กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเด็กและเยาวชนคนรักสุขภาพเทศบาลตำบลบ้านพร้าว ประจำปีงบประมาณ 2564
รหัสโครงการ 64-L3346-2-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ เทศบาลตำบลบ้านพร้าว
วันที่อนุมัติ 1 ตุลาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 11,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางผุสดี ถัดสีทัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การออกกำลังกายตามวัยแต่ละวัย ควรทำอย่างเหมาะสมในวัยเด็กและเยาวชน ซึ่งการออกกำลังกายและทานอาหารทำให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมเปลี่ยนไป และการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารผ่านโซเชี่ยล ที่ทำให้อยู่ในอิริยาบถซ้ำๆ เดิม ๆ ขาดการออกกำลังกาย อีกทั้งยังใส่ใจเรื่องการเลือกรับประทานอาหารน้อยลง ด้วยวัฒนธรรมการกินที่ไม่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ กินแบบเร่งเวลา ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา การออกกำลังกายเป็นการชะลอการเสื่อมของร่างกายและส่งเสริมให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย วัยเด็กเป็นวัยที่อยู่ในช่วงของการพัฒนาทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา การออกกำลังกายจะช่วยส่งเสริมให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ระบบกระดูก ระบบกล้ามเนื้อ ระบบข้อต่อต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมสุขภาพจิตของเด็กได้อีกด้วย     หลักของการออกกำลังกายของเด็กและเยาวชน การออกกำลังกาย ได้แก่ วิ่ง เล่นกีฬาต่าง ๆ เช่น ฟุตบอล      บาสเก็ตบอล เทนนิส แบดมินตัน ว่ายน้ำ ความหนักของการออกกำลังกาย โดยให้อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ระหว่าง 60-80% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด ส่วนความนานของการออกกำลังกาย ใช้เวลา 20 - 60 นาที และ      ความบ่อยของการออกกำลังกาย 3 - 5 วันต่อสัปดาห์ ควรเน้นความสนุกสนาน รูปแบบที่ง่าย ๆ และควรคำนึงถึงความปลอดภัย ไม่หนักเกินไป ควรจัดกิจกรรมในลักษณะค่อย ๆ เพิ่มระดับความหนักของการออกกำลังกายจนถึงระดับหนักปานกลาง ควรอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย และผ่อนร่างกายหลังการออกกำลังกายทุกครั้ง รวมทั้งการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ควรใช้กิจกรรมลุกนั่ง ดันพื้น โหนบาร์ ยกลูกน้ำหนักที่ไม่หนักมากการมีสุขภาพดีของมนุษย์ขึ้นอยู่กับปัจจัย 5 ประการได้แก่ 1. อาหารที่ถูกสุขลักษณะมีสารอาหารที่ร่างกายต้องการ ในวัยเยาว์ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตเมื่อร่างกายเริ่มเสื่อมถอย อาหารที่สารอาหารครบช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ 2. อากาศบริสุทธิ์เป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการ โดยเฉพาะอากาศที่บริสุทธิ์เพื่อให้ร่างกายรับออกซิเจนได้เต็มที่ เพื่อนำไปใช้ในการหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายหากร่างกายขาดออกซิเจนหรือได้รับออกซิเจนในปริมาณต่ำเกินไป จะทำให้ร่างกายอ่อนแอ มีแนวโน้มที่จะเกิดโรคร้ายแม้แต่มะเร็ง 3. อารมณ์ คงเคยได้ยินคำพูดที่ว่ามนุษย์เรานั้นใจคุมกาย อารมณ์ที่ดีมีผลต่อการผลิตฮอร์โมนในร่างกาย คนที่สะสมความเครียดไว้ในชีวิต ร่างกายจะทำงานผิดปกติตั้งแต่ระบบกล้ามเนื้อ 4. อุจจาระ ร่างกายจำเป็นต้องขับถ่ายของเสียไม่ให้ดูดซึมกลับเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นหากต้องการมีสุขภาพดี จึงต้องบริหารเรื่องการขับถ่ายให้มีคุณภาพด้วย 5. ออกกำลังกาย เพราะร่างกายของมนุษย์ถูกสร้างขึ้นให้ต้องมีการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ให้มีความยืดหยุ่น การฝืนร่างกาย ไปกับอิริยาบถที่ไม่เป็นตามธรรมชาติ ทำให้มีผลแปรปรวน ทั้งกล้ามเนื้อที่ไม่มีแรง ระบบเส้นเอ็นขึงตึง จนถึงทำงานผิดปกติ มีพังผืดเกาะ ทำให้สุขภาพย่ำแย่ลง

      เทศบาลตำบลบ้านพร้าว ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เล็งเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชนจึงได้จัดทำโครงการเด็กและเยาวชนคนรักสุขภาพเทศบาลตำบลบ้านพร้าว ประจำปีงบประมาณ 2564 ขึ้นมา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1.พัฒนาทักษะของเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการออกกำลังกาย 2. เพื่อพัฒนาทักษะของเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของโภชนาการ 3. เพื่อพัฒนาทักษะของเด็กและเยาวชนให้ความความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลอื่นและสามารถเผยแพร่ข้อมูลไปยังชุมชนได้
  1. ร้อยละ 85 เด็กและเยาวชนมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพของตนเองและผู้อื่น และสามารถรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพแก่เด็กและเยาวชนในชุมชน
          2. ร้อยละ 85 เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการดูแลสุขภาพของตนเองและสร้างความภาคภูมิใจให้กับตนเอง
50.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 ต.ค. 63 - 30 ก.ย. 64 - อบรมให้ความรู้เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย 0 11,950.00 -
รวม 0 11,950.00 0 0.00
  1. เสนอโครงการเข้าสู่แผน สปสช.เทศบาลตำบลบ้านพร้าว เพื่อขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน สปสช.เทศบาลตำบลบ้านพร้าว     2. ทำบันทึกข้อตกลงและทำแบบเสนอโครงการเข้ากองทุน สปสช.เทศบาลตำบลบ้านพร้าว เพื่อโอนเงินเข้าศูนย์บริการคนพิการเทศบาลตำบลบ้านพร้าว     3. ทำโครงการเสนอนายกเทศมนตรีเข้าสู่เทศบาลตำบลบ้านพร้าว เพื่ออนุมัติโครงการและติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง     4. ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายทราบเพื่อขึ้นทะเบียน     5. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ       - อบรมให้ความรู้เด็กและเยาวชนเกี่ยวกับการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์         ต่อร่างกาย     6. ติดตามและประเมินผล
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กและเยาวชนมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพของตนเองและผู้อื่น และสามารถรณรงค์เผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพแก่เด็กและเยาวชนในชุมชน เด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการดูแลสุขภาพของตนเองและสร้างความภาคภูมิใจให้กับตนเอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564 15:53 น.