กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุและเเกนนำชุมชน ลดพุง ลดโรค ด้วยการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ2565

assignment
บันทึกกิจกรรม
โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุ และแกนนำชุมชน ลดพุง ลดโรค ด้วยการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 25659 กันยายน 2565
9
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ประชุมคณะทำงานผู้เกี่ยวข้องตามโครงการ
  2. จัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ
  3. จัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาให้เหมาะสมกับวัยและความสนใจ
  4. ฝึกปฏิบัติการออกกำลังกาย และการสาธิตการออกกำลังกายที่ถูกต้อง
  5. ติดตามประเมินผล สรุปโครงการ
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุและแกนนำชุมชน ลดพุง ลดโรค ด้วยการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2565 ได้จัดให้มีกิจกรรม 2 กิจกรรม กิจกรรมที่ 1 การอบรมให้ความรู้ จำนวน 6 ชั่วโมง ในวันที่ 9 กันยายน  2565
    1. เรื่องโรคร้ายที่เกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม
    2. เรื่องการออกกำลังกายที่ถูกต้องและเหมาะสมกับช่วงวัย
    3. เรื่องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ รูปแบบ และวิธีการออกกำลังกาย
              4. ฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลบ
  ได้รับความสนใจจากผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ผู้สูงอายุและแกนนำชุมชน ซี่งมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 82 คน จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 80 คน คิดเป็นร้อยละ 102.5 จากแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมอบรมให้ความรู้ส่วนใหญ่ จะมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และระดับมาก เช่น ความพึงพอใจในเนื้อหาตรงตามความต้องการ ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 63.75  การนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ อยู่ในระดับมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 66.25  สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ได้ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 65 มีความพึงพอใจในการได้รับประโยชน์จากการอบรม ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 71.25
กิจกรรมที่ 2 การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จำนวน 54 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่  12 กันยายน 2565 – 20 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา  16.30 – 18.00 น. วันละ 1 ชั่วโมง 30 นาที  โดยแยกเป็น       1. การออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลบ จำนวน 54 ชั่วโมง ซึ่งผู้เข้าร่วมออกกำลังกายที่สนใจเต้นบาสโลบจะเป็นเพศหญิงทั้งหมด
      2. การออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาตามความถนัดและความสนใจ ซึ่งผู้เข้าร่วมออกกำลังกายสนใจในการออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาตะกร้อ ซึ่งมีทั้งเพศชาย และเพศหญิง       จากการทำกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรม ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคร้ายที่เกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม  เข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบและวิธีการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสมกับช่วงวัย และมีความสนใจในการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลบ และการเล่นตะกร้อ จากการสังเกตการออกกำลังกายของผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีการพัฒนาตนเอง ทั้งทางด้านความจำ ประสาทสัมผัส ตาดู หูฟัง ร่างกายเคลื่อนไหว การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวัย และมีความสุข สนุกสนาน ชื่นชอบการออกกำลังกาย และเกิดการต่อยอดด้วยการออกกำลังกายต่อเนื่องหลังเสร็จสิ้นโครงการและผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่นับถือศาสนาพุทธหลายคนได้นำพื้นฐานความรู้จากการเต้นบาสโลมไปใช้ในการเข้าร่วมเต้นบาสโลบในงานบุญต่าง ๆ เช่น ประเพณีชักพระ ทอดกฐิน เป็นต้น       จากแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับมากที่สุด และระดับมาก เช่น การออกกำลังกายทำให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง คล่องแคล่วว่องไว กระฉับกระเฉงขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 80 การออกกำลังกายทำให้พัฒนาทักษะ ความจำ และมีสมาธิ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 73.75 การออกกำลังกายทำให้มีความสุข สนุกสนาน และผ่อนคลาย อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 72.5  การเข้าร่วมกิจกรรมทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์และมีส่วนร่วมในสังคมมากขึ้น อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 71.25 และจากการวัดค่าดรรชนีมวลกายก่อนอบรมและหลังอบรม ปรากฏว่ามีผู้ร่วมกิจกรรมที่ มีน้ำหนักลดลง คิดเป็นร้อยละ 59.74 มีรอบเอวลดลงคิดเป็นร้อยละ 57.14 มีความดันโลหิตลดลง คิดเป็นร้อยละ 48.05 และจากการจัดกิจกรรมจะเห็นได้ว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพศหญิงจะให้ความสนใจในการออกกำลังการมากกว่าเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 68.75 และผู้เข้าร่วมโครงการฯต้องการให้จัดกิจกรรมออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เมื่อสิ้นสุดโครงการ  คิดเป็นร้อยละ 86.25 ซี่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทุกคนหันมาสนใจให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง