กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพ “ผู้สูงวัยฟันสวย สุขภาพช่องปากดี”
รหัสโครงการ 62-L3321-1-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.ปันแต
วันที่อนุมัติ 20 กุมภาพันธ์ 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 มิถุนายน 2562 - 7 มิถุนายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2562
งบประมาณ 4,590.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางดารุณี มากแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ศาลาประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 7 มิ.ย. 2562 7 มิ.ย. 2562 4,590.00
รวมงบประมาณ 4,590.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 57 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มประชากรที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปาก ซึ่งสุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์โดยตรงต่อการทำงานของระบบบดเคี้ยวส่งผลต่อภาวะโภชนาการ และสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุคนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าควรส่งเสริมสุขภาพช่องปากในวัยเด็กเท่านั้น แต่ความจริงแล้ววัยสูงอายุก็มีความสำคัญเช่นเดียวกันเพราะเมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น ระบบการทำงานของอวัยวะในร่างกายต่างๆ ก็จะเสื่อมสภาพ รวมทั้งเหงือกและฟันที่อยู่ในช่องปากด้วย เป้าหมายทันตสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๖๓ ในกลุ่มอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป คือ ร้อยละ ๘๐ ของผู้สูงอายุมีฟันอยู่ในสภาพใช้งานได้ อย่างน้อย ๒๐ ซี่จากรายงานผลการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากระดับประเทศ ครั้งที่ 7 ประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๕ ในกลุ่มอายุ๖๐ ปี ขึ้นไป พบว่าร้อยละ๕๗.๘ของผู้สูงอายุ มีฟันอยู่ในสภาพใช้งานได้๒๐ ซี่ ส่วนในภาคใต้พบว่าร้อยละ๕๑.๗ของผู้สูงอายุ มีฟันอยู่ในสภาพใช้งานได้๒๐ ซี่ ผู้สูงอายุมีฟันแท้คู่สบ๔ คู่ ขึ้นไป (ฟันแท้ทั้งหมด) ร้อยละ๓๗.๔มีค่าเฉลี่ยคู่สบฟันหลัง ๓.๐ คู่/คน และผู้สูงอายุร้อยละ ๑๑.๒ ไม่มีฟันทั้งปาก จากการสำรวจสภาวะช่องปาก ผู้สูงอายุตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง พบว่า ผู้สูงอายุมีปัญหาสุขภาพช่องปาก คิดเป็นร้อยละ 34.98 ปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่ที่พบคือ ตอฟันผุ คิดเป็นร้อยละ 30.28 ซึ่งการป้องกันและควบคุมไม่ให้เกิดความผิดปกติ หรือรอยโรคใหม่ในช่องปาก เพื่อคงสภาพการใช้งานให้ได้ในวัยนี้ เป็นสิ่งจำเป็น ที่ต้องให้ความสำคัญ ดังนั้นการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องสม่ำเสมอ ทั้งโดยผู้สูงอายุเอง หรือโดยผู้ดูแล เพื่อควบคุมป้องกัน และส่งเสริมการมีสุขภาพช่องปากที่ดี ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้สูงอายุ ในหมู่ที่ 1บ้านปลายคลอง ตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ให้ความสำคัญของทันตสุขภาพของตนเองมากขึ้น และเป็นการส่งเสริม ป้องกัน ไม่ให้โรคในช่องปากลุกลามและทวีความรุนแรงมากกว่าเดิม อีกทั้งเป็นการสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการคิดวางแผนแก้ไขปัญหา เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้สูงอายุมีสุขภาวะที่ดีต่อไป โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแต จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากเพิ่มมากขึ้น ข้อที่ 2 เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับอาหารที่มีผลต่อสุขภาพช่องปากเพิ่มมากขึ้น ข้อที่ 3 เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถตรวจฟันด้วยตัวเองได้ข้อที่ 4 เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถทำความสะอาดฟันแท้ และฟันเทียมได้ถูกวิธี ข้อที่ 5 ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากโดยเจ้าหน้าที่

ข้อ 1 ร้อยละ 62ร้อยละ 60 ของผู้สูงอายุที่เข้ารับการอบรมมีความรู้เกี่ยวกับอาหารที่มีผลต่อสุขภาพช่องปากเพิ่มมากขึ้น  ข้อ 2ร้อยละ 60 ของผู้สูงอายุที่เข้ารับการอบรมมีความรู้เกี่ยวกับอาหารที่มีผลต่อสุขภาพช่องปากเพิ่มมากขึ้น ข้อ 3 ร้อยละ 60 ของผู้สูงอายุสามารถตรวจฟันด้วยตนเองได้ ข้อ 4ร้อยละ 60 ของผู้สูงอายุสามารถทำความสะอาดฟันแท้ และฟันเทียมได้ถูกวิธี  ข้อ 5 ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากโดยเจ้าหน้าที่ ร้อยละ 100

0.00 0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 4,590.00 1 4,590.00
??/??/???? 1. กิจกรรมหลัก ให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุเกี่ยวกับโรคฟันผุและอาหารที่มีผลต่อสุขภาพช่องปาก 0 4,590.00 4,590.00

๑. ขออนุมัติโครงการ ๒. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๓. จัดทำโครงการ ๔. สรุปผลการดำเนินงาน 1. กิจกรรมหลัก ให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุเกี่ยวกับโรคฟันผุและอาหารที่มีผลต่อสุขภาพช่องปาก -ค่าอาหารว่างสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้จัด จำนวน 60 คน x 25 บาท เป็นเงิน 1,500 บาท - ค่าถ่ายเอกสารหนังสือเชิญเข้าร่วมโครงการจำนวน 60 แผ่น x 0.5 บาท เป็นเงิน 30 บาท - ค่าถ่ายเอกสารแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน 240 แผ่นx 0.5บาท เป็นเงิน 120 บาท - ค่าถ่ายเอกสารแบบประเมินความพึงพอใจผู้เข้าร่วม จำนวน 60 แผ่น x 0.5 บาท เป็นเงิน 30 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1 x 3 เมตร จำนวน 1 แผ่น x 600 เป็นเงิน 450 บาท 2.กิจกรรมย่อย ตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ/สาธิตวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง/ฝึกทักษะการแปรงฟัน - ค่าแปรงสีฟัน จำนวน 60 ด้าม x 10 บาท เป็นเงิน 600 บาท - ค่ายาสีฟัน จำนวน ด้าม 60 x 16 บาท  เป็นเงิน 960 บาท -ค่ากระเป๋าตาข่ายสำหรับใส่อุปกรณ์แปรงฟัน จำนวน 60 ใบ x 15 บาท เป็นเงิน 900 บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น 2.ผู้สูงอายุมีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง 3.เกิดความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาระหว่างทันตบุคลากร อสม. ผู้สูงอายุ บุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ 4. ผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากโดยเจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุข และได้รับการวางแผนการรักษา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2562 14:20 น.