กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในกลุ่มป่วยเบา หวานและความดันโลหิตสูง
รหัสโครงการ 61-L3308-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านชะรัด
วันที่อนุมัติ 22 กุมภาพันธ์ 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 มิถุนายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 29,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.บ้านชะรัด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชะรัด อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.473,99.989place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 13 มิ.ย. 2561 30 ก.ย. 2561 28,200.00
รวมงบประมาณ 28,200.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (28,200.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (29,200.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 350 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยปัจจุบันกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคเบาหวาน(DM)และโรคความดันโลหิตสูง (HT) เป็นภัยเงียบที่ส่งผลกระทบทำให้เกิดภาวะโรคแทรกซ้อน ทำให้เกิดความพิการและตายก่อนวัยอันควร การเกิดโรคมีสาเหตุจากหลายปัจจัยเสี่ยงที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย และนำไปสู่การเจ็บป่วยแทรกซ้อนที่สำคัญ อาทิ โรคจอประสาทตาเสื่อม โรคไตวายเรื้อรัง (CKD)โรคหัวใจและหลอดเลือด(CVD) แผลเรื้อรัง การถูกตัดขา ตัดนิ้ว เป็นต้น ความเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขโดยรวม   สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลได้ตระหนักถึงความสำคัญที่ต้องสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนและระดมพลังทั้งสังคมเพื่อแก้ไขและขจัดปัญหาดังกล่าวผ่านกระบวนการทำแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทยพ.ศ2554-2563 ซึ่งเป็นแผนระดับชาติเพื่อใช้เป็นกรอบชี้ทิศทางการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติการอย่างบูรณาการเป็นเอกภาพด้วยการรวมพลังขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วนประชาชนมีศักยภาพในการจัดการปัจจัยเสี่ยงและสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อโรควิถีชีวิตเพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ที่ลดเสี่ยงลดโรคลดภาวะแทรกซ้อน ลดการพิการ ลดความตาย และลดภาระค่าใช้จ่ายทั้งระดับบุคคล ครอบครัวชุมชนสังคมสังคมสุขภาวะบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง   โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านชะรัด ได้ดำเนินตามนโยบายสาธารณสุข จัดให้มีดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในพื้นที่ 6 หมู่บ้านใน ปี 2560 มีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด 117 ราย มีภาวะโรคแทรกซ้อน 18 ราย โรคเบาหวาน 8 ราย โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 42 ราย มีภาวะแทรกซ้อน 7 ราย ผู้ป่วยเข้ารับบริการในคลินิกโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านชะรัด จำนวน 168 ราย โรความดันโลหิตสูง ควบคุมโรคได้ 67 คนคิดเป็นร้อยละ 57.26 โรคเบาหวาน ควบคุมโรคได้ 24 คน คิดเป็นร้อยละ 57.14 จะเห็นได้ว่ามีการควบคุมโรคได้น้อย เพื่อให้มีการดูแลสุขภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ในคลินิกโรคเรื้อรังและพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านชะรัด เป็นแบบองค์รวม และเกิดการบูรณาการให้ผู้ป่วยและญาติดูแลตนเองได้ สามารถควบคุมภาวะอาการของโรคได้ และลดการตายจากภาวะแทรกซ้อน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านชะรัด จึงขอสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานโครงการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในกลุ่มป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง มีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้อย่างเหมาะสม ข้อที่ 2.เพื่อลดอัตราป่วยแทรกซ้อนรายใหม่

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ประชาชนลุ่มป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  สามารถควบคุมปัจจัยเสี่ยงอาการแทรกซ้อนได้อย่างเหมาะสมร้อยละ 70 2.ลดอัตราป่วยแทรกซ้อนรายใหม่ ได้ ร้อยละ 50 จากปีที่ผ่านมา

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 29,200.00 1 28,200.00
13 มิ.ย. 61 - 30 ก.ย. 61 จัดกิจกรรมคลินิกโรคเรื้อรัง คืนข้อมูลให้กับประชาชน จัดกิจกรรมดูแลบ้านเยี่ยมบ้านย่องครัวผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 0 29,200.00 28,200.00

1.ประชุมชี้แจง รายละเอียดโครงการ แก่ ผู้นำท้องถิ่น และ ตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุข

2.ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น และอาสาสมัครสาธารณสุขสำรวจประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้มารับบริการในคลินิกโรคเรื้อรัง ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ หมู่ที่ 4,5,6,7,8 และ 9

3.จัดกิจกรรมในคลินิกโรคเรื้อรัง ได้แก่ การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ตรวจเฝ้าระวังการเกิดภาวะโรคแทรกซ้อนผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

4.ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคแทรกซ้อน

5.กิจกรรม “การดูแลเยี่ยมบ้านย่องครัวผู้ป่วยโรคเรื้อรัง” สำรวจการใช้เครื่องปรุงอาหารในครัว เช่น น้ำปลา เกลือ ฯ พร้อมเยี่ยมบ้านให้คำแนะนำเฉพาะรายพร้อมให้ความรู้แก่ญาติหรือผู้ดูแลผู้ป่วย

6.จัดทำสื่อสำหรับให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเรื้อรังในชุมชน 7.คืนข้อมูลให้กับชุมชน ให้ชุมชนได้ทราบข้อมูลสถานการณ์เจ็บป่วยโรคเรื้อรัง ได้ร่วมกันวิเคราะห์ วางแผน จัดการปัญหาของชุมชน พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 8.สรุปและประเมินผลโครงการ รายงานผลต่อกองทุนสุขภาพเทศบาลตำบลชะรัด

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมาย สามารถควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ลดการเกิดภาวะโรคแทรกซ้อน 2.กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะแทรกซ้อน ได้รับการดูแลสุขภาพ และส่งต่อเพื่อรักษาอย่างถูกต้อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2561 09:26 น.