กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการสานสัมพันธ์สร้างสรรค์จินตนาการเด็กและครอบครัวสู่การเรียนรู้ ปี 2562
รหัสโครงการ 62-L3356-3-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปราง
วันที่อนุมัติ 25 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 4 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 8,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางประทีป มณี
พี่เลี้ยงโครงการ นางกชกานต์ คงชู
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาท่อม อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.585,100.002place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การพัฒนาเด็กปฐมวัย อายุ 5 ปีแรกของชีวิต เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครอง ครูหรือผู้ดูแลเด็กมีบทบาทเป็นผู้ประสานงานร่วมกับผู้ปกครอง ให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็ก และกระตุ้นให้มีการร่วมมือร่วมใจกัน ในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กของชุมชนไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งจุดมุ่งหมายของการศึกษาในวัยนี้ ระบุไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546 ว่า "เป็นการพัฒนาเด็กบนพื้นฐาน การอบรมเลี้ยงดูและส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก ภายใต้บริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคน ซึ่งจะเป็นการทำงานในลักษณะของการร่วมมือกันรับผิดชอบ หรือถือเป็นหุ้นส่วนที่จะต้องช่วยพัฒนาเด็กให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการร่วมกัน  ผู้ปกครอง คือ ครูคนแรกๆ ของเด็กและเด็กๆก็ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างที่บ้านโดยไม่ต้องได้รับอิทธิพลหรือได้รับการสอนอย่างเป็นทางการจากสถานศึกษาแต่อย่างใด ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่ เมื่อเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา การเรียนรู้จะต้องเชื่อมต่อและเชื่อมโยงระหว่างสถานศึกษาและครอบครัว เพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กนั้นต่อเนื่องและทำให้การเรียนรู้มีความหมายต่อเด็ก เพราะสามารถเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงที่บ้านได้ด้วย
    การทำกิจกรรมร่วมกันเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับผู้ปกครองซึ่งมีความสำคัญมากต่อการเรียนรู้ต่อสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และเป็นการสร้างความรัก ความอบอุ่น ความผูกพันให้เกิดขึ้นในครอบครัวกิจกรรมสร้างสรรค์ทางศิลปะ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับความสนใจ ความสามารถและสอดคล้องกับหลักพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างยิ่ง กิจกรรมสร้างสรรค์ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้าม เนื้อมือกับตา และการผ่อนคลายความเครียดทางอารมณ์ที่อาจเกิดขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมความคิดอิสระ ความคิดจินตนาการ ฝึกการรู้จักทำงานด้วยตนเอง และฝึกการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ทั้งความคิดและการกระทำ  ซึ่งถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานทางศิลปะ และนำไปสู่การเรียน เขียน อ่าน อย่างสร้างสรรค์ต่อไปกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สามารถเชื่อมโยงการทำงานของสมองหลายด้าน และอวัยวะบางส่วนและพัฒนาจินตนาการโดยเชื่อมโยงประสบการณ์ออกมาเป็นภาพ/รูปทรง เด็กจะได้ฝึกปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรง เรียนรู้ผ่านการสังเกตและฝึกกิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อของใยประสาท ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย มีอิสระทางความคิด ผลงานศิลปะสร้างสรรค์เกิดขึ้นจากการคิดและการตัดสินใจของเด็กปฐมวัยเด็ก จึงจำเป็นต้องสร้างกระบวนการเรียนรู้ จะเน้นให้เด็กเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เมื่อเขาสนุกและเพลิดเพลิน แล้วจะทำให้เขาสามารถคิดอะไรได้แปลกใหม่อย่างมีอิสระ และเสรีภาพ คนที่จะสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เด็กต้องเข้าใจ มิฉะนั้นจะไม่สามารถสร้างสถานการณ์ของการเรียนการสอนได้ในการพัฒนาเสรีภาพ การเขียนการคิดได้อย่างแท้จริง   ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปรางจึงจัดโครงการส่งเสริมพัฒนาการสานสัมพันธ์สร้างสรรค์จินตนาการเด็กและครอบครัวสู่การเรียนรู้ขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเป็นสำคัญ ความร่วมมือของผู้ปกครองเป็นการสนับสนุนให้ลูกเห็นว่าพ่อแม่และครูมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การเรียนรู้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและที่บ้านสอดคล้อง สนับสนุนซึ่งกันและกัน มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาเด็กปฐมวัยให้เจริญเติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีพัฒนาการทุกด้านเหมาะสมกับวัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก เช่นกล้ามเนื้อให้เจริญเติบโตตามวัย และเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีของเด็ก

มีการจัดกิจกรรมพับผ้าขนหนู//กิจกรรมทำขนมไทยโดยให้นักเรียนกับผู้ปกครองได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 8.00 2 8,800.00
4 ม.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมผ้าขนหนูแปรงร่าง 0 6.00 6,000.00
4 ม.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 กิจกรรมขนมไทย 0 2.00 2,800.00

เสนอโครงการต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาท่อมเพื่อพิจารณา - ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่ ประชุมร่วมกันวางแผนในการจัดกิจกรรมตลอดจนแนวทางการดำเนินงาน - ดำเนินโครงการ มีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้     1. กิจกรรมผ้าขนหนูแปรงร่าง เด็กสามารถเรียนรู้ผ่านการเล่น ซึ่งการเล่นสามารถช่วยพัฒนาใน 4 ด้านคือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีขั้นตอนการพับผ้าขนหนูเป็นสัตว์ต่าง ๆ เหมาะสำหรับครูและผู้ปกครองเด็กปฐมวัย นำไปใช้เล่นกับเด็ก ๆ เพื่อพัฒนาการผ่านการเล่น จะได้ทั้งการพัฒนาก้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ เสริมสร้างจินตนาการของเด็ก ๆ ทุกแบบใช้สำหรับผู้ปกครองทำกับเด็กปฐมวัย บางงานต้องตัดกระดาษใช้กรรไกร ผู้ใหญ่อาจต้องตัดให้เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ส่วนเด็ก ทำอะไรได้ เด็ก ๆ ก็จะระบายสีกระดาษที่ครูหรือผู้ปกครองตัด และตกแต่งรูปร่างหน้าตาสัตว์ต่าง ๆ ด้วยการปะ ติด แต้มสี แล้วแต่แบบของสัตว์ที่พับ     2. กิจกรรมขนมไทย การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมวัย  เป็นกิจกรรมที่จะช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและเรียนรู้การทำงานอย่างเป็นกระบวนการผ่านการทำอาหาร ช่วยให้เด็กรู้จักวางแผนในการจัดเตรียมวัตถุดิบที่หลากหลาย โดยเน้นการใช้กล้ามเนื้อมือและนิ้วมือในการลงมือปฏิบัติจริง จากการทำกิจกรรมประกอบอาหารตามขั้นตอนต่าง ๆ ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย ตลอดจนได้เรียนรู้และรู้จักอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการประกอบอาหาร ช่วยให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดและพัฒนาทักษะอย่างสมดุล ทั้งยังปลูกฝังให้เด็กมีพฤติกรรมด้านสุขอนามัย และโภชนาการที่ดีอีกด้วย

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ปกครองและลูกได้ทำกิจกรรมร่วมกันส่งเสริมให้มีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้านได้แก่ด้านร่างกาย ด้านสังคม ด้านอารมณ์ จิตใจ และด้านสติปัญญา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2562 15:37 น.