้ำสมุนไพร

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 การให้บริการฟื้นฟูสุขภาพมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย กลุ่มเป้าหมาย มารดาหลังคลอดในเขตเทศบาล จำนวน 50 คน ขั้นตอนที่ 1 นวดมารดาหลังคลอด ขั้นตอนที่ 2 ประคบสมุนไพร ขั้นตอนที่ 3 ทับหม้อเกลือ ขั้นตอนที่ 4 อบไอน้ำสมุนไพร
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าวัสดุวิทยาศาสตร์และการแพทย์     - ลูกประคบ จำนวน 100 ลูกๆ ละ 60.-บาท       เป็นเงิน       6,000.- บาท     - ยาอบสมุนไพร จำนวน 50 ห่อๆ ละ 65.- บาท       เป็นเงิน        3,250.- บาท     - พิมเสน  จำนวน 1 กิโลกรัมๆ ละ 1,500.- บาท       เป็นเงิน       1,500.- บาท                  รวมเป็นเงิน     10,750.- บาท

  2. ค่าวัสดุงานบ้านงานครัว     - เกลือเม็ด จำนวน 10 กิโลกรัมๆ ละ 9.-บาท         เป็นเงิน          90.-บาท

    • ผ้าดิบ จำนวน 50 เมตรๆ ละ 30.- บาท     เป็นเงิน      1,500.- บาท
    • หม้อดินขนาดเล็ก จำนวน 5 ใบๆ ละ 50.-บาท     เป็นเงิน         250.-บาท                รวมเป็นเงิน      1,840.-บาท


  3. ค่าวัสดุสำนักงาน

    • ค่าจ้างถ่ายเอกสาร A4 ขาว-ดำ พร้อมกระดาษสี     2 หน้า ชุดละ 2 แผ่น พร้อมเย็บกลาง1/2 A4      เป็นเงิน        200.-บาท
  4. ค่าวัสดุเครื่องแต่งกาย

    • ผ้าถุงแบบไม่เย็บสำเร็จ    จำนวน 10 ผืนๆ ละ     120.- บาท   
                                           เป็นเงิน      1,200.- บาท
    • รองเท้ายางแบบสวม จำนวน 10 คู่ๆ ละ 50.-บาท     เป็นเงิน        500.- บาท                 รวมเป็นเงิน     1,700.-บาท
  5. ค่าตอบแทนผู้ช่วยแพทย์แผนไทย (ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทย 330 ชั่วโมง) จำนวนมารดาหลังคลอด 50 คนๆ ละ 5 ครั้งๆ ละ 2 ชั่วโมงๆ ละ     50.-บาท        เป็นเงิน   25,000.-บาท   
    รวมกิจกรรมที่ 2 เป็นเงิน 39,490.-บาท (เงินสามหมื่นเก้าพันสี่ร้อยเก้าสิบบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
39490.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมที่ 3 การอบรมให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพเด็กแรกเกิด – 1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยแก่มารดาและผู้ปกครอง กลุ่มเป้าหมาย มารดาหลังคลอดและผู้ปกครอง เด็กแรกเกิด-1ปี ในเขตเทศบาลจำนวน 60 คน (จัดกิจกรรม 6 ครั้ง ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 10 คน/ครั้ง )

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 3 การอบรมให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพเด็กแรกเกิด – 1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยแก่มารดาและผู้ปกครอง กลุ่มเป้าหมาย มารดาหลังคลอดและผู้ปกครอง เด็กแรกเกิด-1ปี ในเขตเทศบาลจำนวน 60 คน (จัดกิจกรรม 6 ครั้ง ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 10 คน/ครั้ง )
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 60 คนๆ ละ        1 มื้อๆ ละ 30.-บาท
                                             เป็นเงิน   1,800.-บาท
  2. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 60 คนๆ ละ 1 มื้อๆ ละ 80.-บาท
                                         เป็นเงิน   4,800.-บาท
  3. ค่าสมนาคุณวิทยากร (ภายนอก) จำนวน 6 ครั้งๆ ละ         1 ชั่วโมงๆ ละ 600.-บาท
                                              เป็นเงิน  3,600.-บาท
  4. ค่าวัสดุ เครื่องเขียน และอุปกรณ์
             เป็นเงิน  6,000.-บาท
  5. ค่าถ่ายเอกสาร ค่าพิมพ์เอกสารและสิ่งพิมพ์ จำนวน   60 เล่มๆ ละ 10.-บาท   
                                              เป็นเงิน    600.-บาท

รวมกิจกรรมที่ 3 เป็นเงิน 16,800.-บาท (เงินหนึ่งหมื่นหกพันแปดร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16800.00

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมที่ 4 การจัดนิทรรศการและสื่อประชาสัมพันธ์

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 4 การจัดนิทรรศการและสื่อประชาสัมพันธ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ จำนวน 1 ผืนๆ ละ  1,000.-บาท
                                              เป็นเงิน  1,000.-บาท
  2. ค่าสื่อการสอนโฟมบอร์ด จำนวน 8 แผ่นๆ ละ      500.-บาท 
                                              เป็นเงิน  4,000.-บาท
  3. ค่าป้ายไวนิลพร้อมขาตั้ง X-STAND  จำนวน 2 ชุด     ชุดละ 1,200.-บาท          
                                              เป็นเงิน  2,400.-บาท

รวมกิจกรรมที่ 4 เป็นเงิน 7,400.-บาท (เงินเจ็ดพันสี่ร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 63,890.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. หญิงตั้งครรภ์ได้รับการเยี่ยมสุขภาพและได้รับคำแนะนำในการดูแลตนเองหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
2. มารดาหลังคลอดได้เข้าถึงบริการฟื้นฟูสุขภาพหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยทำให้สุขภาพแข็งแรงรวดเร็วขึ้น
3. มารดาและผู้ปกครองเด็กแรกเกิด-1ปี ได้รับการส่งเสริมความรู้และการดูแลสุขภาพเด็กแรกเกิด-1ปี ด้วยการแพทย์แผนไทย สามารถดูบุตรให้มีภาวะสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถสังเกตอาการผิดปกติ และภาวะแทรกซ้อนอันตรายได้


>