กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาระบบฟื้นฟูมารดาหลังคลอดและส่งเสริมสุขภาพ เด็กแรกเกิด-1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในเขตเทศบาลนครยะลา ปี 2562
รหัสโครงการ 62- L7452 – 1 - 04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 19 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 19 มีนาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 63,890.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวทิพย์สุดา ธรรมวาทิตย์ ผู้ช่วยแพทย์แผนไทย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 160 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถิติการตั้งครรภ์ในปัจจุบันมีมากขึ้น โดยเขตเทศบาลนครยะลา ปี 2561 มีมารดาหลังคลอด 667 ราย ได้รับการเยี่ยมครบ 3 ครั้ง จำนวน 545 ราย คิดเป็นร้อยละ 81.71 มีการให้บริการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในเขตเทศบาลนครยะลา ทั้งหมด 80 ราย คิดเป็นร้อยละ 14.67 ยังมีมารดาหลังคลอด ที่ไม่ได้รับบริการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยอีก 465 รายคิดเป็นร้อยละ 85.32 (ข้อมูลจากคลังข้อมูลสุขภาพ (Health Data Center : HDC) งานแม่และเด็ก ฝ่ายเวชกรรมสังคม และงานแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลยะลา) และผลการดำเนินโครงการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ในเขตเทศบาลนครยะลา 2560 มีมารดาหลังคลอดเข้ารับบริการ จำนวน 30 ราย แบ่งเป็นคลอดปกติจำนวน 20 ราย และผ่าคลอดจำนวน 10 ราย บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งมีมารดาหลังคลอดที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในการให้บริการร้อยละ 92.8 และผลการดำเนินโครงการฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ในเขตเทศบาลนครยะลา 2561 ระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนธันวาคม มีมารดาหลังคลอดเข้ารับบริการ จำนวน 34 ราย แบ่งเป็นคลอดปกติจำนวน 20 ราย และผ่าคลอดจำนวน 14 ราย จากจำนวนเป้าหมาย 50 ราย การฟื้นฟูมารดาหลังคลอดและเด็กแรกเกิด-1ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยสามารถช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น ขับน้ำคาวปลา ลดอาการปวดกล้ามเนื้อตามอวัยวะต่างๆ ทำให้น้ำนมไหลดีขึ้น มารดาคืนสู่สภาพปกติ แข็งแรงได้โดยเร็ว ส่วนการดูแลเด็กแรกเกิด-1ปีสามารถบำบัดรักษาโรคและอาการในเด็กแรกเกิด เช่น แก้หวัด ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อจากข้อมูลดังกล่าวยังมีหญิงหลังคลอดอีกหลายคนที่ยังขาดการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย อาจเพราะขาดความรู้และไม่ทราบถึงประโยชน์การดูแลด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยจึงให้ความสำคัญน้อยมาก ซึ่งการดูแลมารดาหลังคลอดนับเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาอันล้ำค่าของไทย ที่ได้รับการยอมรับและถ่ายทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง งานแพทย์แผนไทย กลุ่มงานบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครยะลา ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวโครงการพัฒนาระบบฟื้นฟูมารดาหลังคลอดและส่งเสริมสุขภาพเด็กแรกเกิด-1ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยในเขตเทศบาลนครยะลา ปี 2562 โดยมีการให้บริการแก่มารดาหลังคลอด ดังนี้ การใช้ยาสมุนไพร การทับหม้อเกลือ การประคบสมุนไพร การเข้ากระโจม การอบสมุนไพร การนวดหลังคลอด การนวดเต้านมในกรณีน้ำนมไม่ไหลและเต้านมคัดตึง รวมทั้งการให้บริการดูแลสุขภาพเด็กแรกเกิด-1 ปีด้วยการนวดเด็กแรกเกิดเพื่อกระตุ้นพัฒนาการ การเขียนคิ้ว การดึงจมูกให้โด่ง การสุมกระหม่อมเด็ก และการห่มท้องลดอาการท้องอืดตลอดจนการให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานอาหารบำรุงสุขภาพ อาหารแสลงอาหารบำรุงน้ำนม น้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ และการดูแลความงามผิวพรรณด้วยสมุนไพร เพื่อเป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพ บำบัดโรคที่ดีอีกวิธีหนึ่งของมารดาหลังคลอดและเด็กแรกเกิด-1 ปี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ความรู้ส่งเสริมสุขภาพและการดูแลเมื่อเจ็บป่วยขณะตั้งครรภ์ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยจากการติดตามเยี่ยมหญิงตั้งครรภ์ และแนะนำเข้าร่วมกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพมารดาหลังคลอด
  1. จำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการเยี่ยม  ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเป้าหมาย
0.00
2 ข้อที่ 2. เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพมารดาหลังคลอด ช่วยให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น ขับน้ำคาวปลา ทำให้หน้าท้องยุบ ลดอาการปวดท้องน้อย ลดปวดกล้ามเนื้อตามอวัยวะส่วนต่าง ๆ และทำให้น้ำนมไหลสะดวกขึ้น ให้มารดาคืนสู่สภาพปกติ และแข็งแรงได้โดยเร็ว
  1. ร้อยละ 70 ของมารดาหลังคลอดที่เข้าร่วมโครงการได้รับการฟื้นฟูด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยครบ 5 ครั้งตามเกณฑ์  ( 35 ราย)
  2. มารดาหลังคลอดที่การได้รับการฟื้นฟูด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยมีผลทางคลินิกอยู่ในเกณฑ์ที่ดี (คะแนนเฉลี่ยมากกว่า 80 ขึ้นไป)
0.00
3 ข้อที่ 3. เพื่อส่งเสริมความรู้การดูแลทารกแรกเกิด – 1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย แก่มารดาและผู้ปกครอง

. มารดาและผู้ปกครองเด็ก มีความรู้ในการดูแลทารกแรกเกิด – 1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80

0.00
4 ข้อที่ 4. เพื่อรณรงค์ให้มารดาและผู้ปกครองเด็กแรกเกิด – 1 ปี และประชาชนในเขตเทศบาลนครยะลา ได้รับการส่งเสริมดูแลสุขภาพด้วยด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
  1. มารดาหลังคลอดและผู้ปกครองเด็กแรกเกิด -1ปี มีความพึงพอใจในกิจกรรมของโครงการ  ร้อยละ 80
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 63,890.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมที่ 1 การเยี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์ กลุ่มเป้าหมาย หญิงตั้งครรภ์ในเขตเทศบาล 100 ราย - ให้ความรู้ ประเมินสุขภาพมารดาขณะตั้งครรภ์ - ประชาสัมพันธ์กิจกรรมฟื้นฟูมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย 0 200.00 -
??/??/???? กิจกรรมที่ 2 การให้บริการฟื้นฟูสุขภาพมารดาหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย กลุ่มเป้าหมาย มารดาหลังคลอดในเขตเทศบาล จำนวน 50 คน ขั้นตอนที่ 1 นวดมารดาหลังคลอด ขั้นตอนที่ 2 ประคบสมุนไพร ขั้นตอนที่ 3 ทับหม้อเกลือ ขั้นตอนที่ 4 อบไอน้ำสมุนไพร 0 39,490.00 -
??/??/???? กิจกรรมที่ 3 การอบรมให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพเด็กแรกเกิด – 1 ปี ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยแก่มารดาและผู้ปกครอง กลุ่มเป้าหมาย มารดาหลังคลอดและผู้ปกครอง เด็กแรกเกิด-1ปี ในเขตเทศบาลจำนวน 60 คน (จัดกิจกรรม 6 ครั้ง ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 10 คน/ครั้ง ) 0 16,800.00 -
??/??/???? กิจกรรมที่ 4 การจัดนิทรรศการและสื่อประชาสัมพันธ์ 0 7,400.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงตั้งครรภ์ได้รับการเยี่ยมสุขภาพและได้รับคำแนะนำในการดูแลตนเองหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย
  2. มารดาหลังคลอดได้เข้าถึงบริการฟื้นฟูสุขภาพหลังคลอดด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยทำให้สุขภาพแข็งแรงรวดเร็วขึ้น
  3. มารดาและผู้ปกครองเด็กแรกเกิด-1ปี ได้รับการส่งเสริมความรู้และการดูแลสุขภาพเด็กแรกเกิด-1ปี ด้วยการแพทย์แผนไทย สามารถดูบุตรให้มีภาวะสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถสังเกตอาการผิดปกติ และภาวะแทรกซ้อนอันตรายได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2562 00:00 น.