กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรวมพลังพลเมืองตื่นรู้ หนุนช่วยรัฐ สู้ภัยโควิด-19 (COVID-19) ตำบลละงู

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

สภาองค์กรชุมชนตำบลละงู

1.นายอารีย์ติงหวัง
2.นายชะดีนยังดี
3.นางจันทิมา ตรีมีน
4.นางภัชริดาโสธามาด
5.นางรสน๊ะสายเส็น

ม.1-18 ตำบลละงู อำเภอละงู

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทําโครงการ)
จากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ Coronavirus disease (COMD-19) ได้แพร่ระบาดอย่างรุนแรง ด้วโลก จนองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็น “การระบาดใหญ่” หรือ pandemic และประเทศไทยได้ประกาศชื่อและอาการสําคัญของโรคติดต่ออันตรายให้โรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา ๒๐๒๙ หรือโรคโควิด19 (Coronavirus Dissey 2012 (COMD-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายตาม พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตราย ซึ่ง โรคดังกล่าวมีอาการสําคัญของโรคมีอาการใช้ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย หรือมีอาการของโรคปอดอักเสบในรายที่มีอาการ รุนแรงจะมีอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และอาจถึงขั้นเสียชีวิต
การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศไทย พบว่า มีผู้ปวย และประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ต้องอยู่ใน ระหว่างเฝ้าระวัง กักบริเวณในที่พํานักเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบ ทั้งด้านสาธารณสุข สังคม เศรษฐกิจ และ ความมั่นคงของประเทศเริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้น จึงเริ่มพบปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ในการป้องกันโรค บุคลากรทาง การแพทย์และสาธารณสุขที่มีไม่เพียงพอกับการดูแลผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา และสูญเสียค่ารักษาพยาบาล ประชาชน เกิดความตื่นตระหนก ผู้ประกอบการต่าง ๆ ประสบปัญหาขาดทุนทําให้ต้องปิดกิจการและเลิกจ้างคนงาน เป็นต้น ที่ ผ่านมามีการปรึกษาหารือกับภาคียุทธศาสตร์ทั้งด้านสุขภาพและการ พัฒนาสังคม เช่น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สํานักงานกองทุนสนับสนุนสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สํานักงาน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมการปกครอง เครือข่ายหมออนามัย และ Thai PBS มาเป็นระยะ มีผลสรุปร่วมกันทที่เป็นสาระสําคัญ คือ สถานการณ์ดังกล่าวมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยพลังพลเมืองร่วมมือกันบริหารจัดการปัญหาแบบบูรณาการและมี ส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งในระดับจังหวัด อําเภอ โดยมีตําบลเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการสร้างการบูรณาการบทบาทความ รับผิดชอบและหนุนเสริมมาตรการทางสังคมกับภาครัฐอย่างเป็นระบบเนื่องจากตําบลมีต้นทุนและศักยภาพที่สําคัญทั้ง การสนับสนุนทรัพยากรและองค์กรภาคีเครือข่ายอาทิเช่น กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ สภาองค์กรชุมชน ท้องถิ่น ท้องที่ และหน่วยงานภาครัฐทั้งท้องถิ่นและท้องที่
ปัจจุบันสภาองค์กรชุมชนตําบลมีการจดแจ้งจัดตั้งเกือบครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว และมีกลุ่มองค์กรชุมชนที่จด แจ้งจัดตั้งภายใต้สภาองค์กรชุมชนกว่าหนึ่งแสนองค์กร หากสภาองค์กรชุมชนตําบลร่วมกับองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบล (รพ.สต.) องค์กรภาคประชาสังคม ภาคเอกชน กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นําชุมชน ผู้นํา ทางศาสนา อาสาสมัครสาธารณสุขประจําหมู่บ้าน (อสม.) และศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ช่วยกันสนับสนุนการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของ โรคติดต่ออันตรายจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COMD-19 มีการปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนสถานการณ์ให้ประชาชนใน พื้นที่เท่าทันต่อสถานการณ์ปัญหาและกําหนดนโยบายสาธารณะระดับ พื้นที่ ด้วยการสร้างกฎ กติกา ข้อตกลง มาตรการ ทางสังคม ธรรมนูญสุขภาพ แผนพัฒนาในระดับตําบล ก็จะ ช่วยให้การสนับสนุนและส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหา สาธารณสุขจากการแพร่ระบาดของโรคจากนโยบายของภาครัฐ เกิดความเหมาะสมตามความจําเป็นเละเท่าทันต่อ สถานการณ์ของพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง
ด้วยเหตุนี้ สภาองค์การชุมชนตําบลละงู จึงได้จัดทําโครงการรวมพลังพลเมือง ตื่นรู้ หนุนช่วยรัฐ สู้ภัยโควิด-19 ตําบลละงู ขึ้น เพื่อระดมความร่วมมือและทรัพยากรที่มีอยู่ใน ท้องถิ่น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม และส่งเสริม สนับสนุนการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID 19 ไม่ให้เกิดในชุมชน รวมทั้งหาแนาวทางหรือเตรียมการฟื้นฟูสุขภาวะของคนในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ covid-19 ให้สามารถ กลับมามีสุขภาวะที่ดีต่อไป จึงขอเสนอโครงการดังกล่าวเพื่อรับการสนับสนุนจากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลละงู

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของกลุ่มองค์กร ประชาชน หรือหน่วยงานอื่นในพื้นที่ เฝ้าระวัง ป้องกัน การติดต่อของโรคติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 ตามแนวทางของครอมควบคุมโรค

มีองค์กรเข้าร่วมในการเฝ้าระวังฯอย่างน้อย 36 องค์กร

0.00
2 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยสามารถถ่ายทอดความรู้ในการการดูแล และแนะนําให้กับประชาชนของชุมชนในตําบลตนเองได้ อย่างถูกต้อง
  • ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจ ในการ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ป้องกันโรค โควิด -19 และสามารถถ่ายทอดความรู้ได้
0.00
3 3.เพื่อให้ประชาชนเกิดความตระหนักรู้โดยสร้างความร่วมมือร่วมใจให้เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อสังคมในตำบลของตนเอง ตามแนวทางและมาตรการต่างๆของประกาศที่เกี่ยวข้องกำหนดในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชิ้อไวรัสโคโรนา

ร้อยละ 10 ของประชาชนมีพฤติกรรมฝ่าฝืนไม่สวมหน้ากากอนามัยในหมู่บ้าน
- มีกฎ กติกา ข้อตกลง มาตรการทางสังคม ธรรมนูญ สุขภาพ แผนพัฒนาตําบล เพื่อแก้ไขปัญหาโรคเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 จํานวน 1 ชุด

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทํางานชี้แจงรายละเอียดโครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในตำบล 25 คน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทํางานชี้แจงรายละเอียดโครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในตำบล 25 คน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมคณะทํางานชี้แจงรายละเอียดโครงการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในตำบล 25 คน จำนวน 2 ครั้ง
ครั้งที่ 1 เพื่อชี้แจงแผนงานโครงการ ครั้งที่2 เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการ -งบประมาฯ ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท X 25 คน X 4 ครั้ง เท่ากับ 2500 บาท ค่าอาหารว่าง25.บx25 คนx4 มื้อ เท่ากับ 2500 บาท ค่าวัสดุ 600 บาท (ปากกา สมุด กระดาษ A4 แม็ก ลวดเน็บแม็ค
รวม 5600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5600.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 ลงพื้นที่ระดับหมู่บ้านเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ตามแนวทางและมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกําหนดขึ้น เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนและรวบรวมความคิดเห็นมาเป็นฉันทามติของแต่ละหมู่บ้าน จํานวน 18 หมู่บ้านๆละ 25 คนเจ้าหน้าที่ สภาองค์กรช

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 ลงพื้นที่ระดับหมู่บ้านเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ตามแนวทางและมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลหรือส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกําหนดขึ้น เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนและรวบรวมความคิดเห็นมาเป็นฉันทามติของแต่ละหมู่บ้าน จํานวน 18 หมู่บ้านๆละ 25 คนเจ้าหน้าที่ สภาองค์กรช
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าอาหารกลางวัน 50บ.X30 คน X 18 ครั้ง เท่ากับ 27000 บาท ค่าอาหารว่าง 25 X 30 คน X 18 มื้อ เท่ากับ 13500 บาท ค่าวิทยากร 18 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน 5400 บาท ค่าวัสดุ 500 บาท X 18 ครั้ง เท่ากับ 9000 บาท
รวมทั้งสิ้น 54900

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
54900.00

กิจกรรมที่ 3 สรุปประมวลความคิดเหฌนฉันทามติ ข้อตกลง มาตรการทางสังคมต่างๆ

ชื่อกิจกรรม
สรุปประมวลความคิดเหฌนฉันทามติ ข้อตกลง มาตรการทางสังคมต่างๆ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

สรุปประมวลความคิดเหฌนฉันทามติ ข้อตกลง มาตรการทางสังคมต่างๆ เพื่อนำมาจัดการดูแลประชาชนในตำบลละงู กำหนดกฏ กติกา ข้อตกลง มาตรการทางสังคม ธรรมนูญสุขภาพคน โดยมีภาคส่วนต่างๆเข้าร่วมจำนวน 40 คน เพื่อแก้ไขปัญหาโรคเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID -19
-ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท X 40 บาท เท่ากับ 2000 บาท ค่าอาหารว่าง 25 บาท X 25 คน X 2 มื้อ เท่ากับ 2000 บาท ค่าวิทยากร1 คน X 6 ชั่วโมง ๆละ 300 บาท เป็นเงิน 1800 บาท ค่าวัสดุ 1000 บาท (ปากกา สมุด กระดาษชาร์ด กระดาษ A 4
รวม 6800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6800.00

กิจกรรมที่ 4 เวทีประกาศ กฏ กติกา ข้อตกลง มาตรการทางสังคม

ชื่อกิจกรรม
เวทีประกาศ กฏ กติกา ข้อตกลง มาตรการทางสังคม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เวทีประกาศ กฏ กติกา ข้อตกลง มาตรการทางสังคม ธรรมนูญสุขภาพ แผนพัฒนาตำบล เพื่อแก้ไข ปัญหาโรคเชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม้ COVID-19 จำนวน 100 คน ประกอบด้วยผู้แทนหมู่ละ 5 คน จำนวน 90 คน และหน่วยงาน 10 คน -งบประมาณ ค่าอาหารกลางวัน 50X100คน เท่ากับ 5000 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท X 100 คน เท่ากับ 5000 บาท
ค่าวิทยากร 2 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เท่ากับ 600 บาท รวมทั้งสิ่น 10600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10600.00

กิจกรรมที่ 5 เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถอดบทเรียนการทำงานโครงการ

ชื่อกิจกรรม
เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถอดบทเรียนการทำงานโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 25 คน เท่ากัน 1250 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท x 100 คน เท่ากับ 1250 บาท ค่าวิทยากร 3 ชั่วโมงๆละ 300 บาท เป็นเงิน 900 บาท ค่าวัสดุอุปกรณ์ 500 บาท ค่าจัดทำรูปเล่ม 500 บาท รวมทั้งสิ้น 4400 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 82,300.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ประชาชนมีความรู้ในเรื่องสุขภาพและความสำคัญของการออกกำลังกายได้
2.ประชาชนเกิดการตื่นตัวในการออกกำลังกายและมีสุขภาพแข้งแรงโดยการออกกำลังกายอย่างสมำ่เสมอ
3.ประชานทุกกลุ่มวัยที่เข้าร่วมโครงการมีการออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
4.สามารถส่งเสริมความสามัคคีแก่หมู่คณะ
5.เป็นแบบอย่างการส่งเสริมสุขภาพแก่ชุมชนต่อไป


>