กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลดโรคลดเสี่ยงหลีกเลี่ยงเจ็บป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง รพสต.บ้านตลิ่งชัน
รหัสโครงการ 64-L3346-1-14
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านตลิ่งชัน
วันที่อนุมัติ 1 ธันวาคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2563 - 31 กรกฎาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2564
งบประมาณ 115,740.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมณฑา ทองตำลึง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 2150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ภัยเงียบของโรค Metabolic (โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หลอดเลือดสมองและภาวะอ้วนลงพุง)ได้คุกคามชีวิตของคนไทยจำนวนมากซึ่งเป็นสาเหตุของการป่วย พิการ และเสียชีวิตตลอดจนเป็นภาระต่องบประมาณด้านการดูแลสุขภาพของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ดังจะเห็นได้จากสถานบริการสาธารณสุขทั้งของภาครัฐเอกชนและสถานบริการทุกระดับตั้งแต่ปฐมภูมิ ทุติยภูมิและตติยภูมิต่างแออัดไปด้วยผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงส่งผลให้งบประมาณที่รัฐจัดสรรให้สำหรับโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้าตามรายหัวประชากรจะต้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้จ่ายด้านยาบุคลากร การจัดสถานที่และเครื่องมือแพทย์ต่าง ๆ ในขณะที่งบประมาณของประเทศมีอยู่อย่างจำกัด     การมีมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรค Metabolic โดยมีการคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคโดยมีเป้าหมายเป็นประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ต้องได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงด้วยการวัดความดันโลหิต การชั่งน้ำหนัก วัดความสูงและการวัดเส้นรอบพุง การเจาะน้ำตาลในเลือดเพื่อค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงและค้นหาโรคในระยะเริ่มต้นเพื่อที่จะมีการดำเนินการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงโดยเป้าหมายกลุ่มเสี่ยงต้องได้รับความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรวมทั้งกลุ่มที่สงสัยจะเป็นโรคต้องส่งไปรับการรักษาตั้งแต่เริ่มแรกทุกรายในรายที่ป่วยแล้วได้รับการตรวจประเมินภาวะโรคอันจะส่งผลให้ลดความรุนแรงของโรค โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตลิ่งชัน จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงแก่ประชาชนอายุ35 ปีขึ้นไปเพื่อดำเนินงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังแก่ประชาชน ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถถ่ายทอดความรู้ด้านสุขภาพรายบุคคลตามบริบทของแต่ละบุคคลในชุมชนและประชาชนเกิดความตระหนัก ใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชนสามารถจัดการสุขภาพตนเองโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้อย่างเหมาะสมในระดับหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตลิ่งชันมีความรู้เกี่ยวกับภาวะสุขภาพและได้รับการคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวานความดันจากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุข ข้อที่ 2 ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ข้อที่ 3 ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในประชาชนกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ประชาชนอายุ 35 ปี ขึ้นไปมีความรู้เกี่ยวกับภาวะสุขภาพและได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงร้อยละ 90 กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงลดลงร้อยละ 20 การเกิดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังน้อยกว่า  ร้อยละ 20

90.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 115,740.00 3 115,740.00
1 ธ.ค. 63 - 31 ก.ค. 64 กิจกรรมคัดกรอง 0 53,740.00 53,740.00
1 ธ.ค. 63 - 31 ก.ค. 64 กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง 0 30,000.00 30,000.00
1 ธ.ค. 63 - 31 ก.ค. 64 กิจกรรมเฝ้าระวังการเกิดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 0 32,000.00 32,000.00

๑.รวบรวมวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนประชากรที่มีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จริง วางแผนและออกแบบกิจกรรมดำเนินงาน ๒.เขียนโครงการ ๓.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๔.ดำเนินการตามโครงการ   ๔.๑ ชี้แจงโครงการและเผยแพร่ในเรื่องการตรวจสุขภาพ/วัดรอบเอว /วัดความดันโลหิต การตรวจหาระดับน้ำตาลในเลือดและการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง   ๔.๒ จัดทำเอกสารแบบคัดกรองสุขภาพและแบบคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง
    ๔.๓ อบรมให้ความรู้กลุ่มเป้าหมายพร้อมกับ ออกตรวจคัดกรองสุขภาพ/วัดรอบเอว/คัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ตามมาตรฐาน จำนวน ๕ หมู่บ้าน     ๔.๔ จัดตั้งคลินิก DPAC ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง     ๔.๕ กลุ่มเสี่ยงสูงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
    ๔.๖ บันทึกผลการตรวจคัดกรองในโปรแกรม JHCIS
4.7 จัดอบรมพร้อมเฝ้าระวังการเกิดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มป่วยโรคเรื้อรัง ๕.นิเทศติดตามการปฏิบัติงานจากเจ้าหน้าร่วมกับภาคีเครือข่ายทีมสหวิชาชีพ ๖. สรุปประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 90 2.ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านสุขภาพของคนในชุมชน 3.ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในประชาชนกลุ่มป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2563 14:26 น.