กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสุขภาพดี ด้วยวิถีพอเพียง ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 2561-L7255-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ นางพรทิพย์ จันทร์ศิริ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคลองแห
วันที่อนุมัติ 29 มิถุนายน 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 มิถุนายน 2561 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 200,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคลองแห
พี่เลี้ยงโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.055,100.48place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 20 ก.ค. 2561 30 ก.ย. 2561 200,000.00
รวมงบประมาณ 200,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 125 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 125 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 250 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละพื้นที่เกษตรอินทรีย์/เกษตรปลอดภัยต่อพื้นที่เกษตรทั้งหมดในชุมชน
100.00
2 ร้อยละของครัวเรือนที่มีการรับประทานอาหารร่วมกันอย่างน้อย 5 ครั้งต่อสัปดาห์
200.00
3 ร้อยละของประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการท้องเสียจากการบริโภค
100.00
4 จำนวนเด็กวัยเรียน(อายุ 6 ปีขึ้นไป) ที่มีภาวะเครียดและเสี่ยงฆ่าตัวตาย(คน)
50.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 เป็นต้นมา กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการชุมชน ต้นแบบสุขภาพดีด้วยวิถีพอเพียงเพื่อดำเนินกิจกรรมพัฒนาเมืองคลองแหให้เป็นเมืองแห่งความสุข (Klonghaecity of Happiness)ภายใต้แนวคิด “4 ดี วิถีพอเพียง”ให้คนคลองแหทุกเพศทุกวัยทุกช่วงอายุมีความสุขจากการเป็นคนดี มีสุขภาพดี มีรายได้ดี และมีสิ่งแวดล้อมดีและให้เมืองคลองแหเป็นเมืองแห่งความสุขแบบยั่งยืนตามแนวพระราชดำรัสปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่พระราชทานไว้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกมิติด้วยการบูรณาการทุกภาคส่วนให้เข้ามามีส่วนร่วมทำงานและยึดคนเป็นศูนย์กลางพัฒนา เทศบาลเมืองคลองแหได้น้อมนำ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการพัฒนาสุขภาพ” และยึดหลักการที่ว่า “สุขภาพดีเป็นผลจากสังคมดี ” คือ สุขภาพดีเกิดจากการมีสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุขโดยถือว่าสุขภาพดีหรือสุขภาวะทางกาย ทางใจ ทางสังคม ทางจิตวิญญาณ และปัญญาของทุกคนเป็นศีลธรรมขั้นพื้นฐานของสังคมการพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและให้ชุมชนพึ่งตนเองได้ภาวการณ์มีสุขภาพที่ดีของประชาชนขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ หลายด้านซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นมีความเป็นพลวัตรรวมทั้งในขณะที่ชุมชนมีความเข้มแข็งมีทุนทางสังคมที่เพียงพอในระดับที่สามารถนำมาใช้พัฒนาชุมชนของตนเองได้ถ้าหากมีการชี้แนะและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมให้ชุมชนได้มาร่วมคิดร่วมทำและร่วมติดตามอย่างแท้จริงจนสามารถพัฒนาให้เกิดเป็น “ชุมชนต้นแบบสุขภาพดีด้วยวิถีพอเพียง” และสามารถเป็นตัวอย่างให้ชุมชนอื่นๆ ได้นำไปเป็นแนวทางการพัฒนาชุมชนต่อไป ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชน คนไทยใช้ชีวิตแบบรีบเร่งและแข่งขันมากขึ้นและให้ความสำคัญกับการทำงานเพื่อหารายได้มาตอบสนองต่อความต้องการสร้างให้เกิดความเครียดและไม่ใส่ใจในการดูแลด้านสุขภาพที่ถูกต้องนำมาซึ่งพฤติกรรมบางอย่างที่ส่งผลกระทบทางด้านลบต่อสุขภาพ เช่น การรับประทานอาหารนอกบ้าน ทำให้พฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไป นิยมบริโภคโปรตีนและไขมันสูง และนิยมซื้ออาหารสำเร็จรูปหรือกึ่งสำเร็จรูปรับประทานผักและผลไม้ไม่เพียงพอนิยมบริโภคเนื้อสัตว์ขาดการออกกำลังกายการสูบบุหรี่การดื่มสุรามากเกินไป พฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ดังกล่าวส่งผลถึงปัญหาสุขภาพและภาวการณ์เกิดโรคเรื้อรังหลายชนิดที่สำคัญตามมา ได้แก่ภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงโรคหัวใจและหลอดเลือด อัมพาต อัมพฤกษ์ภาวะวิตกกังวลและความเครียด รวมถึงโรคมะเร็งซึ่งโรคหรืออาการต่างๆ ดังกล่าว เป็นโรคหรืออาการเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญเป็นสาเหตุการเจ็บป่วยและตายอันดับต้นๆ ของประเทศ และมีแนวโน้มของปัญหาที่รุนแรงมากขึ้น การพัฒนาสุขภาพตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง การพัฒนาสุขภาพหรือสุขภาวะที่สมบูรณ์ ในทุกมิติของสุขภาพทั้งกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ ในระดับบุคคลหรือองค์กร บนพื้นฐานการพึ่งตนเองเป็นหลัก อย่างทางสายกลางพอประมาณ มีเหตุผล ด้วยหลักความรู้ รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง และมีคุณธรรม เป็นพื้นฐาน มีความซื่อสัตย์ เมตตา จิตอาสา เสียสละและแบ่งปัน ตามความเหมาะสมของชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมที่เป็นอยู่ เพื่อความสมดุล มั่นคง และยั่งยืน การนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การไม่ฟุ่มเฟือย ประหยัดอดออม
ไม่เป็นหนี้ การปลูกผักปลอดสารพิษไว้กินเอง ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้แก่ครัวเรือน การออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง การทำจิตใจให้เบิกบาน แจ่มใส ไม่เครียดปล่อยวาง มีศีลธรรม เป็นต้น
เทศบาลมีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 13)
พ.ศ. 2552มาตรา 50 (6) ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรมมาตรา 54 (7) จัดทำกิจการซึ่งจำเป็นเพื่อการสาธารณสุขและพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2549มาตรา 16 (19) กำหนดให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง เรื่อง การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัวและการรักษาพยาบาลดังนั้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคลองแหจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ติดอาวุธทางปัญญาให้กับประชาชนเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพบนพื้นฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและสนับสนุนให้เกิดแกนนำเครือข่ายรักษ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อมในชุมชนโดยเริ่มต้นจากตนเองในการเปลี่ยนแปลงและมีความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคและการดำเนินชีวิตและจะได้นำองค์ความรู้ไปปรับใช้ให้คนในครอบครัวและชุมชนมีสุขภาพดีบนพื้นฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตั้งแต่ระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชนแบบยั่งยืนต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีอาหารครบ 5 หมู่ (ผัก ผลไม้ ไขมัน ข้าว แป้ง เนื้อสัตว์) บริโภคอย่างเพียงพอ

ร้อยละของครัวเรือนที่มีอาหารครบ 5 หมู่ บริโภคอย่างเพียงพอ เพิ่มขึ้น

50.00
2 เพิ่มการกินผัก ผลไม้ ของคนในชุมชน

ร้อยละของคนในชุมชนที่กินผัก ผลไม้ อย่างน้อยวันละ 400 กรัม เพิ่มขึ้นเป็น

100.00
3 ลดพฤติกรรมดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานจัด

ร้อยละของคนในชุมชนที่ดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มรสหวานจัด เป็นประจำ

100.00
4 เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการท้องเสียจากการบริโภค

ร้อยละของประชาชนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการท้องเสียจากการบริโภค

100.00 100.00
5 เพื่อแก้ปัญหาเด็กวัยเรียน(อายุ 6 ปีขึ้นไป) ที่มีภาวะเครียดและเสี่ยงฆ่าตัวตาย

จำนวนเด็กวัยเรียน(อายุ 6 ปีขึ้นไป)  ที่มีภาวะเครียดและเสี่ยงฆ่าตัวตาย(คน)

50.00 2.00
6 1.เพื่อจัดกิจกรรมอบรมติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ประชาชน และหันมาให้ความสำคัญในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในดูแลสุขภาพและรักษาสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงให้มากขึ้น 2 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีเครือข่ายแกนนำรักษ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือน 3 เพื่อให้ประชาชนห่างไกลจากโรคภัยและมีอายุยืนยาวขึ้น 4 เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชนและงบประมาณของภาครัฐในการรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย

1.เพื่อจัดกิจกรรมอบรมติดอาวุธทางปัญญาให้แก่ประชาชน  และหันมาให้ความสำคัญในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในดูแลสุขภาพและรักษาสิ่งแวดล้อมบนพื้นฐานแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงให้มากขึ้น 2 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีเครือข่ายแกนนำรักษ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือน 3 เพื่อให้ประชาชนห่างไกลจากโรคภัยและมีอายุยืนยาวขึ้น 4 เพื่อลดค่าใช้จ่ายของประชาชนและงบประมาณของภาครัฐในการรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย

200.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 200.00 1 200,000.00
18 ก.ค. 61 - 24 ก.ย. 61 กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการสุขภาพดี ด้วยวิธีพอเพียง จำนวน 10 รุ่นๆ ละ 1 วัน 0 200.00 200,000.00

1.จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคลองแหเพื่อพิจารณาอนุมัติ 2 ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ 3 จัดซื้อ จัดหา จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นตามโครงการ 4 ประสานติดต่อ สถานที่และวิทยากร สำหรับจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการฯ 5 ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสถานศึกษา/คณะกรรมการชุมชน/คณะทำงานเครือข่ายสาธารณสุขฯ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในแต่ละชุมชน 6 จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน 500 คน ณ ศูนย์เรียนรู้คลองแห 4 ดี วิถีพอเพียง (วัดคลองแห)ตำบลคลองแหอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาโดยแบ่งกิจกรรมอบรมเป็น จำนวน 10 รุ่นๆ ละ 1 วัน รายละเอียด 7 ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการฯ 8 ส่งเสริม สนับสนับ ให้ผู้ผ่านอบรมจัดตั้งเป็นเครือข่ายแกนนำรักษ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือนและชุมชนเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในชุมชนต่อไป
9 สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการให้ผู้บริหารฯ และคณะกรรมการกองทุนหลักประกัน สุขภาพเทศบาลเมืองคลองแหทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น
2. มีเครือข่ายแกนนำรักษ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือนและชุมชนสามารถปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สมาชิกในครอบครัวและชุมชนได้ 3. ทำให้ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพกายแข็งแรงและสุขภาพใจที่สดชื่นแจ่มใส อายุยืนยาว
4. ทำให้สภาพสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนและชุมชนดีขึ้น 5. ทำให้ประหยัดงบประมาณทั้งของประชาชนและภาครัฐสำหรับเป็นค่ารักษาพยาบาลลงได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 14:26 น.