กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

พัฒนาศักยภาพ อสม.ตำบลเขาขาว ก้าวทันโลก4.0

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เป็นบุคคลที่สำคัญและมีบทบาทหน้าที่ ในการดำเนินงานและให้การช่วยเหลือ เป็นผู้ประสานงานและเป็นตัวเชื่อมระหว่างภาครัฐกับประชาชนในชุมชนในการดำเนินงานกิจกรรมด้านสาธารณสุขดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาระดับพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด แต่ในหลายปีที่ผ่านมา นโยบายและการดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณสุขจะแปรเปลี่ยนไปตามสภาวการณ์ทำให้อาสาสมัครสาธารณสุขต้องมีบทบาทหน้าที่และภารกิจเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งทำให้ในปัจจุบันอาสาสมัครสาธารณสุข ขาดแรงจูงใจ ความมั่นใจ ทักษะ วิชาการและองค์ความรู้ใหม่ ในการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขตามนโยบายและกิจกรรมที่แปรเปลี่ยนไป การพัฒนาศักยภาพเพิ่มพูนความรู้ทักษะวิชาการ และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อเพิ่มสมรรถนะอาสาสมัครสาธารณสุขจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เครือข่ายบริการสุขภาพตำบลเขาขาว ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเพื่อพัฒนาเครือข่ายและศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขขึ้นมา อันจะช่วยส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมสาธารณสุขต่างๆ ในระดับพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น
อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ตำบลเขาขาวมีจำนวนทั้งสิ้น 132 คนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว จึงได้จัดทำโครงการโครงการพัฒนาศักยภาพ อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน) ตำบลเขาขาว ก้าวทันโลก4.0ขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านความรู้วิชาการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปัญหาสาธารณสุขที่มีอยู่อย่างหลากหลาย และรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆที่มีเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้เกิดความรู้ความเข้าใจในการจัดการสุขภาพชุมชน

 

132.00
2 2. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบทบาท อสม.ให้เป็นผู้นำในการจัดการสุขภาพชุมชนทันยุค4.0

 

132.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
อสม 132

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 25/12/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมพัฒนาศักยภาพอสม.ก้าวทันโลก4.0

ชื่อกิจกรรม
ประชุมพัฒนาศักยภาพอสม.ก้าวทันโลก4.0
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดประชุม โดยมีกิจกรรมเข้าฐานเรียนรู้แบ่งเป็น 3 ฐาน ฐานที่1 เทคโนโลยี 4.0ฐานที่2 ทบทวนบทบาทอสม.ฐานที่3 การจัดการสุขภาพชุมชน 1.ค่าเอกสารคนละ100 บาท จำนวน 132 คน เป็นเงิน13,200 บาท 2.ค่าอาหารกลางวันผู้เข้ารับการอบรมคนละ 75 บาทจำนวน 132 คนเป็นเงิน 9,900 บาท 3.ค่าอาหารว่างผู้เข้ารับการอบรมมื้อละ 25 บาม คนละ 50 บาทจำนวน 132 คนเป็นเงิน 6,600 บาท 4.ค่าวิทยากรวันละ 6 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 300 บาท จำนวนวันเป็นเงิน1,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
31500.00

กิจกรรมที่ 2 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของอสม.

ชื่อกิจกรรม
เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของอสม.
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานของอสม.แต่ละหมู่บ้าน โดยส่งตัวแทนนำเสนอ หมู่บ้านละ 40 นาที
1.ค่าอาหารกลางวันผู้เข้ารับการอบรมคนละ 75 บาทจำนวน 132 คนเป็นเงิน 9,900 บาท 2.ค่าอาหารว่างผู้เข้ารับการอบรมมื้อละ 25 บาม คนละ 50 บาทจำนวน 132 คนเป็นเงิน 6,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 48,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มีโอกาสได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ทั้งในด้านการบริหาร วิชาการ และการปฏิบัติ ทันยุค 4.0 เพื่อยกระดับการบริการประชาชนและมีหน้าที่ในการสร้างสุขภาพและบริการชุมชนของตนเอง เพื่อให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรม


>