กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
รหัสโครงการ 62-L7258-01-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ฝ่ายป้องกันและควบคุมโรค
วันที่อนุมัติ 29 เมษายน 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 331,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจุลิจรา ธีรชิตกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.01,100.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด เกิดขึ้นในประเทศไทยมาช้านาน โดยสภาพปัญหาได้เปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะการณ์ของโลกในยุคปัจจุบัน เด็กและเยาวชนเริ่มใช้ยาเสพติดมีอายุน้อยลง การบำบัดรักษายาเสพติด แม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงแต่กลับพบว่าผู้เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดเป็นเยาวชนอายุระหว่าง ๑๕ – ๒๔ ปี มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ ๕๐ (ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรมสุขภาพจิต,๒๕๕๙) ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พฤติกรรมการใช้ยาเสพติดที่น่าเป็นกังวลคือ การใช้ยาเสพติดมากกว่า ๑ ชนิดร่วมกันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้การบำบัดรักษามีความยุ่งยาก ซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ปัจจุบันยังพบว่าเด็กและเยาวชนมีการนำสารต่างๆ ที่หาได้อย่างมาผสมกันเพื่อให้ออกฤทธิ์เหมือนสารเสพติด ซึ่งเด็กและเยาวชนมีการทดลองดื่มสารเหล่านี้เนื่องจากมองว่าเกิดจากส่วนผสมของสารที่ไม่เป็นอันตราย โดยที่ไม่ได้คำนึงว่ามีฤทธิ์เสพติด ปัญหาสารเสพติดเป็นปัญหาที่เป็นภัยร้ายแรงต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต และยังส่งผลกระทบต่อการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ปลอดภัยนำไปสู่ปัญหาเรื่องโรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร จากข้อมูลผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ พบว่ามีอายุระหว่าง ๑๕ – ๒๔ ปี ร้อยละ ๔๕ ของผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ทั้งหมดทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยพบว่าการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มวัยรุ่น สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกันที่เกิดจากการใช้สารเสพติด การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การใช้เวลาว่างไม่เหมาะสม สาเหตุสำคัญที่ทำให้อัตราการติดเชื้อเอชไอวีของวัยรุ่นเพิ่มสูงขึ้นรวมทั้งกระแสสังคม วัตถุนิยมตะวันตก โดยเฉพาะอิทธิพลของสื่อต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิถีการดำเนินชีวิต ความคิด ค่านิยม และพฤติกรรมการแสดงออกโดยเฉพาะพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่น เทศบาลนครหาดใหญ่ ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อป้องกันการติดสารเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้วัยรุ่นทั้งชายและหญิง ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การใช้สารเสพติดต่าง ๆ โดยให้เข้าใจถึงผลเสียของการเสพสิ่งเหล่านั้น และ มีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อสาร เสพติด ๒. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคเอดส์ที่ถูกต้อง และมีทักษะในการป้องกันตนเอง เพื่อหลีกเลี่ยง พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และมีทักษะในการ ป้องกันการติดเชื้อ ๓. การสร้างการยอมรับ และอยู่ร่วมกับผู้ป่วยเอดส์ได้ อย่างถูกต้อง และลดการตีตรา ๔. เพื่อสร้างความตระหนัก ความรู้ และทักษะในการ ป้องกันการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ๕. เสริมสร้างความรักความสามัคคี และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

๑. กลุ่มเป้าหมายร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้เรื่องโทษของยาเสพติด
๒. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๙๐ มีทักษะในการป้องกันตนเองจากการยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิดกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์
๓. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้ ความเข้าใจ ยอมรับ และอยู่ร่วมกับผู้ป่วยเอดส์ได้อย่างเหมาะสม บนพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้อง และสามารถนำความรู้ที่ได้รับสร้างการยอมรับ
  ผู้ป่วยเอดส์ในชุมชนของตนเองได้ ๑. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๙๐ มีความ
  ตระหนัก และมีทักษะในการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์๒. กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๑๐๐ มีความรู้
  เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการร้อยละ ๙๐ สามารถบริหารจัดการเวลาว่างของตนเองให้เกิดประโยชน์โดยเลือกทำกิจกรรมตามความชอบได้อย่างเหมาะสม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 300 331,300.00 4 329,943.00
25 ก.ค. 62 กิจกรรมประชุมผู้เกี่ยวข้องในการชี้แจงการดำเนินกิจกรรมโครงการ 100 2,500.00 1,250.00
2 ก.ย. 62 กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต (ค่าของสมนาคุณ) 0 3,000.00 3,000.00
2 ก.ย. 62 กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต (ค่าวัสดุอุปกรณ์) 0 6,000.00 5,893.00
3 - 6 ก.ย. 62 กิจกรรมการฝึกอบรมค่ายทักษะชีวิต 200 319,800.00 319,800.00

๑. ประชุมคณะทำงาน         ๒. ประสานงานผู้เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกิจกรรมในการดำเนินการ         ๓. แจ้งรายละเอียดโครงการแก่ทางโรงเรียนและต้องคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ         ๔. ประสานทีมวิทยากรจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน         ๕. ประชุมตัวแทนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแจ้งรายละเอียดและเตรียมความพร้อม         ๖. ประสาน เรื่องอาคาร สถานที่ ในการจัดกิจกรรม         ๗. ประสานสถานที่ศึกษาดูงาน (ศูนย์บำบัดรักษายาเสพติดสงขลา)         ๘. จัดเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ
        ๙. ดำเนินกิจกรรม

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องยาเสพติด โรคเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และมีทักษะในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากปัญหาดังกล่าว         ๒. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ และทักษะในการถ่ายทอดความรู้และประชาสัมพันธ์ เรื่องยาเสพติด โรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกลุ่มเยาวชนในโรงเรียนที่สังกัด และในชุมชนของตนเองได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2562 10:51 น.