กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีแอโรบิค(Aerobics) ปี 2566
รหัสโครงการ 2566-L7161-02-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชุมชนสวนผัก
วันที่อนุมัติ 24 สิงหาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2566 - 29 กุมภาพันธ์ 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 29 มีนาคม 2567
งบประมาณ 42,930.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุธรรม บัวแก่น
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 35 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การออกกำลังกายนับเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงยังช่วยในเรื่องสุขภาพจิต ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ สร้างความสามัคคี สร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคและยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การออกกำลังกายแบบแอโรบิค หรือ Aerobic Exercise คือการออกกำลังกายแบบต้องใช้อากาศหรือออกซิเจน ขณะออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน การเต้นแอโรบิค ได้ออกกำลังกาย ขยับร่างกายทุกๆส่วน ระบบไหลเวียนเลือดผ่านในร่างกาย สูบฉีดอย่างเต็มที่ ไม่เป็นโรคความดันโลหิตสูงระบบหายใจดีขึ้น ช่วยเพิ่ม HDL(High Density Lipoprotein) หรือไขมันดี ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ชุมชนสวนผักได้รับการสนับสนุนโครงการขยับกายสบายชีวีด้วยวิธีแอโรบิค(Aerobics) จากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลเมืองเบตงมาเป็นเวลาต่อเนื่องกันหลายปี จนกระทั่งสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ไม่สามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่องได้จากผลการดำเนินโครงการขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีแอโรบิคในปี 2563 จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ 50 คน พบว่ามีดัชนีมวลกาย (BMI) ก่อนเข้าร่วมโครงการฯ มีน้ำหนักปกติ จำนวน 30คน คิดเป็นร้อยละ 60 น้ำหนักเกิน จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 12 โรคอ้วนระดับ 1จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 24 และโรคอ้วนอันตราย จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4หลังเข้าร่วมโครงการฯน้ำหนักปกติ 33 คน คิดเป็นร้อยละ 66 น้ำหนักเกิน จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 10 โรคอ้วนระดับ 1 จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 20 และโรคอ้วนอันตราย จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4ซึ่งพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีแนวโน้มด้านสุขภาพที่ดีขึ้น แต่น้ำหนักไม่ได้ลดลงในเวลาอันรวดเร็ว และเกิดอาการบาดเจ็บในผู้ที่มีน้ำหนักมาก และผู้สูงอายุอีกทั้งปัจจุบันเครื่องเสียงได้มีการชำรุดจึงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ชุมชนสวนผักได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการออกกำลังกายที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่ประชาชนสามารถออกกำลังกายได้ทุกเพศทุกวัยและมีความสนุกสนาน จึงได้จัดทำโครงการขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีแอโรบิค(Aerobics) ปี2566ขึ้น โดยจัดให้มีการอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติอย่างถูกวิธีถูกต้อง เหมาะสมกับวัย ซึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้มีความปลอดภัยและได้ผลดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยวิธีแอโรบิค และการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง

ร้อยละ 80 ของเยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยวิธีแอโรบิค และการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคได้ถูกต้อง

0.00
2 2. เพื่อเยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่สมบูรณแข็งแรง ลดภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ
  1. ร้อยละ 50 เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่สมบูรณแข็งแรง ลดภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ
0.00
3 3. เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม
  1. เกิดความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 42,930.00 0 0.00
1 - 30 ก.ย. 66 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยวิธีแอโรบิค และการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง 0 18,530.00 -
1 ก.ย. 66 - 29 ก.พ. 67 กิจกรรมย่อยการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ 0 12,000.00 -
1 - 29 ก.ย. 66 กิจกรรมย่อยจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ และสื่อประกอบการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ 0 12,400.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เยาวชนและประชาชนในชุมชนสวนผักและชุมชนใกล้เคียง มีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายด้วยวิธี แอโรบิค และการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง 2.เยาวชนและประชาชนในชุมชนสวนผักและชุมชนใกล้เคียง มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรง ลดภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ
  2. เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการออกกำลังกาย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 00:00 น.