กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุและเเกนนำชุมชน ลดพุง ลดโรค ด้วยการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ2565

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุและเเกนนำชุมชน ลดพุง ลดโรค ด้วยการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ2565
รหัสโครงการ 65-L8009-01-012
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา เทศบาลตำบลทุ่งหว้า
วันที่อนุมัติ 19 กรกฎาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 สิงหาคม 2565 - 31 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ธันวาคม 2565
งบประมาณ 50,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองการศึกษา เทศบาลตำบลทุ่งหว้า
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ณ สำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) ในสภาวะสังคมปัจจุบัน วิถีการดำเนินชีวิตของประชาชนคนไทย เข้าสู่สภาวะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินอยู่ การดำเนินชีวิตประจำวันถูกครอบงำด้วยวิถีสังคมแบบโลกตะวันตก และสังคมเมือง พฤติการณ์การบริโภคอาหารสำเร็จรูป อาหารจำพวกแป้ง และอาหารขยะที่มีคุณค่าทางโภชนาการตามกระแสนิยมและสื่อโฆษณาต่าง ๆ การผลิตอาหารของผู้ประกอบการที่มีการแข่งขัน ทำให้ต้องใช้สารเคมีชนิดต่าง ๆ เข้ามาเพิ่มผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมเพื่อเร่งผลผลิตให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคจนขาดการตระหนักถึงสารเคมีตกค้างที่อาจสะสมในร่างกาย จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าคนไทย พฤติกรรมสุขภาพของประชากร ปี 2564 สำรวจ 84,000 ครัวเรือนทั่วประเทศ พบว่า พฤติกรรมของคนไทยที่นิยมรับประทานอาหารเป็นประจำ หรือความถี่ 3-7 วันต่อสัปดาห์คือ อาหารไขมันสูง 42% อาหารแปรรูป 39% และเครื่องดื่มเติมน้ำตาลบรรจุขวดที่ไม่มีแอลกอฮอล์ 34% สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยกำลังขาดความมั่นคงทางอาหาร และยังเสี่ยงต่อการป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs ในระยะยาว วัยเด็กวัยเรียนเป็นกลุ่มเสี่ยง เรียกว่าตั้งแต่เกิด เราเจอปัญหาเด็กรุ่นใหม่ที่ได้กินนมแม่มีแค่ 17-25% ทั้งที่นมแม่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ส่วนพฤติกรรมการบริโภคของเด็กไทยกินหวาน มันเค็มมากขึ้นจนมีภาวะอ้วน ทั้งยังไม่มีกิจกรรมทางกาย เมื่อโตขึ้นก็จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่อ้วน และเผชิญโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยเฉพาะโรค NCDs" จากพฤติกรรมดังกล่าวของประชาชนพบว่าประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาโรคติดต่อเรื้อรังที่สามารถป้องกันได้หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต ๕ โรค ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง ซึ่งมีแนวโน้มและสถานการณ์เพิ่มขึ้นเนื่องจากต้องเผชิญกับกระแสโลกาภิวัฒน์ระบบทุนนิยมที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางด้านวัตถุ เกิดความเสื่อมถอย และล่มสลายของสถาบันครอบครัว สถานบันทางสังคม การดำเนินธุรกิจที่ขาดความรับผิดชอบ เกิดค่านิยม วัฒนธรรม วิถีการดำเนินชีวิตที่ไม่เพียงพอ และขาดความสมดุล สภาพแวดล้อมไม่ปลอดภัย ขาดการใส่ใจเรื่องสุขภาพส่งผลกระทบต่อสุขภาพขาดการออกกำลังกายเเละเกิดความเครียด ไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมหาทางออกโดยการกินอาหาร ทำให้มีภาวะน้ำหนักเกิน และอ้วน เป็นสาเหตุหลักของโรคที่เกิดจากการดำเนินวิถีชีวิต หากไม่หยุดยั้งปัญหาได้จะทำให้เกิดการเจ็บป่วย พิการและเสียชีวิตมีภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ กองการศึกษาได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นให้ได้รับความรู้ เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพ และการดูแลเอาใจใส่สุขภาพ ในด้านต่างๆมากยิ่งขึ้น และเห็นความสำคัญ ในการออกกำลังกาย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเช่นการรับประมานอาหารตามหลักโภชนาการ กิจกรรมทายกายที่เหมาะสม ด้วยหลัก 3 อ. (ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อาหารสะอาดปลอดภัย อารมณ์ดี)

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุและแกนนำชุมชนได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและดูแลเอาใจใส่สุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
  1. ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชนได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและดูแลเอาใจใส่สุขภาพตัวเองด้วยการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพร้อยละ 100
100.00 80.00
2 เพื่อส่งเสริมผู้บริหาร สมาชิภสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชน มีความรู้เรื่องโรคร้ายที่เกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม

2.ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชนมีความมีความรู้เรื่องโรคร้ายที่เกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม ร้อยละ 100

100.00 80.00
3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชน มีการออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ วัน

3.ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชนได้ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน

100.00 80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 80 50,000.00 1 45,632.00
11 ส.ค. 65 - 30 ก.ย. 65 โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชน ลดพุง ลดโรค ด้วยการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2565 80 50,000.00 45,632.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชนได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง 2.ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชนมีสุขภาพแข็งแรงสามารถต่อยอดการออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน อย่างสม่ำเสมอได้ 3.ผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชนหันมาสนใจการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 10:42 น.